Người dân Việt Nam có thói quen mua sắm online vào dịp Tết Âm Lịch

Ứng dụng điện thoại di động tiếp tục là kênh chủ yếu cho các hoạt động bán lẻ

Công ty công nghệ tiếp thị thương mại Criteo (NASDAQ: CRTO) hôm nay đã công bố dữ liệu của năm 2017 nhằm giúp các nhà cung cấp thương mại tương tác tốt hơn với người tiêu dùng trước thềm Tết Âm Lịch.

Phân tích chuyên sâu của Criteo về hành vi mua sắm trực tuyến đã cho thấy người tiêu dùng bắt đầu chuẩn bị cho Tết Âm Lịch từ những ngày đầu năm, điều này được thể hiện khi doanh số kinh doanh trực tuyến tăng trưởng bắt đầu từ ngày 3 tháng 1 năm 2017 (6 tháng Chạp) trở đi và giảm vào 5 ngày trước ngày đầu năm âm lịch tại Việt Nam. Cùng với thói quen mua sắm trong mùa lễ hội, nhóm hàng thời trang và thực phẩm chứng kiến sự tăng trưởng mua sắm trực tuyến tới 68.5 %. Các gói du lịch trực tuyến cũng tăng lên mạnh mẽ sau ngày mùng 2 Tết.

Phân tích dựa trên 3,5 triệu giao dịch trực tuyến được tập hợp từ các nhà cung cấp thương mại lớn trên mạng, bao gồm các nền tảng như ứng dụng di động, website trên máy tính và di động, ở các quốc gia Singapore, Đài Loan và Việt Nam trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Âm Lịch năm 2017.

Alban Villani, Tổng Giám đốc của Criteo khu vực Đông Nam Á, Hong Kong và Đài Loan đã chia sẻ: “Trước thềm năm mới, chúng tôi thường ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu của một số mặt hàng vì mọi người mua sắm quần áo mới và thực phẩm ngày Tết. Họ mua sắm trực tuyến nhiều hơn, nhất là trên các ứng dụng di động, điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp thương mại cần tập trung ngân sách của họ vào nền tảng phù hợp trong thời điểm thích hợp. Để tiếp cận được những người mua hàng sở hữu nhiều thiết bị và sử dụng nhiều kênh đòi hỏi các doanh nghiệp phải sử dụng các tập dữ liệu, cả online và offline. Công nghệ của Criteo giúp các nhà cung cấp thương mại thu hút khách hàng trên cả ứng dụng lẫn nền tảng của bên thứ ba, từ đó trực tiếp thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận.”

Những kết quả nổi bật khác từ việc phân tích các hành vi mua sắm của Criteo tại khu vực Việt Nam cho thấy:

  • Giai đoạn mua sắm cao điểm cho Tết Âm Lịch năm 2017 là từ ngày 3 đến 20 tháng 1 (trong khoảng 06 tháng Chạp đến 23 tháng Chạp) cho tất cả mặt hàng.
  • Trong giai đoạn này, mặt hàng thời trang và thực phẩm có sự tăng trưởng về doanh thu lớn nhất, cụ thể:
    • Thực phẩm – tăng trưởng 86%
    • Thời trang – tăng trưởng 51%
  • Từ ngày 21 tháng 1 (sau 23 tháng Chạp) trở đi, doanh thu trực tuyến có sự giảm sút trong giạn đoạn vào Tết Âm lịch, ngày 26 đến 28 tháng 1 (29 tháng Chạp đến 01 Tết).
  • Ứng dụng di động tăng trưởng nhiều nhất so với website trên máy tính và điện thoại, tiếp tục là một kênh quan trọng để các nhà bán lẻ thu hút khách hàng.
  • Ví dụ như mặt hàng quần áo, sự tăng trưởng doanh thu từ ngày 3 đến 20 tháng 1(trong khoảng 06 tháng Chạp đến 23 tháng Chạp) là:
    • Ứng dụng di động – tăng 73%
    • Website trên máy tính – tăng 60%
    • Website trên điện thoại – tăng 64%
  • Tại Việt Nam, doanh thu của các gói du lịch trực tuyến từ tất cả các nền tảng tăng 52% sau Tết Âm Lịch, từ ngày 30 tháng 1 đến cuối tháng 2 năm 2017 (từ mùng 2 Tết đến cuối tháng Giêng), số lượng dựa trên 659,000 giao dịch trực tuyến tại Việt Nam

Ông Villani cũng chia sẻ thêm: “Chúng tôi thấy rất thú vị khi những truyền thống của dịp Lễ Tết âm lịch như mua sắm quần áo, thực phẩm vẫn được giữ gìn dù bây giờ người tiêu dùng đã có xu hướng mua sắm trực tuyến. Việc sụt giảm doanh số bán hàng trực tuyến nhưng ngày cận Tết cho thấy người tiêu dùng dành thời gian cho gia đình và bạn bè nên dẫn đến việc ít mua sắm trực tuyến. Điều này rất quan trọng cho các nhà bán lẻ và các thương hiệu cần chú ý. Với những người tiêu dùng trực tuyến họ thường mua sắm nhiều vào khoảng 2 đến 3 tuần trước Tết âm lịch, các nhà bán lẻ cần quảng cáo và giới thiệu từ 3 đến 4 tuần trước để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Các nhà bán lẻ của khu vực Đông Nam Á cần chú ý, điều này đồng nghĩa với việc chúng ta cần phải tăng sử dụng các khoản quảng cáo trực tuyến trên tất cả các nền tảng từ giữa tháng 1 của năm nay”

###

Về Criteo:

Criteo (NASDAQ: CRTO) doanh nghiệp hàng đầu trong tiếp thị thương mai, và đang xây dựng hệ sinh thái tiếp thị thương mại mở với hiệu quả cao nhất nhằm gia tăng lợi nhuận và doanh số cho các hãng bản lẻ và các thương hiệu. Criteo có hơn 2.700 nhân viên với 16.000 khách hàng và hàng ngàn nhà quảng cáo trên toàn thế giới nhằm mang lại những hiệu suất có qui mô bằng cách kết nối người tiêu dung tới những gì họ cần và yêu thích. Được thiết kế để kinh doanh, hệ sinh thái tiếp thị thương mại Criteo cho thấy có hơn 550 tỷ đô la Mỹ trong số liệu bán hàng thương mại hàng năm. Tìm hiểu thêm thông tin tại: www.criteo.com

Thông tin liên hệ:

Đạt Nguyễn

Edelman Việt Nam

+84 963 191 022

[email protected]