XX điều có thể bạn chưa biết về CPA Affiliate Marketing (Phần 1)

CPA Affiliate Marketing, một khái niệm không còn quá xa lạ, tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu đúng và hiểu đủ về Affiliate? được định vị như một kênh Online Marketing hiệu quả khi áp dụng mô hình tính phí quảng cáo CPA (Cost per Action) cho tất cả các doanh nghiệp mong muốn tăng trưởng doanh thu bền vững với quy mô lớn tại Việt Nam. Dưới đây là một số chia sẻ từ quan điểm cá nhân về Affiliate Marketing, xin mời các bạn tham khảo.

1. Affiliate Marketing là gì? Mối liên hệ với Performance Marketin

Affiliate Marketing là một hình thức Marketing dựa trên hiệu quả (performance-based marketing) theo mô hình tính phí quảng cáo CPA - Cost per Action, doanh nghiệp chỉ phải trả phí trên mỗi kết quả thành công từ khách hàng cho sự nỗ lực Marketing của các đối tác (Publisher) hay nền tảng Affiliate Marketing trung gian.

  • Hành động ở đây là mua hàng, đăng ký, điền thông tin
  • Một số cách thức thiết lập chi phí theo mô hịnh CPA thường được áp dụng:

- Dựa trên cơ sở chia sẻ doanh thu - CPS (Cost per Sales): chi phí tính theo tỷ lệ % của giá bán cuối cùng cho khách hàng

- Chi phí tính cố định - CPL & CPO: Chi phí tính cố định trên mỗi đơn đặt hàng, data khách hàng đăng ký hay điền thông tin đáp ứng điều kiện của nhà cung cấp

Có 4 thành phần quan trọng trong lĩnh vực Affiliate Marketing:

  • Nhà cung cấp (Advertiser)
  • Mạng Affiliate Marketing (Network)
  • Đối tác (Publisher)
  • Người dùng/Khách hàng (Customer)

Performance Marketing là gì? Có thể hiểu Performance Marketing là quảng cáo dựa trên hiệu quả, chỉ trả tiền cho những quảng cáo có thể đo lường được như view (lượt xem), click (số nhấp chuột), số đơn hàng, Lead (số data khách hàng đăng ký, điền thông tin). Người làm Performance Marketing sẽ cố gắng tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo bằng việc sử dụng công nghệ, công cụ quảng cáo, công cụ đo lường …

Affiliate Marketing Platform và Affiliate Marketing Program:

  • Affiliate Marketing Platform là nền tảng Affiliate trung gian kết nối nhà cung cấp và đối tác để quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng. Affiliate Platform bằng cả tất cả nỗ lực để hợp tác với các Nhà cung cấp phù hợp và hỗ trợ Đối tác tối ưu chiến dịch quảng bá với hiệu suất tốt nhất. Vài trò của Affiliate Marketing Platform được thể hiện khi đứng với vai trò là nền tảng trung gian, đo lường và báo cáo kết quả trung thực và minh bạch, giải quyết các vấn đề phát sinh của cả 2 bên Nhà cung cấp và Đối tác. Một số Affiliate Marketing Platform điển hình như CJ (Commission Junction), Rakuten, ACCESSTRADE, ..
  • Affiliate Marketing Program là chương trình Affiliate thiết lập bởi nhà cung cấp. Bằng việc tham gia chương trình Affiliate của nhà cung cấp, đối tác cũng sẽ nhận được hoa hồng từ việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ. Tuy nhiên, một số điểm khó khăn khi xây dựng chương trình Affiliate là công nghệ đo lường, báo cáo kết quả; nhân sự để xây dựng mạng lưới Publisher, vận hành và tối ưu, … vì vậy Affiliate Marketing Platform được các nhà cung cấp và đối tác ưu chuộng hơn. Affiliate Marketing Program điển hình như Amazon, Lazada ...

