Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Những điều về quảng cáo biển tấm lớn ngoài trời bạn chưa biết

Như bài viết trước mình có chia sẻ, thì dẫu cho hiện nay có nhiều loại hình quảng cáo dần trở nên bão hòa và chững lại thì với quảng cáo biển tấm lớn ngoài trời vẫn được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng bởi những lợi ích to lớn mà nó mang lại cho hoạt động truyền thông tạo độ phủ thương hiệu.

Quảng cáo biển tấm lớn ngoài trời được xem như công cụ chuyển tải thông tin đến nhiều đối tượng trên diện rộng. Bạn có bao giờ thắc mắc những thương hiệu như Cocacola, Honda Samsung… chi hàng triệu đô la mỗi năm cho quảng cáo ngoài trời nhằm xây dựng độ nhận biết thương hiệu cho khách hàng? Khi di chuyển trên đường từ ngã tư đông đúc, trên cầu vượt, cho đến cao tốc, quốc lộ, đâu đâu ta cũng nhìn thấy những biển quảng cáo tấm lớn, và mặc dù muốn hay không muốn thì những thông điệp trên nhưng tấm quảng cáo đó vẫn tự động “ghi vào mắt” và làm “chúng ta nhớ”.

Hiện nay quảng cáo biển tấm lớn ngoài trời được biết đến với hai hình thức chính là Pano và Billboard, với kích thước lớn, thường xuất hiện tại những ngã tư có mật độ giao thông lớn, trục đường chính, đường cao tốc, đường ra sân bay.

1. Billboard – quảng cáo tấm lớn một cột

Billboard là loại hình quảng cáo kích thước lớn với kết cấu gồm một trụ thép kiên cố, chân cột được chôn sâu nền móng bê tông chắc chắn.

Và thường được xây dựng nhiều nhất trên đường cao tốc, đường ra sân bay, cầu vượt... với kích thước bảng quảng cáo to lên đến 250 mét vuông. Còn trong nội thành vì mật độ giao thông đông đúc nên không có nhiều không gian để đặt Billboard, có thể đặt được nhưng thường kích thước nhỏ, dưới 100 mét vuông.

Khung bảng Billboard bằng sắt vuông hoặc tròn, bề mặt sử dụng chất liệu bạt hiflex in phun kỹ thuật cao, chống được sự phai mờ trong thời gian dài, điều kiện thời tiết mưa nắng. Ban đêm có hệ thống đèn Led hoặc đèn bên trung khung chiếu sáng.

quảng cáo biển tấm lớn ngoài trời

Quảng cáo Billboard với hệ thống cột và bảng biển 2 mặt. Ảnh: Unique

Đa số các doanh nghiệp thường lựa chọn Billboard 2 mặt giống nhau, tuy nhiên hình thức Billboard 3 mặt cũng khá độc đáo, với góc nhìn đa dạng hơn, nhiều hơn cũng đang được nhiều bên lựa chọn

* Lợi thế của Billboard quảng cáo:

Với diện tích mặt bảng quảng cáo lớn giúp thông điệp được thể hiện nhiều hơn, thiết kế cũng dễ dàng hơn

Biilboard nhìn được 2 hoặc 3 hướng, diện tích lớn, cột trụ cao giúp cho tầm nhìn được tối ưu, thu hút sự chú ý từ người đi đường cao

Do nằm trên những trục đường chính, đường cao tốc có lượng người tham gia giao thông cao nên thu hút một lượng lớn người tiếp cận.

Tuy nhiên thiết kế Billboard cần hướng đến sự tối giản hình ảnh tinh tế, thông điệp cực ngắn gọn vì nằm trên những trục đường chính hoặc đường cao tốc nên tốc độ lái xe của tài xế rất nhanh, thời gian tiếp xúc quảng cáo không nhiều, nếu thiết kế rườm rà, khó hiểu sẽ rất khó nhìn và người ta chưa kịp hiểu thông điệp là gì đã lướt ra rồi.

Tuy nhiên chi phí cho Billboard cỡ đại đặt trên cao lại rất cao, chi phí lên tới hàng trăm triệu mỗi năm nên thường chỉ có những doanh nghiệp lớn mới áp dụng hình thức quảng cáo này, doanh nghiệp nhỏ thì lại không đủ kinh phí để triển khai.

2. Pano – Bảng quảng cáo ốp tường

So với Billboard, Pano có kích thước nhỏ gọn hơn, do đặt trong nội thành nên phải tuân thủ quy hoạch của thành phố, kích thước chỉ rơi vào khoảng 60 đến 80 mét vuông đổ lại. Thi công Pano khá nhanh và dễ dàng so với Billboard vì không có hệ thống cột và nền móng phức tạp, mà chỉ cần khung sắt đỡ bảng quảng cáo và lắp ốp vào bề mặt tòa nhà cao tầng. Người ta thường chọn lựa những tòa nhà có tầng lầu cao, tầm nhìn thoáng nằm ở các con phố sầm uất hoặc ngã tư đường, chân cầu vượt đông đúc để đặt Pano, như vậy sẽ tiếp cận được rất đông người tham gia giao thông nhìn thấy quảng cáo.

