Lazada, Thế giới di động, Sendo sở hữu website thương mại điện tử có nhiều lượt truy cập nhất

Với tốc độ tăng trưởng cán mốc 22%/ năm thị trường thương mại điện tử Việt Nam là miếng bánh hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh trong thị trường này cũng vô cùng khốc liệt với sự gia nhập của nhiều đại gia lớn trong ngành bán lẻ cũng như các công ty nước ngoài.

Mới đây, iPrice - cổng thương mại điện tử tại 7 thị trường Đông Nam Á đã tung ra nghiên cứu dạng interactive đầu tiên: Bản Đồ Thương Mại Điện Tử Việt Nam. Bản đồ so sánh 50 doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam dựa trên các tiêu chí: lượng truy cập, lượt tải ứng dụng và số lượng người theo dõi trên mạng xã hội.

Số liệu trên bản đồ thương mại điện tử sẽ được update tự động 3 tháng 1 lần. Ở phiên bản lần này, số liệu được thu thập trong giai đoạn từ tháng 04/2017 đến 06/2017.

Nghiên cứu đã phần nào trả lời cho câu hỏi, doanh nghiệp nào đang dành phần thắng trong cuộc đua thương mại điện tử khốc liệt.

Doanh nghiệp có lượng truy cập cao nhất

Ba doanh nghiệp có lượng truy cập cao nhất tại Việt Nam là Lazada, Thế Giới Di Động và Sendo.

Cả ba doanh nghiệp đứng đầu thị trường đều được hậu thuẫn bởi những đại gia lớn. Nếu như Lazada mới được mua lại bởi Alibaba thì 2 doanh nghiệp nội địa cũng có thế mạnh từ việc kinh doanh bán lẻ tại thị trường Việt Nam từ lâu đời. Thế Giới Di Động đã phát triển hệ thống cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc còn Sendo là một thành viên của tập đoàn FPT.

Điểm danh top 10 doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất. 8 doanh nghiệp trong số đó là doanh nghiệp nội địa. Trong đó có rất nhiều tên tuổi vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt như: Thế Giới Di Động, Sendo, Tiki, Vật Giá, FPT Shop, Điện Máy Xanh, A Đay Rồi, Nguyễn Kim. Hai doanh nghiệp nước ngoài nằm trong top 10 là Lazada và Shopee, vốn có chi nhánh tại nhiều quốc gia khác trên toàn Đông Nam Á.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được cho là tiềm năng nhưng vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro do phát triển quá nhanh. Các doanh nghiệp nước ngoài cũng gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam. Với việc Zalora và Ebay lần lượt rút khỏi cuộc đua thương mại điện tử, sân chơi này hiện đang tạm thời thuộc về các ông lớn Việt Nam

Doanh nghiệp có lượt tải ứng dụng cao nhất

Nghiên cứu của Google và Boston Consulting Group (BCG) cho thấy Việt Nam là một trong những quốc gia Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng của kết nối di động cao nhất, với 72% dân số từ 18 tuổi trở lên sở hữu điện thoại thông minh. Việc mua sắm qua thiết bị di động đã không còn là xa lạ đối với người mua hàng online. Lazada là ứng dụng mua sắm trực tuyến có nhiều lượt tải nhất với 50 triệu lượt tải (tính tất cả các quốc gia mà Lazada vận hành). Với riêng thị trường Việt Nam, Thế Giới Di Động đứng đầu bảng với 5 triệu lượt tải, gấp 5 lần con số của Sendo, Lozi và Shopee.

Doanh nghiệp có nhiều người theo dõi nhất trên mạng xã hội

Facebook

Top 3 doanh nghiệp có nhiều người theo dõi trên Facebook nhất là Lazada, Thế Giới Di Động và Shopee. Điểm đặc biệt là những doanh nghiệp có lượng người theo dõi trên Facebook cao

nhất cũng là những doanh nghiệp có lượng truy cập cao nhất, cho thấy sự kết nối giữa mạng xã hội này và lượt truy cập website.

YouTube

Những doanh nghiệp có kênh Youtube hiệu quả nhất là CellphoneS, Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh. Lazada. Lazada tụt hạng với vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng. Các doanh nghiệp có kênh Youtube hiệu quả nhất đều là các doanh nghiệp kinh doanh công nghệ. Các đoạn clip về review sản phẩm, giới thiệu sản phẩm công nghệ thu hút được lượt view cực lớn từ người tiêu dùng Việt. Với đà tăng trưởng của Youtube lên tới 120% vào năm 2016, các doanh nghiệp công nghệ này đang nắm bắt đúng xu hướng người tiêu dùng. Trước đó, vào đầu năm nay, video quảng cáo của Điện Máy Xanh cũng lọt top video được xem nhiều nhất tại Châu Á do tổ chức Campaign Asia bầu chọn.

Instagram

Instagram từ lâu vẫn được cho là sân chơi của các doanh nghiệp thời trang. Tuy nhiên, trái với xu hướng thông thường này, Lozi- ứng dụng đăng bán trở thành doanh nghiệp có nhiều lượt theo dõi nhất trên Instagram với 220 ngàn lượt theo dõi. Shoppee, ứng dụng mua và bán trên di động là doanh nghiệp có lượt theo dõi phổ biến thứ 2 với 46 ngàn lượt theo dõi. Thương hiệu thời trang Robins đến từ Central Group đứng ở vị trí thứ 3 với 39 ngàn lượt theo dõi.

Thông tin chi tiết về xếp hạng 50 doanh nghiệp thương mại điện tử Việt có thể được tìm hiểu tại đây.

Nguồn: iPrice Insight