Vietjet Air - Nổi tiếng hay tai tiếng? Lưu

Trên chuyến bay đưa đội tuyển U23 về nước sau giải đấu, những người mẫu của hãng hàng không Vietjet Air đã trình diễn một màn biểu diễn mà trang phục biểu diễn của những người mẫu này được cho là "thiếu vải", hở hang. Ngay khi nhận được những phản hồi không được tích cực về việc này vì cho rằng điều này là thiếu văn hóa, làm mất bản sắc của dân tộc và họ cho rằng đây là việc lợi dụng đội tuyển U23 để PR cho hãng, bà Nguyễn Phương Thảo - CEO của hãng hàng không này viết thư xin lỗi toàn thể đội tuyển và khẳng định rằng đây chỉ là một màn trình diễn ngẫu hứng của các diễn viên chứ không phải do hãng chủ trương chỉ đạo thực hiện. Theo quan điểm của tôi thì đây là một chiến thuật mà hãng hàng không này đã lên kế hoạch nhằm thu hút sự chú ý của giới truyền thông và cộng đồng. Rõ ràng, mọi người đã được một phen xôn xao và nếu xét về góc độ tiếp cận cộng đồng thì họ thực ra đã đạt được thành công nhưng họ phải nên biết rằng truyền thông có tính hai mặt, nó có thể là thông tin tốt hoặc không tốt về doanh nghiệp và có thể mang lại sự nổi tiếng hoặc tai tiếng cho thương hiệu. Nhiều bài viết cho rằng đây là nghệ thuật áp dụng sex trong marketing nhưng tôi nghĩ nghệ thuật là một từ chỉ những thứ mang lại sự thích thú cho người khác còn việc làm của hãng hàng không này dường như chỉ đem lại sự phản cảm và những lời chỉ trích từ cộng đồng. Bất cứ một chiến thuật hay một phương pháp tiếp thị nào cuối cùng cũng là để tạo ra một một suy nghĩ tích cực về thương hiệu trong tâm trí khách hàng, từ đó mới dẫn đến hành vi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Bạn đã thấy ai mua hàng của một thương hiệu mà mình ghét chưa? Chính sự thành công về mặt tiếp cận cộng đồng càng làm cho nhiều người có nhận thức không tốt về thương hiệu. Thực ra việc sử dụng sex trong tiếp thị của hãng này cũng đem lại những hiệu quả cho cả hãng này và đối thủ cạnh tranh của hãng là Vietnam Airline. Hai hãng này vốn sở hữu hai thuộc tính đối lập nhau khi Vietjet mang thuộc tính trẻ trung, năng động còn Vietnam Airline thì sở hữu thuộc tính truyền thống, mang đậm bản sắc dân tộc. Việc hai hãng hãng hàng không này thể hiện tình cảm với đội bóng U23 Việt Nam cũng hoàn toàn đối lập nhau khi Vietjet sử dụng những người mẫu gợi cảm thiếu vải thì Vietnam Airline lại cho tiếp viên mặc áo mang cờ đỏ sao vàng hay những chiếc bánh có hình ngôi sao năm cánh. Điều này có tác dụng nhằm củng cố thuộc tính mà cả hai thương hiệu này đã sở hữu và cứ sau mỗi lần như vậy thì khoảng cách khác biệt giữa hai hãng hàng không này ngày càng trở nên rõ rệt trong tâm trí khách hàng và điều này là rất tốt trong quá trình xây dựng thương hiệu. Nhưng như đã nói ở trên thì chiến thuật này của Vietjet đã gây ra những sự khó chịu, bức xúc rất nhiều cho cộng đồng và dường như lợi không đủ bù hại. Ban lãnh đạo của Vietjet có lẽ đã mắc sai lầm trong những tính toán của mình khi người được lợi có lẽ lại chính là đối thủ cạnh tranh, hãng hàng không Vietnam Airline vì khi bị bức xúc một ai đó, muốn chỉ trích một ai đó thì người ta cần lấy một hình mẫu chuẩn mực nhằm so sánh để dẫn chứng cho những lời chỉ trích của họ là có căn cứ. Và dĩ nhiên Vietnam Airline, hình ảnh đối lập của Vietjet được đem ra so sánh như một hàng không đẳng cấp quốc gia với một hãng hàng không giá rẻ. Chắc các bạn trẻ chắc cũng đã quen với câu cửa miệng của bố mẹ: "Con nhà người ta...Còn con nhà mình thì..." mỗi khi muốn phê bình chúng ta. Tuyệt đối không nên đề cao quá mức hiệu quả của phương pháp này và lầm tưởng thành công của hãng đến từ chiến thuật này. Thành công dài hạn của một doanh nghiệp không bao giờ đến từ những thủ thuật. Nếu chỉ là để thể hiện tình cảm với U23 Việt Nam thì có rất nhiều cách nhưng họ chọn cách này bởi họ cho rằng cách này sẽ tạo ra một cú sốc với cộng đồng. Tạo ra một cú sốc trong tiếp thị là một thủ thuật vì nó sẽ giúp bạn được mọi người dễ dàng nhớ đến nhưng cú sốc cũng có nhiều loại. U23 Việt Nam cũng đã tạo ra một cú sốc rất lớn khi đem về cho nước nhà ngôi vị Á quân ở một giải đấu châu lục và đây sẽ là một kì tích không bao giờ có thể quên trong lòng người hâm mộ Việt Nam. Còn Vietjet cũng tạo ra một cú sốc nhưng là cú sốc tiêu cực và nó cũng sẽ rất khó quên trong lòng cộng đồng. Khi muốn thực hiện những chiến thuật mang tính nhạy cảm này cần phải cực kì cẩn thận, hơn nữa lần trước khi Vietjet làm điều tương tự đã không nhận được sự ủng hộ của cộng đồng nhưng lần này họ còn nhận được những phản ứng còn gay gắt hơn nhiều vì lần trước là họ tự chụp hình quảng cáo còn lần này thì bị cho rằng lợi dụng hình ảnh của U23 để tự PR cho mình. Vì vậy, trước khi làm cần phải xem xét đến sự phù hợp với nhận thức của cộng đồng vì nhận thức là yếu tố quyết định đến thành công của một chiến dịch tiếp thị. Dù có sáng tạo tới đâu cũng cần phải đặt ra những giới hạn. Cần lưu ý rằng không phải một chiến thuật hay một phương pháp nào là tốt nhất với tất cả doanh nghiệp trên thế giới, nó còn tùy thuộc vào văn hóa của đất nước đó, lĩnh vực của doanh nghiệp đó hay là hoàn cảnh như trong trường hợp này. Nếu không cân nhắc đến sự phù hợp thì có lẽ bạn sẽ được xem một cô người mẫu mặc bikini trong một quảng cáo nước rửa bồn cầu hay nước rửa bát.

Sửa lần cuối: Lê Thành Hiệu (30/01/2018)
30/01/2018
1,412 lượt xem