Chiến thắng những đòn tâm lý về hiệu suất

Có phải khi nghĩ đến hình tượng của một người hiệu suất cao, chúng ta sẽ hình dung ngay ra một anh chàng khô khan, làm không biết mệt và rất khó hòa đồng? Vâng, đấy là bạn vừa nghĩ đến hình ảnh của robot thôi, chứ không phải một người năng suất.

Xin gửi tặng bạn 10 góc nhìn thú vị (tương tự như trên) về năng suất để tự cài đặt bản thân & trở nên hiệu suất từ cả... trước khi bạn ngồi xuống nữa.

01. Nghỉ hưu chưa bao giờ là giải pháp

Vòng tuần hoàn với nhiều người là ra trường, có một công việc tốt, đóng bảo hiểm đầy đủ và hạ cánh an toàn ở độ tuổi 60 - 65, nhưng hầu hết mọi người... không thể duy trì mức sống tối thiểu sau khi về hưu. Thậm chí 1 triệu USD cũng sẽ chẳng thấm vào đâu nếu bạn nghỉ hưu trong 30 năm và lạm phát làm giảm sức mua của bạn từ 2% – 4% mỗi năm. Than ôi, đó đúng là một kết cục vừa ngọt vừa đắng! Thay vào đó, tôi đề xuất sửa lại giải pháp của bạn là tận hưởng toàn bộ chuỗi những tháng ngày lao động đẹp nhất trong đời, bằng sự khoẻ mạnh & vui vẻ -- thay vì chăm chăm tích luỹ lương hưu như một mục tiêu đi vào ngõ tối.

02. Nhớ rằng năng lượng có tính tuần hoàn

Giống như một chiếc điện thoại cần sạc pin mỗi ngày, cơ thể của bạn không thể cứ làm việc quần quật 18 tiếng/ ngày suốt 15 năm để có 10 triệu USD. Đừng tự đột quỵ trước khi kịp tiêu số tiền đó. Lý do: sự sáng tạo, nhạy bén & năng lượng của bạn là mang tính chu kỳ -- hãy lên kế hoạch cho sự cân bằng thể trạng & tinh thần.

03. Làm ít việc không có nghĩa là lười biếng

Bill Gates hay nói rằng ông luôn chọn những người lười cho những công việc khó, bởi họ luôn biết cách tìm ra con đường dễ dàng để thực hiện chúng (dù điều đó có thể khiến nhiều người cố tình lầm tưởng “lười biếng” là... “thông minh”). Bỏ bớt những việc vô nghĩa để tập trung vào những việc quan trọng với bản thân KHÔNG có nghĩa là lười biếng, mà là do bạn là người đủ dũng cảm & khôn ngoan thôi. Hi vọng bạn sẽ luôn dũng cảm bám đuổi nguyên lý pareto.

04. Không bao giờ có thời điểm hoàn hảo để bắt đầu

Ai cũng muốn thay đổi để cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn. Nhưng trước tiên, họ sẽ đi nghỉ mát trên một hòn đảo xinh đẹp mang tên: “một ngày nào đó”: “Một ngày nào đó tôi sẽ giảm cân, sẽ làm việc chăm chỉ, sẽ mở kinh doanh riêng, v.v…”. Các ngôi sao sẽ không bao giờ thẳng hàng và đèn đường sẽ chẳng bao giờ chuyển hết sang màu xanh. Trái đất không chống lại bạn, nhưng nó cũng sẽ không thay đổi để mở đường cho bạn tiến lên. Đừng tìm một thời điểm hoàn hảo để bắt đầu, khái niệm này không tồn tại đâu.

05. Yêu cầu sự tha thứ chứ không phải sự cho phép

Nếu thay đổi bạn muốn tạo ra không quá ảnh hưởng đến những người xung quanh, hãy cứ tự ý thực hiện và... xin lỗi nếu lỡ mắc sai lầm. Bởi tâm lý này rất thú vị: Mọi người sẽ khuyên bạn đừng bắt đầu nhưng sẽ không dám chen ngang nếu như bạn đang thực hiện thay đổi đó. Đừng ngồi đợi lệnh nữa.

