Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

4 sai lầm mà doanh nghiệp đang ngộ nhận về quảng cáo ngoài trời

Không một ai tự khẳng định mình là đúng hoàn toàn, kế hoạch dù có chu toàn đến mấy cũng sẽ có những kẽ hở mà đôi khi trong quá tình thực hiện ta không phát hiện ra, để đến khi xong xuôi mới nhận ra thì đã muộn. Với quảng cáo ngoài trời tưởng chừng là chỉ liên hệ với một đơn vị để họ đảm nhận, bỏ tiền ra là có thể thu lại được kết quả, nhưng không phải vậy, bởi có những sai lầm khi triển khai quảng cáo ngoài trời doanh nghiệp có thể vô tình mắc phải.

Hãy thử liệt kê ra một vài sai lầm phổ biến mà các doanh nghiệp mắc phải, để không bị dẫm vào vết xe đổ nữa nhé!

1. Công thức "Sản phẩm + Quảng cáo đẹp = Bán được hàng" có còn đúng?

Ngay nay khách hàng của chúng ta là những người tiêu dùng cực kỳ thông minh và nhạy bén. Họ vô tình bắt gặp biển quảng cáo ngoài trời sản phẩm của bạn khi đang lưu thông trên đường, nhưng chắc chắn là họ sẽ chẳng ra quyết định bỏ hầu bao ra mua ngay luôn đâu. Họ cũng chẳng cần đến những biển quảng cáo đẹp đẽ, cái họ quan tâm là tính năng của sản phẩm dịch vụ, những giá trị hữu ích mà doanh nghiệp mang lại.

Kinh doanh ngày nay sẽ chẳng như trước đây, sản xuất cái gì, bán ra cái nấy, mà phải dựa vào nhu cầu, mong muốn thực tế của khách hàng để làm ra. Hơn thế nữa, sản phẩm dịch vụ tốt rồi còn cần phải biết cách để quảng cáo sao cho đúng và đủ.

sai lầm quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo - Đừng nói cái gì bạn có. Hãy nói những gì khách hàng muốn nghe. Ảnh: Unique

Sai lầm của biển quảng cáo ngoài trời là nhất nhất thiết kế theo ý của doanh nghiệp, chỉ biết nhắm đến yếu tố thu hút nhờ những thứ nổi tiếng sẵn, mà quên mất đi nhu cầu thực tế của người tiêu dùng là họ muốn nhìn thấy tính năng gì của sản phẩm được quảng bá. Chính vì vậy hãy nghiên cứu kỹ thị hiếu của khách hàng để thiết kế quảng cáo ngoài trời sao cho thật hiệu quả, để thuyết phục được khách hàng rằng sản phẩm của bạn đáp ứng được mong muốn của họ.

2. Bê quá nhiều thứ và ném lên biển quảng cáo ngoài trời

Tôi biết, bạn biết, và nhiều người biết rằng sản phẩm của bạn có nhiều công dụng, tính năng, nhưng không phải cái gì cũng bê lên hết vào biển quảng cáo ngoài trời được, đây chính là sai lầm mang tính phản tác dụng của biển.

Hãy thử nghĩ xem, người đi đường phóng xe rất nhanh, thậm chí nếu có dừng lại vì chờ đèn đỏ hay đi chậm vì tắc đường thì họ cũng không có quá nhiều thời gian và hứng thú để ngắm kỹ và đọc hết nội dung trên tấm pano billboard quảng cáo của bạn. Quảng cáo trên phương tiện giao thông như dán quảng cáo trên xe taxi, ô tô thì khi đi với tốc độ cao, người đi đường cũng chẳng thể nào đọc cho hết thông điệp được in trên đó. Càng tham lam cho quá nhiều nội dung lên đó càng khiến người tiêu dùng không thể đọc hết, mà nếu có đọc được hết thì cũng chẳng nhớ được bởi có quá nhiều thông tin đến cùng một lúc.

sai lầm quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời, càng rườm rà nhiều chi tiết càng dễ bị bỏ qua! Ảnh: oceanoutdoor

Khách hàng chỉ có khoảng 5s cho bạn, hãy tận dụng 5s này một cách thông minh nhất. Khi ấy, thông điệp và hình ảnh của bạn phải thật thu hút với tiêu chí đơn giản, ngắn gọn và trọng tâm. Thiết kế biển quảng cáo ngoài trời hãy hết sức tối giản, thông điệp cũng phải ngắn gọn trong vòng 8 chữ trở xuống.

