Tuesday Social #52: Topic Data - Công cụ quản lý khủng hoảng tối đa

Gửi tiền qua Messenger có thể mở ra một kỷ nguyên thanh toán mới? Youtube đẩy mạnh 360 độ video. Facebook tung ra "thuốc tăng lực" Topic Data cho Doanh nghiệp. Loại thuốc này có thể hiệu nghiệm đến đâu?

Tính năng Gửi tiền cho bạn bè trên Messeage: Mở ra 1 kỷ nguyên thanh toán mới?

Facebook vừa thông báo hôm thứ 3 về Messenger có sẽ tính năng hoàn toán mới là gửi tiền cho bạn bè. Tính năng này sẽ được áp dụng cho toàn nước Mỹ trên hệ điều hành iOS, Android và desktop trong vài tuần tới.

payments

Các bước gửi tiền:

1. Gửi tiền nhắn cho bạn bè

2. Nhấn vào icon $ và đánh vào đó số tiền bạn muốn gửi đi.

3. Nhấn Pay ở góc trên bên phải, nhấn số debit card của bạn vào để gửi tiền đi.

Và cách nhận tiền:

1. Mở đoạn hội thoại vừa nhận từ bạn của mình

2. Nhấn Add card hiển thị trong tin nhắn và số debit card của bạn để nhận tiền cho lần đầu tiên sử dụng tính năng này.

Nghĩa là lần đầu sử dụng bạn phải có thẻ Visa hoặc MasterCard trong tài khoản. Nhưng sau đó bạn chỉ cần tạo mã số PIN để bảo mật thông tin cho mỗi lần gửi hoặc nhận tiền.

Điều này có nghĩa gì cho Doanh nghiệp: Hiện tại tính năng này vẫn chưa ra mắt tại Việt Nam, nhưng nó sẽ là một công cụ mạnh khi đưa vào phương thức thanh toán của doanh nghiệp. Có thể một mũi tên trúng hai đích. Doanh nghiệp vừa tiếp cận được đối tượng khách hàng có thu nhập từ khá đến cao trên phân khúc smartphone, vừa trử thành người đón đầu xu hướng. Các ngân hàng cũng có thể nhờ phương thức này để tăng số lượng đăng ký debit card lên đáng kể.

Youtube ra mắt video 360 độ

Youtube vừa tiến hành bước đầu tiên hướng tới Virtual Reality (thực tế ảo) bằng việc giới thiệu 1 loạt các video 360 độ. Những video này có thể xem trên mọi trình duyệt, di động với hệ Android cho phép người dùng thay đổi góc nhìn bằng cách chạm vào 1 vị trí bất kỳ trên video. Bạn có thể xem các video 360 độ trong link dưới đây và thay đổi góc quay bằng cách nhấn vào các nút lên xuống ở góc trái trên cùng:

https://www.youtube.com/playlist?list=PLbsGxdAPhjv_tgCNWGaGvSnlIMZNkmnrM

Điều này có nghĩa gì cho Doanh nghiệp: Hiện tại, ở Việt Nam đã bắt đầu cập nhập xu hướng Interactive Video (có thể kể đến như Chợ Tốt, ứng dụng hẹn hò Paktor...), 360 độ video trên Youtube sẽ tạo thêm động lực thúc đẩy cho xu hướng này trên cả phân khúc di động. Hãy trở thành người đầu tiên (ít nhất là tại Việt Nam).

Topic data: Công cụ quản lý khủng hoảng tối ưu trên Facebook

11057091_1622144431330260_1923819740_n

Topic Data là gì?

Topic Data thể hiện cho các nhà quảng cáo thấy người xem đang bàn luận gì trên Facebook về các sự kiện, các thương hiệu, các chủ đề và các hoạt động mà vẫn bảo đảm tính bảo mật của các cá nhân. Ví dụ về Topic Data:

1. Một doanh nghiệp bán sản phẩm chống xoăn cứng cho tóc có thể thấy được nhân khẩu học tổng quan của những người đang bàn luận về sự ảnh hưởng của độ ẩm đến tóc của họ, Từ đó hiểu sâu hơn về khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

2. Một nhà bản lẻ quần áo có thể khách hàng mục tiêu đang nói gì về các mẫu quần áo để đi đến quyết định mua.

3. Một thương hiệu có thể thấy mọi người đang nói gì về họ hoặc ngành của họ để đo lường niềm tin của khách hàng.

Thông tin cá nhân vẫn được bảo mật

Giống như những insight khác từ Facebook, thông tin từ Topic Data cũng được để vô danh và dưới dạng tổng hợp. Không có bất kfy thông tin cá nhân riêng lẻ nào được bán đi cho bất cứ ai, kể cả đối tác và nhà quảng cáo của Facebook.

Điều này có nghĩa gì cho Doanh nghiệp: Trước đây, thay vì chỉ biết demographic chung về khách hàng thì bây giờ bạn thậm chí còn biết được mỗi sự kiện, mỗi chiến dịch, mỗi sản phẩm mà bạn đưa ra có những ai quan tâm, phản hổi như thế nào? Từ đó giúp Doanh nghiệp nhận định xu hướng, trào lưu, đồng thời quản lý khủng hoảng nhờ quản lý những phản hồi tiêu cực một cách tối đa trên mạng xã hội Facebook. Topic Data dĩ nhiên không phải công cụ mạnh nhất (vì còn phải kể đến trung tâm điều khiển real-time) nhưng đây rõ ràng là công cụ đơn giản, hiệu quả, lại tiết kiệm chi phí và nhân lực cho Doanh nghiệp.

(Tổng hợp và viết bởi Đỗ Thị Trang Duyên - IMAS Communication, nguồn: adweek.com/socialtimes, wearesocial.com)