06. Tập trung nhiều hơn vào điểm mạnh

John Maxwell đã từng nhận định: “Bạn giỏi hơn ít nhất 10.000 người trong 1 lĩnh vực nào đó”. Hãy tìm ra nó. Cố gắng khắc phục điểm yếu và nếu may mắn thì nó sẽ trở thành... một điểm trung bình của bạn - nên tôi nghĩ, thay vì tự ti, hãy tận dụng lợi thế độc tôn của bạn.

07. Điều gì nhiều quá cũng không tốt

“Less is more and more is less” có lẽ là cụm chữ nổi tiếng nhất trong hiệu suất. Một sự thật tréo ngoe là, để thực sự hiệu quả - bạn phải lựa chọn càng ít, mới giúp bạn càng dễ tập trung. Tôi sẽ không cố thuyết phục bạn về điều này nữa - nhưng rồi một ngày, khi bạn bị “bội thực” công việc, hãy quay lại với những câu từ này. Tôi biết, vì tôi cũng từng đau đớn vậy đấy.

08. Đừng coi tiền là giải pháp cho mọi vấn đề

Bạn có đang tận hưởng cuộc sống, làm công việc yêu thích hay thực hiện những điều ý nghĩa hay ngược lại - chỉ bởi nỗi sợ thầm kín về tài chính? Nếu được, đừng trì hoãn giấc mơ của bản thân mình, có nhiều thứ còn quan trọng hơn tiền nữa. Sự thanh thản, tiếng cười & một giấc ngủ ngon chẳng hạn.

09. Thu nhập tương đối quan trọng hơn tuyệt đối

Kể chuyện giả định về 02 người bạn: Jane có thu nhập 100.000 USD/ năm; còn John có thu nhập 50.000 USD/ năm. Nhưng trong khi Jane phải làm việc 80 giờ/ tuần để có được mức thu nhập đó, nghĩa là thu nhập theo giờ của Jane là 25 USD -- thì John chỉ làm việc 10 giờ/ tuần, nghĩa là thu nhập theo giờ của John là 100 USD. Xét theo thu nhập tuyệt đối, Jane cao gấp đôi so với John - nhưng xét về nhu nhập tương đối, John cao gấp 4 lần Jane. Ý tôi muốn diễn tả chỉ là, thước đo thật sự của sự giàu có là thu nhập tương đối, không phải thu nhập tuyệt đối. Chính vì vậy, hãy tìm cách để gia tăng thu nhập theo giờ của bạn. Xin nhắc lại: Thu nhập theo GIỜ, không phải theo THÁNG hay theo NĂM.

10. Hãy áp lực một cách tích cực

Không chỉ có những “căng thẳng tiêu cực” như bạn biết. Nghe nhé: Các hình mẫu lý tưởng sẽ giúp bạn vượt ra khỏi giới hạn chính mình, các bài tập thể dục sẽ lấy đi sự mệt mỏi, hoặc hành động một cách dũng cảm sẽ truyền cho bạn nguồn cảm hứng bất tận, v.v… Đó chính là những giọt mồ hôi giá trị, hay còn gọi là những “căng thẳng tích cực”. Điểm chung duy nhất của 02 loại áp lực này là không thoải mái, nhưng một cái sẽ đưa bạn lên, còn cái kia sẽ dìm bạn xuống. Chắc bạn cần một chút tỉnh thức để nhận diện được 02 trạng thái đó & lựa chọn áp lực... một cách tích cực.

Hẳn bạn đã thấy, năng suất không hẳn là một kỹ năng thông thường mà còn là một hành trình phát triển phong cách sống. Hãy phát triển toàn diện, bài bản & thành thạo những điều cơ bản, nằm lòng những nguyên tắc quan trọng thay vì những chiêu thức ngoài “chợ đen”.

Sau hơn 03 năm nỗ lực cùng các cộng sự, tôi cũng đã hoàn thành Series khóa học e-learning đầu tiên – Maximize Productivity Performance, một hệ thống toàn diện nhất về năng suất được phát triển dựa trên hơn 40 năm nghiên cứu từ Brian Tracy, Jack Canfield & John Maxwell, chắt lọc từ thực tiễn và truyền đạt sinh động tới bạn. Thử nghiệm MIỄN PHÍ tại đây.

Nguyễn Khắc Long
Chuyên gia Huấn luyện Năng lực Doanh Nghiệp