Marketer Saobang Media
Saobang Media

Giám đốc @ Công ty TNHH truyền thông Sao Băng

Những lưu ý để có thiết kế báo cáo thường niên công ty ấn tượng và chuyên nghiệp

Không có qui định nào của Nhà nước bắt buộc các công ty phải thiết kế báo cáo thường niên. Các công ty chỉ cần có báo cáo tài chính dạng văn bản nộp các sở ban ngành,… Tuy nhiên những văn bản này thường không dễ theo dõi, người xem cảm giác khó chịu, nặng nề bởi khối lượng thông tin quá lớn. Việc thiết kế sẽ giúp báo cáo thường niên trở nên dễ xem, bắt mắt và giúp người xem ghi nhớ nhanh bởi màu sắc, bố cục, hình ảnh hợp lý. Dưới đây là một số lưu ý để có một thiết kế báo cáo thường niên ấn tượng.

Thiet-ke-bao-cao-thuong-nien-cong-ty-sao-bang-media-31 Thiet-ke-bao-cao-thuong-nien-cong-ty-sao-bang-media-32

Thiet-ke-bao-cao-thuong-nien-cong-ty-sao-bang-media-18

1. Sáng tạo

Tính sáng tạo thể hiện trong cả nội dung và thiết kế hình ảnh. Xây dựng một concept theo chủ đề nào đó như xu hướng công nghệ, tài chính, khí hậu … mà ảnh hưởng vĩ mô toàn thế giới hay theo nhận diện thương hiệu của công ty, v.v… là những gợi ý tuyệt vời để bạn có thể xây dựng một báo cáo thường niên ấn tượng.

Thiet-ke-bao-cao-thuong-nien-cong-ty-sao-bang-media-60-01

Thiet-ke-bao-cao-thuong-nien-cong-ty-sao-bang-media-38 2. Đầy đủ và rõ ràng

Quá trình và lý do chọn lựa các vấn đề chính của công ty để trình bày trong phạm vi của Báo cáo thường niên cần được cân nhắc kĩ càng. Tránh dài dòng, lan man nhưng cũng không được thiếu sót các nội dung chính như: Phân tích SWOT, phân tích rủi ro, tác động tới xã hội,…

Mức độ chi tiết, rõ ràng là quan trọng khi trình bày về chính sách, phát triển bền vững và cam kết của Ban lãnh đạo,… Khi trích dẫn thông tin số liệu nào đó từ nguồn nào cần ghi rõ và chú thích rõ ràng.

Hình ảnh sử dụng thiết kế hay yếu tố đồ hoạ thiết kế sử dụng cần có tính bản quyền và đảm bảo chất lượng khi in ấn. Sao chép số liệu cẩn thận, tránh sai sót. Cam kết 100% là không được sai sót về số liệu tài chính.

Thiet-ke-bao-cao-thuong-nien-cong-ty-sao-bang-media-32Thiet-ke-bao-cao-thuong-nien-cong-ty-sao-bang-media-27 3. Xuyên suốt và thống nhất

Concept truyền tải cần được thể hiện xuyên suốt và thống nhất trong thiết kế hình ảnh. Từ màu sắc, đồ hoạ, phông chữ từ trang bìa tới các trang trong. Bố cục trình bày số liệu thông minh, thuận mắt,… Khả năng truyền tải thông tin cao, nhất là việc sử dụng đồ thị và biểu đồ đối với các thông tin tài chính.

Thiet-ke-bao-cao-thuong-nien-cong-ty-sao-bang-media-22Thiet-ke-bao-cao-thuong-nien-cong-ty-sao-bang-media-21Thiet-ke-bao-cao-thuong-nien-cong-ty-sao-bang-media-20Thiet-ke-bao-cao-thuong-nien-cong-ty-sao-bang-media-19

4. Tương tác

Trong thời buổi internet có mặt mọi lúc mọi nơi, cả mặt đất và trên máy bay. Khi tỉ lệ sử dụng các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng để tìm kiếm chiếm tới 60% so với các thiết bị khác như máy tính thì việc có một báo cáo thường niên dễ theo dõi ngay trên màn hình điện thoại, máy tính bảng là điều chúng ta cần quan tâm. Nhất là đối với các nhà đầu tư là doanh nhân thường xuyên phải di chuyển.

Tập trung xử lý khả năng truy cập, việc có sẵn trên website, email và cơ chế phản hồi của người sử dụng báo cáo/ đưa ra ý kiến tới người lập báo cáo.

Thiet-ke-bao-cao-thuong-nien-cong-ty-sao-bang-media-37

5. Đa ngôn ngữ

Với các doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu trên Sàn chứng khoán hay đã có sự hợp tác của doanh nghiệp nước ngoài thì việc dịch Báo cáo thường niên ra ngôn ngữ khác sẽ giúp thu hút nhà đầu tư nước ngoài, thể hiện tầm vóc năng lực của công ty. Qui trình để có bản dịch chính xác thông thường qua các bước: Biên dịch và Hiệu đính. Thường các công ty bỏ qua bước hiệu đính là cực kì thiếu sót. Hãy lưu ý và chuẩn bị kĩ càng cho việc này.

Bài viết được biên tập bởi Công ty TNHH truyền thông SaobangMedia | Website: Saobangmedia.vn

Nguồn ảnh sử dụng: Internet