Marketer Nguyễn Giang
Nguyễn Giang

Project Marketer @ Akira Education

Thông điệp nào đầu tiên và ngay lập tức "đập vào mắt" khách hàng?

Màu sắc chính là thông điệp đầu tiên và ngay lập tức "đập vào mắt" khách hàng.

Vậy: Chuyện gì xảy ra nếu 2 màu nóng lạnh đập vào mắt họ cùng một lúc?

Phải nói một câu: "Hạn hán" lời!

Bắt buộc phải thiết kế chỉ với hai màu nhận diện thương hiệu, đã vậy lại là màu nóng lạnh đối đầu phải nói là "tốn não" nhất. Bạn nào đã từng thiết kế hay đã gặp trường hợp như vậy chắc chắn sẽ đồng cảm với mình. Mình đảm bảo luôn.

Nhiều lần bản thân mình, hay bạn bè đồng nghiệp của mình thiết kế xong ấn phẩm của họ, chỉ biết nhìn ngậm ngùi thốt lên một câu: "Đau mắt quá ông ơi", công toi nguyên một buổi, xong rồi bắt đầu lại đập chỗ này, bù chỗ kia, giảm chỗ này, tăng chỗ kia, phát mệt.Mình không biết những lúc như vậy các bạn làm gì? Nhưng kinh nghiệm của mình, phải nói là đừng bao giờ cân bằng hai màu đấy với nhau. Thiết kế cũng như bao công việc không việc khác, đều phải có mục đích. Cảm xúc bạn muốn người xem poster của bạn là gì. Buồn hay vui, u sầu hay phấn chấn. Hãy chọn một và thiết kế theo nó thôi, đừng tham bát bỏ mâm.

Công việc của mình hằng ngày phải làm việc với hai màu xanh lam và đỏ. Một màu buồn nhưng tràn trề sự tin tưởng, một màu vui nhưng đầy sức sống. Những lúc ngồi sửa landing page, hay phải thiết kế dưới quan điểm cân đối hai màu nhận diện của sếp mình nhận ra, chỉ nên chọn một màu trong hai màu ấy để làm. Muốn khách hàng đăng ký học hãy chọn màu đỏ, muốn khách hàng đọc và tìm hiểu thông tin hãy chọn màu xanh. Một cái chính và một cái phụ làm nền, nhấn nhá cho cái chính. Hãy kết hợp việc linh hoạt các khoảng trống hoặc thêm một màu khác nữa để thiết kế của bạn trông chuyên nghiệp hơn, chẳng hạn như màu xám đen...

Suy nghĩ chung của dân chuyên thiết kế chắc sẽ như này: "Thế quái, nghĩ kiểu gì mà chọn hai màu nhận diện nóng lạnh đối đầu như này ai chơi". Không phải mình có ý chỉ trích, thế nhưng mà nếu có cơ hội làm nhận diện thương hiệu, mình sẽ chỉ chọn một màu, hoặc bét nhất cũng chọn hai màu nhưng không đối nghịch nhau. Để khách hàng người ta nhìn màu đỏ, ừ là Cocacola đấy, màu xanh, ừ pepsi đấy, chứ không phải nhìn xanh với đỏ với ra ta đấy. Vậy thì có đến mùa mướp.

Chọn màu gì và màu đó khác gì so với thương hiệu cạnh tranh trên thị trường, để sau này vừa dễ làm các ấn phẩm truyền thông, vừa dễ nhận diện mới là điều khó khăn phải vượt qua nhất.

Còn bạn, nếu là bạn, bạn sẽ chọn màu gì cho thương hiệu của mình?