Marketer Vũ Văn Hơn
Vũ Văn Hơn

Digital Marketing Specialist @ EWAY

Tiết lộ cách sử dụng các tham số UTM tối ưu thành công chiến dịch Social Media

Đo lường lợi tức đầu tư (ROI – return on investment) của social vẫn là thách thức lớn nhất đối với các bạn làm quảng cáo. Xét cho cùng, nếu bạn không thể hiển thị ROI, đâu là động lực để thực hiện đầu tư ở nơi đó?

Tin tốt lành là không có lý do gì để làm trong bóng tối khi theo dõi các chỉ số chính của ROI như lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và chuyển đổi trang web. Tất cả đều có thể được theo dõi bằng một vài mã đơn giản gọi là các tham số UTM – và bạn không cần phải là một lập trình viên để làm cho chúng hoạt động trên trang web và các kênh truyền thông xã hội (Social Media) của bạn.

Tham số UTM là gì?

Thông số UTM là mã văn bản ngắn được thêm vào URL để theo dõi dữ liệu quan trọng về khách truy cập trang web và nguồn lưu lượng truy cập.

Các tham số UTM hoạt động với các chương trình phân tích như Google Analytics để cung cấp hình ảnh chi tiết về thành công trên phương tiện truyền thông xã hội (Social) của bạn, từ mức rất cao (những mạng nào đang hoạt động tốt nhất) xuống các thông số chi tiết (bài đăng cụ thể nào dẫn đến nhiều nhất lưu lượng truy cập đến một trang cụ thể) .

Còn được gọi là mã UTM, thông số UTM là một biến thể của các tham số URL. Tất nhiên, điều đó làm tăng câu hỏi, tham số URL là gì? Giống như các tham số khác, chúng là mã ngắn được thêm vào một URL. Sự khác biệt là các tham số URL có thể được sử dụng để tự động sửa đổi nội dung trên trang web và có một số chức năng theo dõi, trong khi các tham số UTM chỉ dành cho các chức năng theo dõi cụ thể.

Có năm tham số UTM khác nhau: Campaign Medium, Campaign Source, Campaign Name, Campaign Content, Campaign Term. Một URL với các tham số UTM đính kèm sẽ giống như sau:

https://abc.com/tong-hop/bai-viet-1.html?utm_medium=Share&utm_source=Facebook&utm_campaign=campaignA

Trong trường hợp bạn đang tự hỏi UTM là gì, đó là Urchin Tracking Module. Tên này đến từ Công ty Phần mềm Urchin, một trong những nhà phát triển phần mềm phân tích trang web ban đầu. Google đã mua lại công ty vào năm 2005 để tạo ra Google Analytics.

Tại sao doanh nghiệp của bạn cần sử dụng các tham số UTM

Các tham số UTM cung cấp một thế giới dữ liệu hoàn toàn mới cung cấp ba lợi ích chính cho các nhà quản lý truyền thông xã hội:

  1. Chứng minh giá trị của social media cho người ra quyết định, giúp bạn đảm bảo tiếp tục chiến dịch và tăng ngân sách của bạn
  2. Cung cấp cho bạn cảm giác tổng thể về nguồn lưu lượng truy cập và hiểu biết về những gì đang hoạt động và những gì không có, vì vậy bạn có thể cải thiện tối ưu chiến lược của mình bằng cách tập trung vào các mạng phù hợp với đúng loại bài đăng
  3. Cho phép bạn kiểm tra các bài viết riêng lẻ theo kiểu kiểm tra A / B cổ điển, vì vậy bạn có thể thu được lợi nhuận cao nhất cho các chiến dịch cụ thể

Đo lường và chứng minh ROI trên mạng xã hội

Giống như mọi khía cạnh của marketing, đối với các phương tiện truyền thông xã hội cần được đánh giá cao, nó cần phải chứng minh lợi tức đầu tư phù hợp và đóng góp vào mục tiêu kinh doanh của công ty. Việc thêm thông số UTM vào các liên kết xã hội của bạn giúp bạn đo lường và chứng minh giá trị của các nỗ lực truyền thông xã hội bằng cách chứng minh rõ ràng tác động đến doanh thu của công ty thông qua thế hệ lãnh đạo, lưu lượng truy cập giới thiệu và chuyển đổi.

Bạn cũng có thể nhận thức rõ ràng về lợi tức đầu tư cho các chiến dịch cụ thể bằng cách sử dụng dữ liệu từ theo dõi UTM để tìm chi phí để có được chì và chi phí để có được khách hàng-cả hai con số quan trọng đối với những người trong công ty có quyết định về Làm thế nào để phân bổ ngân sách.

Tinh chỉnh chiến lược truyền thông xã hội của bạn

Một khi bạn theo dõi và báo cáo ROI , tất nhiên, nó sẽ làm cho bạn trông thật tuyệt nếu bạn có thể tìm ra cách cải thiện kết quả. Giám sát tác động của các mạng xã hội và chiến dịch khác nhau cho phép bạn thấy rõ nơi bạn nhận được nhiều tiền nhất cho ngân sách của bạn, cho dù đó là quảng cáo thực sự hay chỉ là chi phí nội bộ trong việc quản lý một chiến lược truyền thông xã hội tự nhiên (Organic).

