5 xu hướng tiêu dùng sẽ lên ngôi vào năm 2018

Năm 2018 đang đến gần kéo theo những xu hướng mới trong mọi lĩnh vực, vậy đâu sẽ là điểm sáng trong xu thế tiêu dùng? Bài viết dưới đây sẽ hé mở về những đổi mới được cho rằng có khả năng giúp xác định lại mong đợi thật sự của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

1. Xu hướng Thương mại tự động hóa: A- Commerce (Automated Commerce)

Khi tốc độ phát triển của công nghệ trở nên đa dạng và với tốc độ “chóng mặt”, tầm ảnh hưởng của những công nghệ mới này là hoàn toàn không nhỏ. Bên cạnh những kho hàng tự động hóa, ứng dụng công nghệ không người điều khiển, hệ thống hoạch định bởi trí tuệ nhân tạo được công ty thương mại điện tử JD.com của Trung Quốc bắt đầu phát triển, ngành công nghiệp bán lẻ chính là điểm sáng đầy tiềm năng tiếp theo được tối ưu hóa sức hút của mình đối với thị trường tiêu dùng.

Bởi lẽ, vào năm 2018, nhóm khách hàng có lịch trình bận rộn sẽ có mong muốn tìm đến những dịch vụ thuê ngoài/ trung gian sử dụng thuật toán hoặc được xử lý bằng những thiết bị thông minh cho trải nghiệm mua sắm của mình. Hay nói một cách dễ hiểu là phương thức tự động hóa trong việc săn lùng, thương lượng, mua hàng, giao hàng, v.v…

Một trong những ví dụ điển hình của xu hướng Thương mại tự động hóa này đó chính là sự hợp tác giữa Alipay đến từ Alibaba và KFC, khi người dùng sử dụng nụ cười để thanh toán tại trạm “Smile to Pay” được đặt ở một cửa hàng KFC vào tháng 9 năm 2017 này. Công nghệ mới này ứng dụng camera 3D tích hợp khả năng phân tích gương mặt, từ đó nhận diện thông tin khách hàng và cho phép họ thanh toán. Cuối cùng, khách hàng chỉ việc nhập số điện thoại là hoàn tất.

2. Xu hướng Hỗ trợ phát triển

Những người mẫu catwalk chuyển giới, những lớp học khởi nghiệp, sự hợp tác giữa nhãn hiệu cao cấp và nghệ sỹ đường phố, thế giới xung quanh chúng ta ngày nay ngày càng trở nên đa sắc thái với nhiều cá tính khác nhau. Cuốn theo những thay đổi của xã hội, sức ép kinh tế cùng sự xuất hiện của thế giới sản phẩm đa dạng trong lựa chọn tạo nên một thị trường cạnh tranh cả về cách mà đối tượng khách hàng suy nghĩ và cảm nhận về hình ảnh thương hiệu.

Những vấn đề điển hình nhất khi nói về sự thay đổi nhanh chóng trong xã hội như việc tại Thượng Hải, có đến 20% đàn ông từ độ tuổi 28-37 vẫn còn độc thân, trong khi con số vào năm 2005 chỉ là 12%. Trong khi đó, có đến 40% người Thượng Hải trong độ tuổi này bắt đầu sống chung trước khi kết hôn (khảo sát của Đại học Fudan, tháng 6/2017).

Giờ đây, các nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ tìm đến những thương hiệu có thể giúp họ hiểu hơn về kỹ năng sống, hỗ trợ họ bởi những dịch vụ thuê ngoài trong cuộc sống thường nhật, hoặc góp phần để họ đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Một trong những thương hiệu bắt tay vào tính “Hỗ trợ phát triển” chính là SK-II. Vào tháng 7 năm 2017, SK-II đã phát hiện ra về sức ép nặng nề từ mạng xã hội về vấn đề kết hôn trước tuổi 30 đối với phụ nữ châu Á. Kết hợp cùng nữ ca sỹ Hàn Quốc Minzy và diễn viên Cate Blanchett, chiến dịch này được thực hiện với thông điệp tiếp thêm sức mạnh cho phụ nữ cũng như thay đổi cách nhìn nhận của xã hội về vấn đề vốn dĩ mang đậm tính cá nhân này.

3. Người bạn đồng hành ảo

Không còn đơn giản là một viên trợ lý ảo, thế giới trí tuệ nhân tạo sẽ đem lại cho bạn người bạn đồng hành ảo, theo bạn đến mọi nơi.

Bắt đầu từ năm 2018 này, hàng triệu người dùng bắt đầu đặt niềm tin vào việc sẽ có thể có đoạn hội thoại đầy đủ và ý nghĩa hơn (thậm chí là về những mối quan hệ, chuyện tình cảm) với các thực thể ảo giúp đem lại trải nghiệm giải trí, giáo dục, tâm sự và biết đâu...trở thành bạn.