2. CPA Affiliate Marketing hoạt động như thế nào?

Trong đó:

  • Nhà cung cấp hợp tác với Affiliate Marketing Platform
  • Publisher tạo link affiliate chiến dịch và quảng bá tới người dùng
  • Người dùng truy cập vào webiste/link Affiliate của Publisher, dẫn tới website của nhà cung cấp
  • Tại website của nhà cung cấp, người dùng thực hiện hành động như mua hàng/đăng ký/điền thông tin thành công đáp ứng các điều kiện của nhà cung cấp đề ra trước đó (ví dụ: thanh toán đơn hàng thành công, đơn hàng không trả/đổi trong 7 ngày …)
  • Nhà cung cấp và Affiliate Marketing Platform ghi nhận chuyển đổi cho Publisher. Sau khi đối soát kết quả cuối cùng xác thực chuyển đổi thành công. Nhà cung cấp thanh toán chi phí quảng cáo cho Affiliate Marketing Platform và Affiliate Marketing Platform thanh toán hoa hồng cho Publisher

3. Sự khác biệt của CPA Affiliate Marketing với những kênh Marketing khác

  • Tập trung vào hiệu suất Marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo CPA - Cost per Action. Nhà cung cấp chỉ trả phí trên hiệu quả thực tế
  • Affiliate Marketing tập trung vào Nội dung (Content) cung cấp cho khách hàng/người dùng đa dạng với các hình thức như bài viết, video, … Theo đó, các mô hình kinh doanh của Publisher Affiliate đặc thù mà Nhà cung cấp hay các Agency khác không có như:

- Website trả thưởng, Cashback

- Website so sánh giá

- Website đánh giá, review trải nghiệm sử dụng sản phẩm, dịch vụ

- Website chuyên cung cấp mã giảm giá, voucher, khuyến mãi

- Influencer

- Cộng đồng mạng xã hội

- PPC Affiliate sử dụng các công cụ quảng cáo trả phí như Google AdWords, Cốc Cốc, …

- Website/blog kết hợp SEO tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để tạo chuyển đổi dài hạn với chi phí thấp hơn.

  • Affiliate Marketing là một bức tranh tổng thể của Marketing Mix

Affiliate Marketing kết hợp tất cả các công cụ Marketing như SEO, PPC, Email Marketing, Retargeting, Remarketing, Social, Mobile, Display … để tiếp cận tới đúng khách hàng tiềm năng và cố gắng tối ưu các công cụ đó để có lượng chuyển tối tốt và dài hạn.

  • Không phải thanh toán phí quảng cáo trước.
  • Bảo đảm ROI tốt nhất.
  • Chạm tới thị trường ngách, tiếp cận đến đúng nhóm đối tượng khác hàng tiềm năng của nhà cung cấp thông qua các mô hình làm website theo thị trường ngách của Publisher. Ví dụ, có những Publisher chỉ tập trung vào 1 lĩnh vực, 1 sản phẩm, cho một nhóm nhỏ khách hàng nhất định.

4. CPA Affiliate Marketing dành cho đối tượng doanh nghiệp, đối tác nào?

Nhà cung cấp: Affiliate Marketing dành cho tất cả các doanh nghiệp toàn ở hầu hết các lĩnh như Thương mại điện tử, Tài chính, Du lịch, Làm đẹp, Giáo dục hoạt động trên môi trường trực tuyến, người dùng dễ dàng tìm đến và thực hiện hành động trực tuyến như mua hàng, đăng ký, điền thông tin trực tiếp trên website nhà cung cấp. Điển hình ở Việt Nam, 1 số Nhà cung cấp đang áp dụng kênh Affiliate Marketing (ACCESSTRAE Việt Nam) như Lazada, Adayroi, FPTShop, Canifa, Citi Bank, VP Bank, Sacombank, Kyna, …..

Đối tác (Publisher): Affiliate Marketing dành cho tất cả các bạn yêu thích kiếm tiền online, đặc biệt am hiểu về Digital Marketing và các kỹ năng làm website, blog, content, SEO, quảng cáo trực tuyến …

Digital Marketing Agency: Là những đơn vị Agency chuyên về dịch vụ Digital Marketing, Performance Marketing, có thể hợp tác cùng Affiliate để đẩy mạnh hiệu quả chiến dịch cho Khách hàng.

