Dự đoán về tương lai của digital trong những năm tới

Chúng ta đã được biết gì về xu thế của digital trong thời gian qua. Bất cứ ai cũng có thể dễ dàng thực hiện một chiến dịch quảng cáo, đẩy mạnh doanh số bán hàng thông qua Google hay Facebook. Và báo giấy đang rất khó khăn để tìm kiếm quảng cáo. Thế nhưng các báo cáo và thống kê từ các thương hiệu lớn cho thấy tương lai hoàn toàn mới của ngành quảng cáo kĩ thuật số.

Truyền hình thoái vị, nhường ngôi cho truyền thông kỹ thuật số

Nếu như 5 năm trước, chúng ta liên tục chứng kiến lượt ranking cao ngất ngưỡng, đi kèm là doanh số quảng cáo khủng được phát giữa các game show cực hot, thì giờ đây nó đã trở thành quá khứ. Theo thống kê của Business Insider, chỉ tính riêng tại Mỹ, lượt người dùng xem TV đang giảm đều 1% mỗi năm, trong khi lượt người dùng điện thoại thông minh, máy vi tính, laptop để truy cập mạng internet tăng lên một cách nhanh chóng, từ 30% năm 2011 lên 43,2% năm 2015, tăng gần 1,5 lần trong 5 năm.

Quảng cáo kĩ thuật số độc soái thị trường

Trong một bài báo trên Forbes vào tháng 1/2017 dẫn chứng với tốc độ tăng trưởng 11%/năm từ 2008 như hiện nay thì tổng doanh số quảng cáo kĩ thuật số tại Mỹ sẽ đạt con số 120 tỷ đô vào năm 2021. Con số này cũng hoàn toàn trùng khớp với báo cáo của Business Insinder. Nó còn cho thấy tương lai u tối của các loại hình quảng cáo truyền thống như truyền hình, báo in, bảng hiệu ngoài trời... đang dần nhường ngôi cho hình thức digital marketing.

Theo thống kê của IBM vào tháng 3/2017, có hơn 273 triệu người dùng tại Mỹ thường xuyên sử dụng internet cho công việc, giải trí và học tập. Việc này có nghĩa, các nhà quảng cáo sẽ phải dịch chuyển sang tập trung cho việc quảng cáo trên các thiết bị số. Và chỉ vài năm nữa thôi, các kênh quảng cáo truyền thống sẽ phải nổ lực để giữ tốc độ phát triển ở tỷ lệ khiêm tốn.

Kỉ nguyên của Google và Facebook

Cũng theo báo cáo của IBM vào đầu tháng 3/2017, Facebook có 171 triệu người dùng tại Mỹ, nhưng đã có hơn 150 triệu người dùng truy cập Facebook thường xuyên bằng smartphone.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu quảng cáo số tại Mỹ là 32,8 tỷ đô la. Trong khi đó, doanh số quảng cáo của Google trong cùng kỳ đã chiếm phân nửa, thu về 17.4 tỷ đô la. Facebook chiếm 20% tổng doanh số, với 5.7 tỷ đô la. Điều đáng nói, các kênh quảng cáo trực tuyến khác giảm 2% so với 6 tháng đầu năm 2015, chỉ chiếm 9.7 tỷ đô la Mỹ trong tổng doanh số.

Điều này cho thấy, các chi phí quảng cáo của hầu hết doanh nghiệp tại Mỹ cũng như trên toàn cầu đang dịch chuyển về hai ông lớn: Google và Facebook. Và với mức tang trưởng 23% với Google và đến 68% với Facebook, tỷ lệ này chắc chắn không dừng lại trong 5 năm tiếp theo.

Kỉ nguyên của Smartphone

Cũng theo thống kê của Forbes, độ tuổi truy cập internet từ các thiết bị số thường xuyên nhất từ 18 đến 35 tuổi. Thú vị là, sức mua của phân khúc khách hàng ở độ tuổi này lên đến 600 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Cụ thể, có 65% người dùng từ 16 đến 24 tuổi luôn hiện diện trong các bảng đo lường lượt truy cập cao nhất bằng smartphone. Trong khi đó, con số này ở nhóm người dùng từ 25 đến 34 tuổi là hơn 60%.

