Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Quảng cáo trên xe taxi có cần giấy phép không?

Hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông nói chung, trên xe ô tô, taxi nói riêng luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với các doanh nghiệp, bởi những hiệu quả mà nó mang lại cũng như việc tiết kiệm chi phí tối đa cho ngân sách marketing. Được ví như tấm pano di động mang thương hiệu khắp mọi nẻo đường giúp tiếp cận được lượng khách hàng rất lớn.

Vì nằm trong nhóm quảng cáo ngoài trời, nên có khá nhiều người thắc mắc rằng quảng cáo trên xe taxi có cần giấy phép không, và cần thực hiện thủ tục cấp phép quảng cáo trên taxi như thế nào, cũng như hồ sơ xin giấy phép ra sao... Hãy cùng Unique Outdoor Agency tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé.

1. Quảng cáo trên xe taxi có cần giấy phép không?

Theo quy định của Luật Quảng cáo thì với hình thức quảng cáo ngoài trời, doanh nghiệp cần phải xin cấp phép từ Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch. Thế nhưng với dán quảng cáo trên xe taxi thuộc loại hình quảng cáo di động trên phương tiện giao thông thì kể từ ngày 1/1/2013, được bãi bỏ việc cấp giấy phép. Đây là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp khi có thêm một phương thức truyền thông hiệu quả mà có thể không tốn quá nhiều thời gian để lo về phần thủ tục pháp lý.

quảng cáo trên xe taxi có cần giấy phép không

Kể từ năm 2013, quảng cáo trên xe taxi không cần phải xin giấy phép nữa. Ảnh: Unique

Doanh nghiệp có thể thực hiện quảng cáo taxi mà không cần phải xin giấy phép, như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian và công sức cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên cũng theo luật Quảng cáo quy định thì những cá nhân, tổ chức muốn thực hiện quảng cáo trên phương tiện giao thông thì phải tự chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo và phải thực hiện theo đúng quy định liên quan của luật.

2. Quy định của Pháp luật đối với quảng cáo trên xe taxi

Đặc tính của quảng cáo trên xe taxi là mang theo hình ảnh quảng cáo đi khắp mọi phố phường, ngóc ngách, nên nó ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn của người đi đường, cũng như là mỹ quan đô thị. Mặc dù từ 2013 trở đi không cần phải xin giấy phép khi quảng cáo trên phương tiện giao thông nói chung và trên xe taxi nói riêng, thì vẫn cần phải tuân thủ chính xác theo những quy định về hình thức và nội dung quảng cáo.

Đặc biệt theo Điều 32 của Luật quảng cáo thì có một số quy định về quảng cáo trên xe taxi mà doanh nghiệp cần phải tuân theo:

- Thứ nhất, việc quảng cáo trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của Luật này và pháp luật về giao thông.

- Thứ hai, doanh nghiệp không được dán quảng cáo lên các vị trí của xe như mặt trước, mặt sau, và trên nóc của xe. Vì như mình đã nói thì quảng cáo trên xe taxi tác động không nhỏ đến tầm mắt và sự chú ý của người điều khiển giao thông. Theo nhiều nguyên nhân của những vụ va chạm đáng tiếc là do khách hàng mải nhìn theo quảng cáo mà bị phân tâm. Trong khi đó nếu quảng cáo trước xe và sau xe rất dễ đánh lạc hướng người đi đường. Chính vì vậy mà Luật quy định như trên để ngăn những va chạm không đáng có.

- Thứ ba, ấn phẩm quảng cáo trên xe taxi không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông. Việc quy định về diện tích tối đa được phép quảng cáo này nhằm bảo đảm logo hay biển hiệu của phương tiện không bị che lấp. Đồng thời không để quảng cáo tràn lan ra hết xe gây mất mỹ quan đô thị khi chúng di chuyển trên đường phố.

quảng cáo trên xe taxi có cần giấy phép không

Chỉ được phép dán tối đa là 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của xe taxi. Ảnh: Unique

- Thứ tư, việc thể hiện biểu trưng, logo, biểu tượng của chủ xe hoặc hãng xe taxi cần tuân theo các quy định của pháp luật về giao thông. Điều này nhằm giúp các cơ quan nhà nước có thể thực hiện tốt chức năng quản lý, giám sát các phương tiện tham gia giao thông khi có hành vi vi phạm xảy ra.

Ngoài ra Luật quảng cáo cũng quy định thiết kế quảng cáo trên xe taxi phải theo đúng thuần phong mỹ tục, nghiêm cấm hình ảnh phản cảm, đồi trụy, lố lăng, tục tĩu.

3. Cần thông báo sản phẩm quảng cáo lên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tuy rằng quảng cáo trên xe ô tô, xe taxi không cần xin giấy phép nhưng nếu doanh nghiệp muốn thực hiện thì vẫn phải cần thông báo sản phẩm (hay còn gọi là maquette/market thiết kế) để hợp thức hóa quy định pháp luật.

Bước 1, doanh nghiệp gửi hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên xe taxi của mình lên các cơ quan có thẩm quyền trước khi triển khai quảng cáo 15 ngày.

Bước 2, trong thời gian 5 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được hồ sơ quảng cáo thì có hai trường hợp:

- Nếu cơ quan không có phản hồi gì thì có nghĩa doanh nghiệp được phép thực hiện quảng cáo trên taxi như đã thông báo trong hồ sơ.

- Nếu cơ quan có thẩm quyền không đồng ý để doanh nghiệp thực hiện quảng cáo thì cần có phản hồi bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

quảng cáo trên xe taxi có cần giấy phép không

Ẩn phẩm quảng cáo trên xe taxi cần phải được thông báo lên Sở trước khi cho triển khai. Ảnh: Unique

4. Hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên taxi

Căn cứ theo Điều 29 Luật quảng cáo, hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên xe taxi sẽ bao gồm những giấy tờ sau:

- Văn bản thông báo sản phẩm quảng cáo ghi rõ nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng sản phẩm quảng cáo mà doanh nghiệp muốn thực hiện

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của người quảng cáo trong trường hợp tự thực hiện quảng cáo.

- Bản sao giấy tờ chứng minh sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật hoặc giấy tờ chứng minh đủ điều kiện để quảng cáo.

- Maquette ấn phẩm quảng cáo trên taxi in mầu có chữ ký của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc chữ ký của người quảng cáo (nếu thực hiện quảng cáo).

Tạm kết

Với quảng cáo trên taxi, xe ô tô có thể thấy rằng Luật không quy định phải xin giấy phép từ Sở. Nhưng vẫn có những quy định khắt khe và chặt chẽ mà doanh nghiệp phải tuân theo. Chính vì vậy mà việc hiểu rõ cũng như tự thực hiện đối với doanh nghiệp khá phức tạp. Cần lựa chọn những Agency cung cấp dịch vụ quảng cáo trên xe taxi uy tín và hiểu luật để thực hiện chiến dịch một cách đúng quy định và hiệu quả nhất.

Thu Nguyệt
Unique Outdoor Agency