5. Tại sao CPA Affiliate Marketing là xu hướng Online Marketing tất yếu tại Việt Nam

Một thực tế dễ nhận ra ở thời điểm hiện tại và xu hướng tương lai sắp tới là hầu hết các công ty đang tập trung nỗ lực làm Performance Marketing hiệu quả hơn, họ cần biết rõ 1 đồng chi phí bỏ ra mang về giá trị gì? Ở đây chúng ta có thể thấy:

  • Thứ nhất: Sự dịch chuyển tích cực từ mô hình quảng cáo CPD (Cost per Duration - Chi phí tính trên thời gian quảng cáo) tới CPM (Cost Per a thousand impression - Chi phí trên mỗi 1000 lượt hiển thị), CPC (Cost per Click - chi phí trên mỗi nhấp chuột), CPA (Cost per Action - Chi phí trên mỗi hành động thành công như mua hàng, đăng ký, điền thông tin đáp ứng theo yêu câu của nhà cung cấp). CPA Affiliate Marketing đảm bảo chính xác hiệu suất Marketing và đo lường ROI trực quan cho các doanh nghiệp.
  • Thứ hai: Giảm bớt sự cồng kềnh của bộ máy nhân sự Digital Marketing triển khai chiến dịch. Với Affiliate Marketing, doanh nghiệp đã có tới hàng chục nghìn Digital Marketer đó chính là lượng Publisher đông đảo. Theo mô hình Win-Win, cả 3 bên cùng có lợi dựa trên cơ sở chia sẻ doanh thu với nhau. Nhà cung cấp có thể tăng trưởng quy mô nhanh chóng và bền vững, Affiliate Marketing Platform cũng như Publisher có thêm thu nhập hấp dẫn từ nỗ lực Marketing của mình.
  • Thứ ba: Affiliate Marketing đã thành công vang dội từ những năm 1996, khởi nguồn là Amazon. Affiliate Marketing đã chứng minh được vai trò quan trọng của mình khi là kênh mang tới trung bình 20% doanh thu cho các trang thương mại điện tử thậm chí theo 1 báo cáo nguồn internet cho biết, Affiliate mang tới 40% doanh thu cho Amazon. Ở Việt Nam thì sao? Affiliate đã xuất hiện từ năm 2015 với đơn vị tiên phong là ACCESSTRADE - nền tảng CPA Affiliate Marketing của tập đoàn Interspace Nhật Bản đã chiếm thị phần lớn về Affiliate ở Việt Nam hiện nay, với hơn 80 Nhà cung cấp ở các lĩnh vực khác nhau như Thương mại điện tử (Lazada, Adayroi, Tiki, FPT Shop, ..), Du lịch (Mytour, Agoda, Bookin, Atadi, …), Tài Chính (ANZ, Citi bank, VP Bank, Standard Chatered, ..), Giáo dục, Làm đẹp ... Tiếp theo đó 1 số nền tảng và chương trình khác ra đời, ngay cả các công ty như Lazada, Kyna, … cũng tự xây dựng riêng chương trình Affiliate cho mình.
  • Thứ tư: Publisher Network đang phát triển bùng nổ tại Việt Nam. Như trước đây, hầu hết đối tượng Publisher Affiliate ở Việt Nam là các bạn trẻ kiếm tiền online ở thị trường nước ngoài, gặp rất nhiều rào cản về ngôn ngữ, customer insight, chi phí … Tuy nhiên, ở tại thời điểm này, sự phát triển chóng mặt về số lượng Publisher lên tới +70,000 người, đa dạng nội dung và am hiểu về Affiliate hơn, dễ dàng để tham gia, đơn giản là có máy tính kết nối mang, am hiểu internet, đặc biệt về Online Marketing và sự “nhạy” thị trường Affiliate thì xác suất thành công cao hơn. Online Marketing Marketer như chúng ta cũng có thể kiếm thêm thu nhập từ kênh này, Tại sao không?

Còn rất nhiều vấn đề thú vị về Affiliate Marketing, mình sẽ tiếp tục chia sẻ ở phần sau. Nếu các bạn quan tâm về Affiliate Marketing, hãy comment về chủ đề bạn muốn mình khai thác trong bài viết tới nhé.

Thân, ^^