Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Người Việt nghĩ gì về văn hóa Nhật Bản và Hàn Quốc?

Cả hai nền văn hóa Nhật Bản và Hàn Quốc đều mang đến sức ảnh hưởng không nhỏ đến Việt Nam nói chung. 84% người trả lời tỏ ra hứng thú đối với văn hóa Nhật Bản so với 71% tỏ ra hứng thú đối với văn hóa Hàn Quốc. Nếu vậy, người Việt sẽ liên tưởng đến điều gì khi nhắc đến hai quốc gia này?

Sự khác biệt được thể hiện khá rõ ràng khi đặt ra câu hỏi về điều mà mọi người nghĩ đến đầu tiên khi nhắc tới từ khóa Nhật Bản (hoặc Hàn Quốc).

Khi nhắc đến Nhật Bản, điều mà mọi người Việt nghĩ đến nhiều nhất là “Hoa Anh Đào”. Hoa Anh Đào và phong cảnh đẹp của quốc gia Nhật Bản là một trong những thứ mang sức hấp dẫn đáng kể đối với khách du lịch Việt Nam khi đến tham quan. Theo sau đó là tính cách độc đáo của người Nhật Bản. Rất nhiều người Việt liên tưởng người dân Nhật Bản với hình tượng chăm chỉ và nghiêm túc.

Mặt khác, đối với từ khóa Hàn Quốc, nhiều người thường nghĩ ngay đến món ăn đặc trưng của quốc gia này - “Kimchi”. Điều này cũng không có gì là bất ngờ cũng như phần nào củng cố thêm cho việc món ăn dân dã Hàn Quốc này đã trở nên phổ biến đến thế nào. Sự khác biệt của Hàn Quốc so với hình ảnh của Nhật bản là những yếu tố tiếp theo sau đó. Phim truyền hình Hàn Quốc đứng thứ 2 và K-pop đứng thứ 3 trong mường tượng của người Việt. Thực tế, hình ảnh của quốc gia Hàn Quốc đã được xây dựng gắn liền với ngành giải trí thông qua những chiến dịch truyền thông khổng lồ trong suốt nhiều năm liền.

Điều này được thể hiện rõ nhất qua những bộ phim truyền hình Hàn Quốc mà đa phần người Việt nhận biết. Khi mà các phim truyền hình nổi tiếng của Hàn Quốc đối với người Việt đều được sản xuất vào những năm gần đây, trong khi đó bộ phim truyền hình Nhật Bản mà đại đa số người Việt biết đến lại là Oshin vốn đã có từ rất lâu.

Xu hướng tương tự tiếp diễn khi so sánh giữa “những người nổi tiếng của Nhật Bản / Hàn Quốc” đối với đại đa số người Việt. Tại Hàn Quốc, những ngôi sao nổi tiếng mà đa số người Việt nhận biết là Lee Min-ho, B-Rain hay G-Dragon. Trong khi đó, những người nổi tiếng của Nhật Bản được kể đến nhiều nhất là Shinzo Abe hoặc Maria Ozawa… Giới showbiz Nhật Bản, trừ trường hợp những nữ diễn viên nóng bỏng, đã không đạt được thành công khi tiếp cận khán giả Việt như những gì Hàn Quốc đã làm được.

Vui lòng xem toàn bộ báo cáo với những phân tích chuyên sâu tại đây. Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] để biết thêm chi tiết.

Nguồn: Q&Me