3. Nơi đông đúc chưa hẳn là nơi được chú ý nhất

Khi thi công biển quảng cáo ngoài trời, người ta có xu hướng lựa chọn những nơi có lưu lượng phương tiện đông đúc, vì tâm lý cho rằng nơi càng đông càng dễ tiếp cận được nhiều người và biển của họ sẽ nổi bật nhất. Nhưng bạn có biết rằng một mẩu bánh ngon thì sẽ có nhiều người xâu xé, vị trí quảng cáo ngoài trời đẹp thì bạn cũng không thể bá chiếm một mình, phải san sẻ không gian với những tấm biển khác. Và liệu rằng có nhiều biển quảng cáo cùng xuất hiện tại một chỗ, màu sắc ngập tràn, thông điệp lẫn lộn thì người tiêu dùng có chắc là chú ý đến mỗi mình bạn.

sai lầm quảng cáo ngoài trời

Những nơi đông đúc có nhiều biển quảng cáo rất dễ làm phân tán thị giác của người đi đường. Ảnh: Enternews

Lấy ví dụ thực tế, giữa một khu chợ ra vào sầm uất, bạn nghĩ rằng quảng cáo biển chợ của mình sẽ tiếp cận với nhiều người, họ sẽ nhìn thấy bạn. Nhưng nhiều người cũng nghĩ như bạn và triển khai quảng cáo ở tại ví trí đắc địa này. Vô hình trung, tấm biển của bạn bị lẫn với những biển khác, có thể là người qua lại sẽ rất đông nhưng khó lòng có thể níu giữ ánh mắt ai đó dừng chân để xem.

Chọn nơi đông đúc nhất nhưng phần lớn trong số những người đi đường lưu thông qua đây đã là khách hàng mục tiêu của bạn. Do vậy cần cân đối và tính toán kỹ xem mình cần gì, khách hàng mục tiêu là ai trước khi quyết định đâu sẽ là địa điểm xây lắp biển quảng cáo ngoài trời của mình.

4. Quảng cáo ngoài trời liệu thu hút thôi đã đủ?

Mình nhớ tới bài báo Những sai lầm thường gặp trong quảng bá thương hiệu được đăng tải trên báo Doanh nhân Sài Gòn, họ chỉ ra cái sai trong quảng cáo ngoài trời là ỷ lại quá nhiều vào yếu tố người nổi tiếng, và công thức thường xuyên được các doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng khi thiết kế biển quảng cáo là logo + thông điệp + người nổi tiếng đang cầm/sử dụng sản phẩm. Điều này trái ngược với quảng cáo ở các nước châu Âu, họ chỉ nhấn mạnh đến tính chất đặc trưng của sản phẩm, chứ không dựa dẫm quá nhiều vào người nổi tiếng, đơn cử như Apple vớilogo trái táo cắn dở, Cocacola với hình dáng chai đặc biệt mà họ nổi tiếng khắp cả toàn cầu.

sai lầm quảng cáo ngoài trời

Sử dụng gương mặt đại diện cho sản phẩm là người nổi tiếng sẽ có mặt lợi lẫn mặt hại đối với thương hiệu. Ảnh: pinimg

Bởi suy cho cùng yếu tố người nổi tiếng giúp biển quảng cáo dễ gây sự chú ý và thu hút mắt người dùng, nhưng họ sẽ chỉ nhớ đến thần tượng của họ, mà sẽ chẳng nhớ nhiều đến sản phẩm của bạn. Hãy nên hiểu rõ người tiêu dùng cần gì ở sản phẩm của bạn và chọn mặt gửi vàng những gương mặt thích hợp. Khi sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ người nổi tiếng cần hết sức điều chỉ để tránh trường hợp tầm ảnh hưởng của của họ lấn át đi thương hiệu.

Tạm kết

Truyền thông thương hiệu nói chung và quảng cáo ngoài trời nói riêng là câu chuyện nỗ lực không có hồi kết của doanh nghiệp. Trong quá trình nỗ lực ấy sẽ có những sai lầm không tránh khỏi. Nhưng hơn hết hãy hạn chế những sai lầm khi quảng cáo ngoài trời, để tránh việc doanh nghiệp bị mất tiền oan mà không thu lại được hiệu quả.

Nếu bạn là người mới trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, muốn triển khai để truyền thông thương hiệu nhưng còn nhiều phân vân và thắc mắc chưa biết. Hãy liên hệ với Unique Outdoor Agency để được chúng tôi tư vấn, đưa ra những lời khuyên hữu ích về chiến dịch.

Ngoài ra, Unique và Brands Vietnam đã kết hợp cùng nhau để cho ra mắt Khóa học Out-of-home: Quảng cáo ngoài trời, khóa học này sẽ giúp bạn tường tận các loại hình OOH, ưu điểm & nhược điểm, quy trình thực thi cũng như các yếu tố bảo đảm hiệu quả khi quảng cáo OOH.

Thu Nguyệt
Unique Outdoor Agency