Marketer Nhàn Nguyễn
Nhàn Nguyễn

Business solution @ Datasection Việt Nam

KHAISILK “made in China” - Khi hình ảnh thương hiệu sụp đổ

Từ một doanh nhân thành đạt, được nhiều người ngưỡng mộ nhưng liệu thương hiệu Khải Silk có còn được coi trọng như trước? Ông Hoàng Khải giờ đây trong mắt người tiêu dùng sẽ ra sao?

Thương hiệu lụa Khaisilk – một thương hiệu đã xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ những năm 1986, 1987 và càng ngày càng phát triển cho tới nay. Với hơn 30 năm tồn tại, từ lâu thương hiệu Khaisilk đã được người dùng Việt tin tưởng và tự hào khi giới thiệu các sản phẩm từ lụa “Made in Vietnam” tới các bạn nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước cũng lựa chọn sản phẩm lụa của Khaisilk làm quà tặng biếu,.. Không chỉ sản phẩm lụa Khaisilk được quan tâm, người sáng lập ra tập đoàn Khaisilk ông Hoàng Khải cũng là tấm gương sáng với những phát ngôn để đời, truyền cảm hứng kinh doanh cho các bạn trẻ.

Tuy nhiên, với scandal “khăn Tàu – made in China” cuối tháng 10/2017 vừa qua thì đây là một cú đánh mạnh giáng thẳng vào doanh nhân Hoàng Khải và thương hiệu lụa Khaisilk. Mặc dù ông Khải đã đứng lên xin lỗi nhưng điều đó có xoa dịu tâm lý người dùng, với scandal này người dùng có phản ứng gì về thương hiệu Khaisilk và hình ảnh doanh nhân Hoàng Khải trong mắt mọi người sẽ biến chuyển thế nào?

Với báo cáo: KHAISILK “made in China” - Khi hình ảnh thương hiệu sụp đổ Datasection Việt Nam sẽ đưa ra những ý kiến, quan điểm nổi bật của người dùng trên mạng xã hội về scandal “khăn Tàu” này, cụ thể về:

- Cảm nhận người dùng xung quanh sự việc Khaisilk “Made in China”

- Hình ảnh doanh nhân Khaisilk trong mắt người dùng sau sự việc.

1. Cảm nhận người dùng xung quanh sự việc

- Biến động bài viết

Thông tin Khải Silk gian lận buôn bán bắt đầu xuất hiện vào ngày 21/10 từ một người dùng Facebook tên Đặng Như Quỳnh và dần được người dùng chia sẻ trên social media với thái độ nghi ngờ, bán tín bán nghi. Đến ngày 23/10, các trang báo mạng vào cuộc và đồng loại đưa tin về vụ việc khăn lụa Khải Silk made in China, cho đến lúc này doanh nhân Hoàng Khải vẫn im lặng và chưa có động thái gì, mỗi ngày số lượng bài đề cập đến sự việc ngày càng tăng và chạm mức thảo luận cao nhất đạt 767 thảo luận/ngày vào ngày 24/10. Và mãi đến ngày 26/10, ông Khải cuối cùng cũng lên tiếng xin lỗi, thừa nhận bán lụa “made in China” từ những năm 90.

- Cảm nhận người dùng

Khi được báo chí và quá nhiều người dùng chia sẻ về sự việc này, phản ứng của người dùng trên social media phân chia thành hai thái cực: một là nhìn nhận theo hướng tích cực, chỉ là chuyện bình thường vẫn luôn xảy ra trên thị trường Việt Nam từ bao đời nay, một phần vẫn giữ vững niềm tin và tin vào lời giải thích của ông Hoàng Khải trong sự việc này; hai là nhìn nhận theo hướng tích cực, họ bày tỏ cảm xúc chán nản, càng ngày càng mất niềm tin vào thị trường Việt và có một số ý kiến cho rằng đây chỉ là một chiêu trò “tự tạo scandal” của ông Hoàng Khải để thu hút người dùng nhân dịp Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á (APEC) được tổ chức tại Việt Nam trong tháng 11 tới đây.

