Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Khảo sát về mức độ hài lòng về nhà cung cấp dịch vụ di động

Gần đây chúng tôi có tiến hành khảo sát mức độ hài lòng về dịch vụ di động tại Việt Nam. Đối tượng khảo sát là 1,100 người và có độ tuổi từ 16 tuổi trở lên. Hãy để tôi chia sẻ cho các bạn những thông tin mà chúng tôi tìm thấy và tôi nghĩ nó thú vị.

Khi nói đến vấn đề phí điện thoại hàng tháng, trung bình là 127,000 VNĐ. Trung bình sinh viên chi tiêu khoảng 76,800 VNĐ trong khi người đi làm chi tiêu 155,000 VNĐ. Còn ở Nhật Bản thì mức phí này khoảng 55$ USD và còn có rất nhiều nhà cung cấp tầm trung và nhỏ để khiến cho mức giá này thấp hơn nữa.

Về việc lựa chọn nhà mạng thì Viettel giữ vị trí thứ 1 và theo sau là Mobifone và Vinaphone. Mobifone có thị phần tốt tại Tp. Hồ Chí Minh còn trong khi Viettel thì ở các tỉnh khác.

Chúng tôi cũng đã hỏi các đáp viên về đánh giá mức độ hài lòng bằng 5 cấp độ. Các đáp viên đánh giá nhà mạng dựa trên 3 tiêu chí “Độ phủ dịch vụ”, “chất lượng 3G” và “chất lượng cuộc gọi”.

Mobifone nhận được số điểm tốt nhất trong 3 tiêu chí. Số điểm của họ cao hơn từ 10 – 20% so với đối thủ. Và xu hướng này tương tự khi phân tích theo thành phố. Bạn sẽ thấy rằng chất lượng 3G ở Hà Nội được đánh giá thấp ở tất cả các nhà mạng.

Mặc dù điểm số của 3G chưa được tốt so với độ phủ và chất lượng cuộc gọi, nhưng tôi nghĩ rằng tốc độ 3G ở Việt Nam thì tốt hơn một số các quốc gia đang phát triển khác như là Indonesia và Philippines. Cơ sở hạ tầng tốt ảnh hưởng trực tiếp tới hành vi và tăng tốc độ sử dụng của điện thoại. Thực ra rằng sự phổ biến của Free Wifi và đội ngũ kỹ sư phát triển tốt là một trong những điểm độc đáo của Việt Nam

Chi tiết khảo sát các bạn có thể coi tại đây