Thông tin đó có thể giúp bạn đưa ra quyết định quan trọng về nơi cần tập trung nỗ lực của bạn. Ví dụ: Twitter có thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn cho trang của bạn, nhưng Facebook tạo nhiều khách hàng tiềm năng hơn và chuyển đổi. Cái nào là sử dụng tốt hơn ngân sách của bạn?

Bạn có thể sử dụng thông tin đó để giúp thiết lập các mục tiêu có liên quan và thực tế , sau đó theo dõi khi bạn tiếp cận chúng, giúp đảm bảo bạn tập trung nỗ lực truyền thông xã hội theo cách tốt nhất cho tổ chức cụ thể của bạn.

Testing A / B

Thử nghiệm phân chia A / B cổ điển cho phép bạn kiểm tra các biến số tiếp thị cá nhân trên một phân khúc nhỏ khán giả của mình để xem loại nào hoạt động tốt hơn, mỗi lần một lần, trước khi gửi ra bản phát hành đầy đủ. Bạn cũng có thể sử dụng thử nghiệm A / B để tinh chỉnh chiến lược của mình bằng cách kiểm tra và xác nhận các lý thuyết về những gì làm việc tốt nhất cho khán giả của bạn.

Ví dụ: bạn có thể nghĩ rằng bài đăng phương tiện truyền thông xã hội có video luôn hoạt động tốt hơn. Nhưng điều đó thực sự đúng với khán giả của bạn và dựa trên các mục tiêu kinh doanh của bạn? Bạn có thể bắt đầu kiểm tra lý thuyết bằng cách chia sẻ hai bài viết giống hệt nhau, một bài có video và một không, được gắn thẻ với các mã thích hợp trong tham số nội dung chiến dịch.

Tất nhiên, bạn sẽ cần nhiều hơn một thử nghiệm chỉ để chứng minh một lý thuyết tổng thể. Sau đó, nếu bạn thấy rằng video thực sự hoạt động tốt nhất, bạn có thể thử nghiệm những loại video nào làm việc tốt nhất, v.v … để tinh chỉnh chiến lược của bạn hơn nữa.

Cách sử dụng các tham số UTM

Bây giờ bạn đã biết thông số UTM là gì và tại sao việc sử dụng chúng là quan trọng, đây là lúc bạn bắt đầu sử dụng chúng trên các bài viết trên mạng xã hội của mình.

Bước 1: Thiết lập Google Analytics

Không có điểm khi sử dụng mã theo dõi cho đến khi bạn có cách để thu thập và phân tích dữ liệu mà chúng cung cấp. Vì vậy, trước khi chúng tôi xem xét cách sử dụng các tham số URL để theo dõi các bài đăng trên mạng xã hội của mình, bạn cần thiết lập trang web của mình bằng Google Analytics.

  1. Tạo tài khoản Google Analytics miễn phí và cung cấp URL trang web của bạn
  2. Tạo tài khoản Trình quản lý thẻ của Google để thiết lập vùng chứa, là một khối mã bạn sẽ sử dụng để quản lý cách Google Analytics hoạt động với trang web của bạn
  3. Dán mã theo dõi vào mọi trang trong trang web của bạn

Bước 2: Thêm thông số UTM vào bài đăng trên mạng xã hội của bạn

Thông số UTM gửi thông tin đến Google Analytics để theo dõi lượng truy cập mà các bài đăng phương tiện truyền thông xã hội của bạn gửi đến trang web của bạn và lưu lượng truy cập đó chuyển đổi như thế nào.

Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về năm tham số UTM sẵn có và những gì chúng theo dõi.

Cách bạn có thể sử dụng file mẫu tổng hợp và theo dõi các chiến dịch dùng UTM của mình dưới đây.

Tải về file quản lý bằng cách bấm vào link bên dưới:

https://goo.gl/WfLnSU

Bước 3: Theo dõi các chiến dịch với các thông số UTM

Bây giờ bạn có các công cụ để thu thập và theo dõi dữ liệu từ các chiến dịch truyền thông xã hội của bạn.

Theo dõi lưu lượng truy cập và chuyển đổi với Google Analytics

Để bắt đầu, đăng nhập vào tài khoản Google Analytics của bạn và làm theo các bước sau.

1. Trong tab báo cáo ở phía bên trái, chuyển đến Acquisition , sau đó nhấn Campaigns

Làm thế nào để sử dụng các tham số UTM để theo dõi thành công của truyền thông xã hội | Hootsuite Blog

2. Cuộn xuống để xem danh sách tất cả các chiến dịch mà bạn đã tạo ra các URL có thể theo dõi, với số lượng lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi

Làm thế nào để sử dụng các tham số UTM để theo dõi thành công của truyền thông xã hội | Hootsuite Blog

Bước 4: Phân tích dữ liệu mà các tham số UTM của bạn cung cấp

Bây giờ bạn đã có tất cả dữ liệu này, bạn cần phải phân tích số liệu đang nói với bạn để bạn có thể xem cái gì đang làm việc, cái gì không và cách bạn có thể cải thiện. Đây là một bước quan trọng để cải thiện thành công của các nỗ lực truyền thông xã hội của bạn.

