Những điều cần lưu ý khi viết bài PR cho doanh nghiệp

Viết bài PR cho doanh nghiệp là một phần rất quan trọng trong thời đại cạnh tranh hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm điều này tốt. Sau đây là một số lưu ý.

Trước hết, vì đây là bài PR cho doanh nghiệp, do đó, văn phong phải thật chuyên nghiệp, không dùng hình ảnh, từ ngữ nhạy cảm, gây sốc. Nó thể hiện sự nghiêm túc, đứng đắn của tổ chức. Cách viết bài PR cũng cần khách quan. Không quá quảng cáo, điều sẽ gây khó chịu cho người đọc. Thông tin về doanh nghiệp phải chính xác, có kiểm chứng để thể hiện tính minh bạch. Ngoài ra, các lỗi ngữ pháp, chính tả cần được chỉnh sửa cẩn thận.

Bài viết PR chuẩn

Để được khách hàng nhớ về những gì bạn muốn truyền tải, khi viết bài PR, bạn cần một thông điệp cốt lõi. Nó có thể là sự chính trực, ưu điểm nổi bật của sản phẩm, sự nhiệt tình của nhân viên… Truyền tải quá nhiều thông điệp sẽ gây loãng, lan man và khó nhớ.

Khi viết bài PR, bạn cần thể hiện sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Chúng thể hiện được sự mong muốn đóng góp cho xã hội nhiều hơn. Điều này khiến khách hàng có thiện cảm đối với công ty của bạn, giúp việc kinh doanh được thuận lợi hơn sau này.

Lĩnh vực kinh doanh cũng là phần cần quan tâm. Khách hàng chỉ có thể nhớ tới doanh nghiệp khi biết họ đang hoạt động ở lĩnh vực nào. Tên công ty, lĩnh vực hoạt động là hai thông tin cơ bản mà người đọc sẽ nhớ đến sau đó.

Khi viết bài PR về sản phẩm, bài viết cần hướng tới khách hàng mục tiêu, không nói chung chung. Từng nhu cầu, mong muốn, thói quen, khả năng đáp ứng cần được đánh trúng. Việc định vị khách hàng ngay từ đầu giúp tiết kiệm rất nhiều công sức sau này.

sale page


Vì đây là bài PR về doanh nghiệp, khách hàng không hẳn muốn đọc nên khi viết bài PR cần ngắn gọn, không dài dòng gây chán nản. Các thông tin cần được thể hiện một cách súc tích, cô đọng. Một đoạn văn chỉ cần 4, 5 dòng. Một câu dài tối đa khoảng 25 từ. Cả bài viết chỉ cần 700 từ.

Cần chọn lọc từ khóa sao cho chúng thể hiện được sản phẩm, giá trị công ty, phù hợp với xu hướng tìm kiếm hiện tại để nâng thứ hạng bài viết trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, nếu bạn quá lạm dụng sẽ gây ra lặp từ, khô khan, khó chịu cho người đọc.

Các hình ảnh cần được thêm vào để bài viết được dễ tìm kiếm hơn. Ngoài ra, hình ảnh luôn có sức mạnh hơn từ ngữ. Nó dễ hiểu và truyền tải được nhiều thông điệp hơn. Giữa các đoạn văn nhàm chán thì việc chèn vào một vài tấm hình sẽ giúp cấu trúc trở nên thoáng hơn, dễ nhìn hơn.
Thật thiếu sót khi viết bài PR rất nhiều về doanh nghiệp mà cuối cùng không cung cấp thông tin liên hệ. Điều này tuy nhỏ nhưng lại là yếu tố quan trọng nhất. Thông tin ấy có thể là tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, email, fanpage…

Biết người biết ta, trăm trận không thua”. Để bài viết hiệu quả hơn, bạn cần phải nghiên cứu trên Internet đã có bài viết của các công ty khác chưa. Coi chủ đề, thông điệp truyền tải, bài viết của họ hay ở chỗ nào, dở ở chỗ nào, người đọc phản ứng ra sao để rút kinh nghiệm. Những nội dung bạn muốn truyền tải phải nổi trội hơn các bài trước đó để gây được chú ý.