Cảm hứng Casablanca và đối thủ tri kỷ

(Dành cho ai yêu Kiếm hiệp, Điện ảnh và Marketing)

Nguyệt minh chi dạ

Tử Cấm chi điện

Nhất kiếm tây lai

Thiên ngoại phi thiên

(Cổ Long)

Tây Môn Xuy Tuyết là cao thủ được người phong là Kiếm thánh. Bạch Vân thành chủ Diệp Cô Thành là đối thủ ngang sức ngang tài. Hai người hẹn nhau trong một đêm trăng rằm, sẽ giao đấu tại điện Tử Cấm.

Cuộc tỷ thí khiến cả hai hoàn thiện kiếm chiêu của mình trở nên toàn mỹ. Và sau cuộc đấu, họ đều nhận ra cuộc đời thật hạnh phúc khi tìm được một đối thủ chân chính của đời mình

Trong kinh doanh, một đối thủ xứng tầm chính là một cọc neo quan trọng giúp doanh nghiệp có thể định vị chính mình khi mất phương hướng...

1. ĐỊNH VỊ ĐỂ BIẾT MÌNH LÀ AI

Chỉ cần Google từ “quản trị” (tiếng Việt), sẽ thấy có tới 78 triệu kết quả. Con số tương ứng với từ “management” là 1,72 tỷ kết quả tìm kiếm. Điều đó cho thấy công việc quản trị được quan tâm thế nào trong giới kinh doanh hiện đại.

Tuy nhiên, có lẽ bởi “quản trị” là một khái niệm rộng nên đã có quá nhiều đầu sách viết về quản trị. Và vô hình trung, “quản trị” đã biến thành một trong những khái niệm phức tạp bậc nhất trong giới kinh doanh.

Tuy nhiên, sự phức tạp chưa bao giờ là lời giải tối ưu.

Hay quay trở lại với tư duy của “cha đẻ quản trị học”, một trong những bộ óc tinh hoa nhất của thế kỷ XX Peter F Drucker. Ông nhìn nhận quản trị đơn giản với 5 câu hỏi (The five questions), trong số đó, câu hỏi đầu tiên một doanh nghiệp cần phải đặt ra đối với chính mình luôn là: “Tôi là ai?”.

Những doanh nghiệp thành công nhất luôn là những doanh nghiệp có khả năng trả lời câu hỏi “Tôi là ai” một cách xuất sắc nhất.

Google? Cỗ máy tìm kiếm trên internet lớn nhất thế giới.

Microsoft? Công ty phần mềm lớn nhất thế giới.

FedEx? Công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới?

Mc Donald’s? Công ty tiên phong trong lĩnh vực đồ ăn nhanh và nhượng quyền thương hiệu.

Vinamilk? Công ty sữa lớn nhất Việt Nam v.v...

Tuy nhiên, “Tôi là ai” cũng có thể là một câu hỏi khó!

2. TÌM ĐỐI THỦ ĐỂ ĐỊNH VỊ CHÍNH MÌNH

Apple? Apple từng là công ty sản xuất máy tính lớn nhất thế giới và được định vị là công ty phát minh ra máy tính cá nhân (một định vị xuất chúng của Steve Jobs nhưng không phải 100% là sự thật, vì máy tính cá nhân đầu tiên là thương hiệu Mits Altair 8080).

Ngày nay, Apple sở hữu ba thương hiệu con đều là những thương hiệu dẫn đầu trong phân khúc của mình: iPod dẫn đầu trong danh mục máy nghe nhạc cá nhân, iPhone dẫn đầu trong danh mục điện thoại thông minh và iPad dẫn đầu trong danh mục máy tính bảng.

Để trả lời câu hỏi “Tôi là ai?” của Apple, Steve Jobs đã có cách thức định vị công ty một cách đặc biệt, đó là thông qua đối thủ.

Thời điểm Apple bắt đầu sản xuất máy tính cá nhân (vào những năm 1980-1990) với thương hiệu Apple I, Apple II, Lisa và McIntosh, Steve Jobs liên tục tấn công IBM với những lời khiêu chiến mạnh mẽ và mường tượng về một câu chuyện của chàng Apple nhỏ bé chống lại người khổng lồ Big Blue IBM. Sau những biến chuyển trên thị trường, giờ đối thủ của Apple không phải là IBM nữa mà là Sam Sung.

Sau những biến chuyển trên thị trường, đối thủ của Apple đã thay đổi

3. SAM SUNG TÌM RA ĐỐI THỦ CHÂN CHÍNH

Lại nói đến Sam Sung. Để trả lời câu hỏi “Tôi là ai” với Sam Sung không hề dễ dàng. Sam Sung cũng giống như nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản khác đều theo đuổi chiến lược Megabrand: Từ con chip đến tàu thủy (From Chip to Ship), nghĩa là sản xuất đủ mọi thứ và biến công ty thành những tập đoàn đa ngành khổng lồ.