Vị trí đặt Pano đắc địa nhất là ở những toàn nhà cao tầng nằm ở góc ngã ba, ngã tư, tầm nhìn không bị hạn chế, lúc ấy Pano sẽ trở nên nổi bật hơn, nhìn được từ các ngả đường, đặc biệt khi khách hàng chờ đèn đỏ, Pano sẽ tự động lọt vào tầm mắt của họ và ghi dấu, tạo nên ấn tượng. Để làm được điều này Pano của doanh nghiệp cần thiết kế khéo léo, hình ảnh bắt mắt, thông điệp hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người đi đường. Pano có lợi thế hơn so với Billboard ở điểm nó nằm trong nội đô, mật độ giao thông đông đúc, tốc độ di chuyển chậm hơn, càng tạo ra cơ hội cho Pano lọt vào tầm nhìn của khách hàng một cách dễ dàng, họ có thời gian nhiều hơn để nhìn, ghi nhớ quảng cáo.

quảng cáo biển tấm lớn ngoài trời

Quảng cáo Pano ốp tường. Ảnh: Unique

Chi phí của Pano rẻ hơn so với Billboard vì Pano có một mặt do ốp vào hông tường, thích hợp với mọi doanh nghiệp có kinh phí từ lớn đến vừa và đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, chi phí rơi vào trên dưới trăm triệu (chi phí đắt hay rẻ cũng tùy thuộc vào vị trí mà doanh nghiệp muốn lựa chọn).

Lợi thế của Pano là kích thước đa dạng nên việc thiết kế hình ảnh và thông điệp khá dễ dàng, có thể phát huy tối đa sự sáng tạo để kích thích sự chú ý của người dùng. Thường sử dụng màu sắc tươi sáng, bố cục đặc biệt. Pano thường đặt ở những khu vực đông dân, đông người qua lại nên tiếp cận khách hàng với tần suất cao, có thể lặp lại nhiều lần trong ngày, vừa tiếp cận với người đi đường đi qua khu vực đặt Pano, vừa có thể xây dựng sự quen thuộc thương hiệu của cư dân sống quanh khu vực đó. Nhiều doanh nghiệp sử dụng Pano để tiếp cận khách hàng mục tiêu theo khu vực địa lý.

Vì các lý do an toàn và thẩm mỹ chung, bảng biển quảng cáo tấm lớn (Pano, pa nô, Billboard) là một trong những hình thức bảng hiệu được quản lý chặt chẽ và có quy hoạch chính thức của các cơ quan chức năng. Biển quảng cáo tấm lớn đòi hỏi sự đáp ứng các yêu cầu khắt khe về giấy phép, độ an toàn và tính thẩm mỹ đối với việc thiết kế và thi công.

3. Một số lưu ý khi thực thi chiến dịch quảng cáo biển tấm lớn ngoài trời

Quảng cáo Billboard và Pano mang lại nhiều hiệu quả trong việc tạo độ phủ thương hiệu, tuy nhiên với kích thước to đồng nghĩa với việc ảnh hưởng nhiều đến mỹ quan đô thị cũng như là đảm bảo sự an toàn cho người đi đường và khu dân cư sinh sống quanh đó.

* Chú ý về kỹ thuật

Với Billboard khi thi công cần chú ý đến các yếu tố như cột thép, chân móng, sức gió vì nó tác động trực tiếp đến cột trụ và tâm bảng, dễ gây lật đổ bảng quảng cáo. Nếu Billboard đặt trên đường cao tốc nên có thiết kế tối giản, khoảng cách với các Billboard khác thích hợp để tránh gây nguy hiểm cho tài xê lái xe do ảnh hưởng tầm nhìn của tài xế.

Với Pano cần chú ý kỹ khung giá đỡ bảng quảng cáo, tránh việc bị rơi, đổ gây nguy hiểm cho người đi đường, quan trọng nhất là lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng cẩn thận, tránh rò rỉ điện gây cháy nổ ảnh hưởng đến tòa nhà.

quảng cáo biển tấm lớn ngoài trời

Khi thi công biển bảng quảng cáo tấm lớn, cần chú ý về an toàn kỹ thuật

* Lưu ý khi thiết kế

Các nhà đầu tư khi triển khai chiến dịch, ai cũng muốn quảng cáo của mình nổi bật, hiệu quả trong việc tạo độ phủ thương hiệu, vậy hãy ghi nhớ một vài nguyên tắc sau khi thiết kế:

  • Thông điệp ngắn, lí tưởng nhất là từ 5-8 từ
  • Hình ảnh tinh tế, dễ hiểu
  • Nội dung tối giản, tránh rườm rà, nhồi nhét nhiều thông tin
  • Kích thước chữ to, dễ nhìn, đừng quá cầu kỳ mà chọn những phông chữ hoa văn bay lượn, rất khó nhìn, gây rối mắt khách hàng

Quảng cáo biển tấm lớn ngoài trời là công cụ giúp truyền thông thương hiệu rất tốt, nó giúp thương hiệu xây dựng tình yêu với khách hàng. Mặc dù chi phí đắt đỏ nhưng hiệu quả mang về rất đáng đồng tiền bát gạo, đây là lý do mà nhiều doanh nghiệp lớn và uy tín luôn lựa chọn hình thức này để tạo độ phủ thương hiệu đến người tiêu dùng.

Ngoài ra, Unique và Brands Vietnam đã kết hợp cùng nhau để cho ra mắt Khóa học Out-of-home: Quảng cáo ngoài trời, khóa học này sẽ giúp bạn tường tận các loại hình OOH, ưu điểm & nhược điểm, quy trình thực thi cũng như các yếu tố bảo đảm hiệu quả khi quảng cáo OOH.

Thu Nguyệt
Unique Outdoor Agency