Digital Ads - Chiến thuật mới của hãng đồ ăn nhanh Wendys?

Cơn đói đến vào buổi trưa thường làm bạn kiệt quệ. Bạn thường chỉ nghĩ tới chúng. Bạn muốn diễn tả cho bạn bè hoặc đồng nghiệp của mình biết, để tất cả cùng ra ngoài ăn trưa? Wendy’s hiểu điều này, và Wendy’s đã sáng tạo ra một công cụ dành cho bạn.

Wendy’s là một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh mà nếu lạ lẫm bạn có thể liên tưởng nó tới chuỗi đồ ăn phổ biến Burger King hoặc In-n-Out. Không đơn thuần chỉ là quảng cáo, Wendy’s tham vọng muốn trở thành cách mà bạn diễn tả cảm giác đói (the expression).

Công ty này đã hợp tác với startup kỹ thuật số Tenor cho ra đời loạt GIF (ảnh động) mang dấu ấn thương hiệu riêng, thứ mà bạn có thể dùng để dễ dàng diễn tả với bạn bè rằng mình đang đói. Và sau đó, sẽ chẳng ngạc nhiên nếu mọi người cùng ra ngoài và chọn cho mình vài miếng Chicken Tenders.

*Chicken Tenders: món thịt ức gà cắt nhỏ tẩm bột, chiên ngập dầu có trong thực đơn của Wendy’s cũng như bất kì hãng đồ ăn nhanh nào.

Các nhãn hàng hiện tại đã và đang sử dụng các hình thức truyền thông visual social như GIF (ảnh động) hay emoji (emoticon - biểu tượng cảm xúc), điều đó không lạ lẫm. Tuy nhiên, khi nhìn vào cách mà Wendy’s ra mắt trong chiến dịch tuần 2 tháng 10/2017 này, dữ liệu của Tenor cho thấy chuỗi cửa hàng này đang cố gắng thăm dò về thực chất khi người dùng tương tác với GIFs của họ.

Tenor theo dõi thời gian mà người dũng tìm kiếm các GIFs hàng ngày

Tenor đang dẫn đầu thị trường các app điện tử chia sẻ GIFs trên Apple App Store. Các công cụ của họ được vận hành trên Facebook, WhatsApp, Apple’s iMessage, Twitter và rất nhiều nền tảng social communication khác. Trước năm nay, họ cho ra mắt một công cụ phân tích dữ liệu (insight analyzing tool) giúp các marketers thấy được cách mà mọi người thật sự tương tác với GIFs, giúp họ tạo và target quảng cáo trên số liệu đã thống kê một cách hiệu quả hơn.

Dữ liệu trên cũng chỉ ra rằng, mọi người đa số thường không tìm kiếm GIF nào đó liên quan đến nhãn hàng, chẳng hạn như chicken tender hay hamburger - họ rất hiếm khi gõ những cụm từ này. Thay vào đó, số liệu Tenor chỉ ra cho thấy, họ thường tìm những cụm từ mô tả cảm xúc lúc bấy giờ, như “excited” hay “hungry”.

Theo cách đó, Wendy’s hi vọng rằng họ có thể biến mình trở thành một phần trong những câu chuyện của mọi người hay nói với nhau hàng ngày (daily talks), khi mà họ cảm thấy đói bụng.

“Chúng tôi không muốn biến điều này thành một loại quảng cáo “ăn xổi” vụng về”, Jimmy Bennett, trưởng bộ phận media của Wendy’s cho hay. “Chúng tôi muốn để khách hàng của mình nhận ra và tìm thấy giá trị trong những quảng cáo đó khi liên kết chúng tôi với những cảm xúc riêng của họ.”

Tenor chỉ mới manh nha bước vào ngành quảng cáo trong khoảng đầu năm nay. Jason Krebs, CBO của Tenor nói rằng công ty này không trả tiền để thực hiện những quảng cáo bằng GIF (branded content). Tenor chỉ chi tiền để khách hàng dùng chúng mà thôi (lợi nhuận được tính trên mỗi emoji được chia sẻ).

“Nếu bạn nghĩ về điều này thì Google có các thuật toán search, Facebook biết sở thích của bạn, còn chúng tôi thì có các cỗ máy tìm kiếm emoji.” Krebs cho biết rằng người dùng của Tenor có đến 300 triệu lượt tìm kiếm GIFs mỗi ngày trên các nền tảng khác nhau. “Bạn sẽ chẳng bao giờ gửi một chiếc ảnh khi nó không biểu đạt những gì bạn cần một cách hoàn hảo.”

Box Of Donuts GIF from Dunkindonuts GIFs

GIFs khiến mọi người yêu thích nhãn hàng hơn và thực hiện các cách thức để duy trì thái độ đó. Nhưng trong tương lai, mọi người sẽ chia sẻ với nhau những marketer-paid GIFs (những GIF đã được trả tiền để quảng cáo)

Ví dụ, vào đêm giao thừa, do Tenor đã tạo ra một GIF cho nhãn hàng Domino như là một phần của chương trình thí điểm - và GIF này nhanh chóng đạt được 10,4 triệu lượt xem. Sau đó vào tháng 7, một chiến dịch của Tenor ccho bộ phim sắp chiếu của Warner Bros, “Justice League” cũng đã đạt được thành công khi có tới 95 triệu lượt xem..

Tương tự như Wendy’s, nhãn hàng Dunkin Donuts đã dùng GIF để giúp mọi người nói “Chào buổi sáng” hay mừng lễ Halloween một cách sinh động và thú vị hơn.

Bên cạnh việc tạo ra văn hóa mạng xã hội (social culture) bằng những thứ có thể viral, hi vọng lớn hơn cho đội ngũ marketing của Wendy’s là các branded GIFs có thể được sản xuất tốt hơn, truyền cảm hứng hơn (GIFs digital ads), có ảnh hưởng tới mọi người hơn như TV ads, thứ khiến mọi người thích thú cảm nhận hơn là cố gắng thu được nhiều lượt click, theo lời Bennett.

Digital advertising nên phát triển để trở thành một ngành công nghiệp rực rỡ hơn.

Bennett nói: "Bạn đã quá quen với quảng cáo banner (banner ads). Quảng cáo số trong tương lai, chúng tôi đã bắt đầu với quảng cáo truyền hình, và mọi thứ dường như đã trở nên hấp dẫn từ đó. Hi vọng rằng quảng cáo GIF (GIFs ads) sẽ trở thành một nền tảng cho sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Đó thực sự là những gì chúng tôi đang cố gắng đạt được.”

Shall We? GIF from Justiceleague GIFs

“Hình như chưa có ai từng chia sẻ một quảng cáo banner?” - trích lời Krebs.

Thuận Trần

*Theo Business Insider