Trong khảo sát của IBM, có 78.5% người dùng tại Mỹ truy cập internet bằng nhiều thiết bị. Có gần 41 triệu người dùng thường xuyên truy cập internet bằng chủ yếu bằng mobile, trong khi chỉ có khoảng 18 triệu người truy cập intenet bằng máy vi tính hoặc laptop. Cụ thể, có gần 170 triệu người dùng chủ yếu trong độ tuổi 16 đến 35 dùng smartphone để truy cập mạng xã hội như Facebook, Instagram, Snapchat, Twitter và Pinsterest.

Vậy thì điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Không phải smartwatch hay Google Glass

Các từ khoá đồng hồ thông minh hay Google Glass đang có tần suất xuất hiện dày đặc trên các kẹnh truyền thông. Nhưng qua khảo sát của BI cũng như doanh số bán hàng của các thiết bị này cho thấy sự thật người dùng chẳng mặn mà với nó. 34% người dùng cho rằng smart watches quá đắt đỏ để sở hữu, trong khi 31% đồng ý với việc nó thật sự không cần thiết và 35% còn lại sẽ chờ đợi một chiếc đồng hồ thật sự thông minh trong tương lai. Tỷ lệ này chắc chắn cũng tương tự với chiếc kính thông minh Google Glass.

Bởi đó là những thiết bị thông minh của tương lai cần hoàn thiện công nghệ cũng như hệ sinh thái hỗ trợ người dùng nhiều hơn. Nhưng thật ra lý do chính để các thiết bị này chưa thể phổ biến rộng rãi là bởi vì nó chưa phải là kênh truyền thông xã hội.

VR vẫn còn nhiều tiềm năng, nhưng vẫn còn quá sớm để kết luận

Thị trường thiết bị di động 2017 đang đến thời điểm hot nhất, bởi từ HTC, Asus, Samsung cho đến Apple đều đã lần lượt giới thiệu chiếc smartphone 2017 của mình. Và tất cả chúng đều đã được trang bị hoặc gần như phải trang bị chức năng VR, được xem là một trong những tính năng và công nghệ phải có nếu muốn bán được hàng. Google cũng đang triển khai dự án Tango được cho là thay thế Android để tiến sang nền tảng thực tế ảo VR và AR.

Nhưng thật ra, cũng như đồng hồ thông minh và kính thông minh, các thiết bị thực tế ảo vẫn cần nhiều thời gian để đồng bộ hoá và xây dựng nền tảng cũng như hệ sinh thái cho đến mức giá và thiết kế phù hợp hơn để chính thức đưa người dùng bước vào kỷ nguyên thực tế ảo.

TV sẽ không chết, chỉ là phát triển theo một hướng mới

Sự chuyển dịch của hạ tầng thiết bị TV thông minh dần cho thấy hướng đi mới mà các hãng sản xuất TV chuyển dịch. Họ dẫn chuyển sang công nghệ và thiết kế TV thông minh, kết nối với nền tảng Android TV, Apple TV và gần đây, ông lớn Amazon giới thiệu Amazon Prime cạnh tranh với Netflix và Hulu.

Dẫn đầu thị trường dịch vụ chương trình truyền hình có thu phí vẫn là Netflix và Amazon Prime với hơn 80 triệu người dùng cho Amazon Prime và gần 100 triệu người dùng trên toàn cầu của Netflix.

Video mạng xã hội sẽ lên ngôi

Điều đó đồng nghĩa với việc, tất cả quảng cáo sản phẩm cho phân khúc khách hàng 16 đến 34 tuổi sẽ dần dịch chuyển sang tiêu chuẩn của các thiết bị điện thoại di động. Website giao diện mobile, ứng dụng di động trên Android và iOS, video hay hình ảnh quảng cáo điều phải tương thích với màn hình smartphone.

Mà tiêu biểu vẫn là nội dung video marketing trên mạng xã hội sẽ tăng mạnh nhất. Cụ thể, mạng xã hội Snapchat dựa trên nền tảng chia sẻ video để kết nối đang tăng với con số 150%/ năm. Trong khi Facebook và Instagram đang dịch chuyển và tuyển dụng thêm 3,000 nhân viên kiểm soát nội dung video nhằm giúp tạo cộng động không bạo lực trên hai mạng xã hội lớn nhất hành tinh này. YouTube vẫn đang tang trưởng đều với con số 33%/năm. YouTube là một minh chứng cho thấy Video sẽ là ngôi vương của nội dung số trong nhiều năm tiếp theo.

Eddy
iPrice Group
Tham khảo: Business Insider