Tuy nhiên, khi người tiêu dùng ngày càng hướng tới những thương hiệu chuyên biệt hơn là những thương hiệu megabrand, Sam Sung đã áp dụng đúng chiêu thức mà Steve Jobs dùng để định vị lại chính mình, đó là xác định đối thủ chính yếu là ai.

Khi Sam Sung xác định được đối thủ chính yếu là Apple, những sản phẩm của Sam Sung đã có sự tập trung mạnh mẽ và điện thoại thông minh Sam Sung cũng như máy tính bảng Galaxy luôn là một đối trọng thường trực với Apple.

Không ít doanh nghiệp Việt chưa trả lời được câu hỏi “Tôi là ai” mà (đáng tiếc) lại còn chọn sai đối thủ. Điều đó sẽ khiến doanh nghiệp gặp không ít khó khăn...

4. HÃY CHỌN ĐỐI THỦ ĐÚNG

Một trong những cách dễ gây được sự chú ý của truyền thông là chọn cho mình những đối thủ thật to lớn với những viễn cảnh thật lớn lao, với chiêu bài của một kẻ thách thức mới mẻ. Truyền thông có lẽ sẽ có sự ưu ái nhất định dành cho một số trường hợp như vậy.

Có thể kể đến “Cốc Cốc” với tham vọng là đối thủ của Google. Tham vọng của Cốc Cốc rất đáng trân trọng. Tuy nhiên e rằng việc chọn Google làm đối thủ là một sự lựa chọn sai lầm. Từ đó cũng sai luôn trong việc trả lời câu hỏi “Tôi là ai” của Cốc Cốc.

Cafe Trung Nguyên cũng đã có những cuộc chiến tạo dựng hình ảnh Trung Nguyên là đối thủ của Starbucks. Người viết cũng e rằng Starbucks không phải là đối thủ thực sự của Trung Nguyên.

Chọn đúng đối thủ cạnh tranh là một trong những cách thức định vị bản thân tốt nhất. Không chọn đúng đối thủ đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể đang định vị sai chính mình, nghĩa là không có câu trả lời cho câu hỏi “Tôi là ai”, và đó có thể là một sự mất định hướng nghiêm trọng.

5. ĐỊNH VỊ VÀ TÁI ĐỊNH VỊ ĐỐI THỦ

Đã có nhiều tranh cãi về một slogan mang tính ổn định và lâu dài cho du lịch Việt Nam. Theo tôi, ngoài việc định vị bản thân, một câu câu hỏi nữa cần phải đặt ra: “Đối thủ trong lĩnh vực du lịch của Việt Nam là quốc gia nào?”. Đó chính là Thái Lan. Khi cha đẻ của marketing hiện đại Phillips Kotler đến Việt Nam, ông đã gợi ý về một định vị khá tốt: “Việt Nam, bếp ăn của thế giới”. Người viết không hoàn toàn đồng ý với gợi ý của Phillips Kotler.

Một slogan hiệu quả ngoài việc trả lời câu hỏi “Tôi là ai”, còn phải có khả năng nêu rõ “Tôi ưu việt gì hơn so với đối thủ của tôi”, và “điểm ưu việt” này phải có được sự thừa nhận rộng rãi từ phía khách hàng.

“Việt Nam, bếp ăn của thế giới” có thể là một định vị tốt cho du lịch Việt. Tuy nhiên, so với Thái Lan, khó có thể nói hình ảnh của ẩm thực Việt Nam nổi trội hơn so với ẩm thực Thái. Tranh cãi ẩm thực Việt ngon hơn ẩm thực Thái là điều không tưởng. Đó là chưa kể còn có ẩm thực Trung Hoa, ẩm thực Italia, ẩm thực Mexico, đều có thể là “bếp ăn của thế giới”.

Theo người viết, slogan hiệu quả nhất dành cho du lịch Việt Nam nên là “Việt Nam, cánh cổng Đông Dương”, bởi ngoài việc nêu lên vị trí trung tâm của Việt Nam trong lòng Đông Dương, nó còn ngầm tái định vị vị trí “địa chính trị” rất ít tiềm năng của Thái Lan. Bởi xét về mặt địa lý, Việt Nam với vị thế là trung tâm của Đông Dương tỏ rõ sự ưu việt hơn hẳn so với Thái Lan.