Mọi chuyện đều có khả năng xảy ra và đây là một chuyện hoàn toàn khả thi, đó cũng là một phần trong kế hoạch của Apple khi họ bắt đầu tuyển những kỹ sư phần mềm có kinh nghiệm trong mảng tâm lý học để giúp “Siri thực hiện những đoạn hội thoại nghiêm túc.”

Tuy nhiên, một chút mặt trái trong việc phát triển công nghệ thực thể ảo này đó là việc người dùng sẽ còn tự cô lập mình hơn hiện tại. Hiện nay, nhóm người dùng từ 19 đến 32 tuổi dành hơn 2 giờ đồng hồ một ngày để lên mạng xã hội đang tự cô lập mình trong thế giới riêng thay vì những người chỉ sử dụng chúng dưới 30 phút một ngày.

Vậy đối với bạn, liệu đây có phải là một xu hướng mà bạn muốn trở thành một phần của nó?

Người bạn đồng hành ảo - VIRTUAL COMPANIONSHIP đã bắt đầu chớm nở với Replika, một con chatbot AI (trí tuệ nhân tạo) có thể trở thành một tấm gương phản chiếu mọi tính cách của bạn. Con bot này sẽ “học” về bạn qua những câu hỏi về giá trị cá nhân, mong muốn, v.v... của chính bạn, từ đó dần tiến sâu vào bản chất thật sự ẩn náu trong con người bạn. Replika được tạo nên bởi công ty công nghệ Luka của Mỹ. Được cho ra mắt vào tháng 3 năm 2017, đến tháng 5, mỗi ngày ứng dụng này nhận được 100,000 lượt truy cập.

4. Thiết kế cho sự tha thứ

Thị trường khách hàng ngày nay luôn có sự kỳ vọng khá lớn đối với các nhãn hàng, đặc biệt là đối với cuộc sống kỹ thuật số đến từ những nâng cấp nhanh chóng trong dịch vụ và tính cá nhân hóa liền mạch. Năm 2018 sắp tới đây, thị trường khách hàng sẽ trông đợi nhiều loại hình sản phẩm và dịch vụ khác nhau có thể tha thứ cho quá khứ của họ - như những lựa chọn mua sắm, kích thước sản phẩm đã lỡ chọn - nhưng lại không phù hợp với nhu cầu sử dụng trong tương lai của họ. Nhưng bằng cách nào? Linh hoạt thay đổi một cách kỳ diệu khi họ có bất kỳ thay đổi, mong muốn và hoặc sự đổi ý bất chợt nào.

Xu hướng “Thiết kế cho sự tha thứ” này sẽ giúp thương hiệu giữ chân khách hàng của mình trước khi họ kịp đổi ý và chuyển qua đối thủ của bạn, nơi họ có thể tìm được sự linh hoạt trong nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của họ.

Như với trường hợp của Curve và MasterCard, cách để “tha thứ” cho khách hàng đó là cho phép họ quay ngược lại thời gian và thay đổi quyết định trong quá khứ. Vào tháng 7 năm 2017, công ty tài chính Curve trụ sở tại Anh đã cho phép người dùng thay đổi những khoản tiền họ đã sử dụng trong vòng 2 tuần từ thẻ Credit cho đến Debit.

5. Hộp kính và quả cầu của sự minh bạch

“Hộp kính” ở đây chính là công việc kinh doanh của bạn, khi người ngoài có thể quan sát từ nguồn nhân lực, quá trình hoạt động cho đến giá trị của công ty. Tuy họ không thể nhìn thấy tất cả mọi thứ, nhưng một khi có bất kỳ biến động nào xảy ra, mọi thứ sẽ trở nên xuyên thấu.

Những mối quan hệ không chỉ là nguyên nhân tạo nên lớp kính trong suốt cho chiếc “hộp kinh doanh”, mà còn là một nguồn tiếp sức mạnh cho những cá thể bị đối xử sai lệch bởi cá nhân hoặc tổ chức bên trong hộp kính ấy. Và quả cầu kim loại - wrecking ball - sẽ phá vỡ những “viên thuốc độc” bằng sự minh bạch, sáng tỏ và công bằng của mình.

Một làn sóng dư luận vừa bắt đầu từ tháng 10 năm 2017 kéo dài cho đến tận nay về những biến cố quấy rối tình dục bắt đầu từ nhà sản xuất phim nổi tiếng, Harvey Weinstein bị New York Times đưa tin vạch trần, kéo theo đó là nam chính series phim House of Cards, Kevin Spacey, v.v… Phụ nữ trên toàn thế giới bắt đầu cởi mở và chia sẻ chính câu chuyện bị quấy rối và lạm dụng của mình qua hashtag #MeToo. Tất cả nhanh chóng trở thành câu chuyện toàn cầu về vấn đề gia trưởng, giới tính và tạo nên văn hóa “xuyên thấu” mới liên quan đến giá trị phụ nữ.

Đối với bạn, xu hướng nào trong 5 xu hướng được dự đoán bên trên sẽ trở thành yếu tố giúp bạn thành công trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu mang tính chất xã hội vào năm 2018 sắp tới?

Hà My
iPrice Group