2. Hình ảnh doanh nhân Khaisilk trong mắt người dùng sau sự việc.

Sự việc khăn lụa mang thương hiểu nổi tiếng Khaisilk bị nhiều khách hàng tố có 2 nhãn mác, một là "Made in China" và một là "Made in Vietnam", rất lâu sau vài ngày thông tin được đưa doanh nhân Hoàng Khải, ông chủ của Tập đoàn Khải Silk cuối cùng cũng đã lên tiếng sau nhiều ngày im lặng.

Vậy người dùng trên social media có thể hiện quan điểm gì về lời xin lỗi và giải thích của ông Hoàng Khải?

Ở sự việc này, khi doanh nhân Hoàng Khải chưa lên tiếng thì phía ban quản lý cửa hàng tại Hà Nội đã đứng lên giải thích tuy nhiên lời giải thích này lại không chính xác, thái độ không trung thực. Vậy nên, cơn giận của khách hàng không được xoa dịu mà còn tăng lên, khiến sự việc bung bét thêm.

Doanh nhân Hoàng Khải luôn có những status để đời về những triết lý kinh doanh, kinh nghiệm làm giàu, giảng giải đạo đức doanh nhân và trên trang cá nhân của mình ông luôn chê bai, kỳ thị hàng Tàu. Vậy mà giờ đây chính ông lại dùng hàng Tàu, điều này đối với người dùng chính là một sự lừa dối khách hàng và khủng hoảng thương Hiệu Khaisilk được đánh giá là nguy hiểm và đáng sợ hơn khủng hoảng đến từ chuyện bên quản lý đưa ra lời giải thích sai.

Chỉ có 17,7% người dùng còn có góc nhìn tích cực với thương hiệu Khaisilk trong vụ việc này, các lý do để họ cảm thấy tích cực là: Ông Khải là người có tài nên họ vẫn luôn tin và hâm mộ vào Khải Silk. Còn 82,3% người dùng còn lại thì có góc nhìn rất tiêu cực, đây chắc chắn sẽ là khủng hoảng thương hiệu với ông Khải. Họ cho rằng ông Khải chỉ là một người chuyên đi nói phét, nhiều tiền khoe của, đạo đức giả,…

Một vài trích dẫn

Kết

Scandal lần này có thể khiến khách hàng của thương hiệu Khải Silk mua một lần và không bao giờ quay lại, và “vệt đen” này sẽ mãi khắc sâu vào trí nhớ của những người ngưỡng mộ doanh nhân Hoàng Khải. Ông Khải là doanh nhân đã có đủ tiền tài, danh vọng, gia đình… Nhưng với sự việc lần này, ông Khải có còn có thể tự tin đứng lên trước mọi người và nói những điều triết lý, đạo đức?

Để nhận được báo cáo đầy đủ về KHAISILK “made in China” - Khi hình ảnh thương hiệu sụp đổ và rất nhiều báo cáo khác hãy liên hệ ngay với Datasection.

Download báo cáo KHAISILK “made in China” - Khi hình ảnh thương hiệu sụp đổ tại ĐÂY

Xem thêm báo cáo tại ĐÂY.

Datasection Việt Nam là công ty chuyên nghiên cứu, xử lý, phân tích và cung cấp dữ liệu trên mạng Internet; Trên cơ sở đó, xây dựng các sản phẩm giúp doanh nghiệp quản lý và khai thác tối đa giá trị từ nguồn dữ liệu này.

Được thừa hưởng công nghệ kỹ thuật phân tích dữ liệu tiên tiến nhất từ công ty mẹ tại Nhật Bản, nguồn dữ liệu rất lớn, độ bao phủ các ngành toàn diện tại Việt Nam, Datasection đảm bảo sẽ giúp các doanh nghiệp đưa ra giải pháp hiệu quả nhất về lĩnh vực nghiên cứu thị trường, thấu hiểu khách hàng mục tiêu.

Để xem báo cáo đầy đủ, và được tư vấn hỗ trợ dịch vụ, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 093 111 9469 hoặc Email: [email protected] (Ms. Nhan Nguyen).