6. CASABLANCA VÀ TRANH MOPI

Tôi yêu thích bộ phim Casablanca của đạo diễn tài hoa Michael Curtiz đến mức đã xem đi xem lại không dưới 10 lần. Mối tình tay ba giữa chàng lãng tử Rick Blaine, nàng thơ Ilsa Lund và chàng trai ái quốc Victor Laszlo thật đẹp bởi cách hai người đàn ông đối xử với nhau. Vicktor lãnh đạo khởi nghĩa chống Phát xít Đức và bị bắt. Người vợ Ilsa nghĩ rằng chồng mình đã chết, sau đó nàng gặp Rick và hai người đã có một khoảng thời gian yêu nhau say đắm tại Paris. Rồi Laszlo thoát khỏi ngục tù và quay trở lại. Họ đối mặt tại vùng đất Casablanca trong quán rượu của Rick. Rick hoàn toàn có thể nhờ cậy quan hệ để tống chồng người yêu vào tù nhưng anh đã không làm vậy mà giúp cho Laszlo trốn thoát khỏi nanh vuốt của Phát xít Đức cùng với Ilsa. Và cách họ chia tay thật đẹp: Laszo: "Cảm ơn anh đã chăm sóc vợ tôi lúc tôi vắng mặt" còn Rick thì nói với Ilsa khi mắt nàng nhòa lệ: "Đừng buồn em, chúng ta đã luôn có thời gian ở Paris".

Khi đối diện với nhau, cả hai người đàn ông đó đều có vô vàn cơ hội để làm tổn hại nhau nhưng họ đã không làm vậy. Họ bỏ qua những sự ty tiện và nhỏ nhen để cuối cùng trở thành những cá nhân tử tế hơn.

Tranh Mopi ra đời sau một thời gian lập tức có những đối thủ đuổi theo. Team founder của Mopi có tức không? Dĩ nhiên là có. Nhưng cuối cùng chúng tôi nghĩ rằng, việc có những đối thủ lớn thực ra sẽ giúp chúng tôi cùng khai phá thị trường bởi thay đổi quan niệm về thẩm mỹ trang trí văn phòng là điều không dễ. Và bản thân những đối thủ xuất hiện sẽ giúp chúng tôi chỉnh sửa sản phẩm, nâng cấp sản xuất để tạo nên sản phẩm tốt hơn. Hãy cảm ơn đối thủ bởi cuối cùng, họ là một phần động lúc giúp chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn ngày hôm qua...

7. VĨ THANH KIẾM HIỆP CỔ LONG

Trở lại với trận quyết đấu giữa Tây Môn Xuy Tuyết và Diệp Cô Thành

...Khi lưỡi kiếm của Tây Môn Xuy Tuyết đâm xuyên qua lồng ngực của Diệp Cô Thành, y đã khóc. Vì y biết rằng y vừa giết chết đối thủ lớn nhất của mình, và đó cũng là tri kỷ lớn nhất của mình.

Nhỏ nước mắt vì đồng loại, đó là điều bình thường

Nhỏ nước mắt vì đối thủ ngã xuống, điều đó có lẽ chỉ những người từng bị chính nhưng người mình yêu quý và tin tưởng đâm vào lưng mới cảm nhận được một cách sâu sắc.

Bởi kẻ thù chân chính đáng quý chẳng kém gì một người bạn chân chính Cảm cảm ngưỡng đối thủ xứng tấm, đó là vẻ đẹp miên viễn đậm chất đàn ông

Và hãy tin rằng, cái đẹp rồi sẽ cứu rỗi thế giới (Fyodor M.Dostoyevsky)

HOÀNG TÙNG

Founder #PizzaHome - Co-Founder #TranhMopi

Các khóa học về Kinh doanh Ẩm thực và Marketing Ẩm thực của tôi:

Link đăng ký khóa học trên Edumall: https://edumall.vn/course/vu-khi-marketing-hieu-qua-trong-linh-vuc-fb
Link đăng ký khóa học trên Unica: https://unica.vn/xay-dung-chuoi-quan-cafe-tu-a-den-z
Link khóa học trên Kyna: https://kyna.vn/xay-dung-mo-hinh-fb-thanh-cong

Đây là trang cá nhân của tôi: www.facebook.com/HTungPizza
Đây là trang lưu giữ các tác phẩm văn học của tôi:www.facebook.com/tacgiahoangtung
Đây là trang lưu giữ các bài viết về Quản trị Kinh doanh của tôi:www.facebook.com/TungMrPizza

#HoangTung #MrPizza #MrFnB #KhoahocFB #MarketingNhaHang#MarketingCafe #MarketingFB #MarketingAmThuc#KinhDoanhNhaHang #KinhDoanhCafe #KinhDoanhQuanCafe