Thay vì chỉ kiểm đếm số liệu, làm việc với nhóm của bạn để xác định và theo dõi số liệu có ý nghĩa cho bài đăng Social không lành mạnh và quảng cáo Social Paid của bạn . Phân tích những loại bài đăng và chiến dịch nào không chỉ làm tăng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn mà còn dẫn đến chuyển đổi hoặc mua lại. Tóm lại, traffic có là tốt, nhưng đối với hầu hết các bạn làm Digital Marketing, sự chuyển đổi mới là quan trọng nhất.

Kinh nghiệm thực tế để sử dụng các tham số UTM thành công

Để đảm bảo bạn nhận được dữ liệu đáng tin cậy nhất trong nỗ lực UTM của mình, hãy đảm bảo thực hiện các phương pháp hay nhất sau đây.

Sử dụng và tài liệu-một quy ước đặt tên nhất quán

Hãy nhìn lại bảng xếp hạng của năm tham số UTM và bắt đầu suy nghĩ về cách bạn sẽ mô tả các loại khác nhau. Lưu ý rằng điều quan trọng là phải nhất quán vì các tham số UTM không nhất quán sẽ tạo ra dữ liệu không đầy đủ.

Vì bạn có thể có nhiều người làm việc trên mạng theo dõi phương tiện truyền thông xã hội nên bạn nên tạo danh sách chính các thông số UTM cho các mục cấp cao hơn như nguồn và phương tiện và tạo một hướng dẫn về phong cách để giải thích những quy tắc phải tuân theo khi tạo thông số Cho nội dung, thuật ngữ và chiến dịch mới.

Lưu ý rằng ngay cả khi bạn là người duy nhất làm việc này ngay bây giờ, bạn có thể chuyển sang một vị trí khác hoặc nhóm của bạn có thể phát triển. Tài liệu về các quy ước đặt tên (chứ không phải giữ tất cả trong đầu) sẽ giúp bảo vệ tất cả những nỗ lực của bạn và đảm bảo dữ liệu có giá trị của công ty bạn là chính xác. Đảm bảo rằng tất cả những ai cần sử dụng mã UTM đều có quyền truy cập vào tài liệu này nhưng bạn có thể muốn hạn chế khả năng thay đổi một hoặc hai người chính.

Mặc dù bạn quyết định mô tả nào có ý nghĩa nhất cho hoạt động kinh doanh cụ thể của mình, nhưng có một vài quy tắc mà các quy ước đặt tên mã UTM nên tuân theo:

Chú ý phân biệt chữ HOA và chữ thường

Mã UTM phân biệt chữ hoa chữ thường, do đó facebook, Facebook, FaceBook và FACEBOOK sẽ theo dõi riêng từng phần, cho phép bạn cung cấp dữ liệu không đầy đủ cho theo dõi trên Facebook. Giữ tất cả mọi thứ ở dạng chữ thường để tránh vô tình tạo ra các sự cố theo dõi dữ liệu.

Sử dụng dấu gạch dưới thay vì khoảng trống

Các khoảng trống là một vùng tiềm năng khác để bạn vô tình tạo ra nhiều mã đại diện cho cùng một vấn đề, hỏng dữ liệu của bạn. Ví dụ: organic-social, organic_social, organicsocial, và organic social (và lưu ý rằng “organic social” với khoảng trắng sẽ trở thành “organic% 20 social” trong URL và không ai muốn điều đó). Thay thế tất cả khoảng trắng bằng dấu gạch dưới và ghi lại quyết định này trong hướng dẫn kiểu UTM của bạn để giữ cho mọi thứ trở nên nhất quán.

Theo dõi các liên kết UTM trong một bảng tính

Khi bạn bắt đầu với mã UTM, số liên kết bạn đang theo dõi sẽ phát triển rất nhanh. Giữ chúng được tổ chức trong bảng tính sẽ giúp quản lý tất cả thông tin đó dễ dàng hơn và giúp loại bỏ các liên kết trùng lặp.

Bảng tính của bạn phải theo dõi từng liên kết ngắn cùng với URL được rút gọn, đầy đủ, tất cả các mã UTM riêng lẻ và ngày tạo URL rút ngắn. Để lại một trường để ghi chú để bạn có thể theo dõi bất kỳ chi tiết quan trọng nào.

Đọc lại phần phía trên mình đã chia sẻ 1 file quản lý như thế.

Tạo chiến dịch đặt trước cho nhiều bài đăng

Nếu bạn thêm các tham số UTM vào bài đăng bằng file mình share, bạn có thể tạo một giá trị đặt trước chiến dịch lưu mã UTM của mình để bạn có thể áp dụng chúng cho mỗi bài đăng trong chiến dịch chỉ với một vài cú nhấp chuột. Điều này không chỉ tiết kiệm cho bạn những nỗ lực của việc gõ vào từng tham số một cách thủ công, mà còn loại bỏ khả năng vô tình sử dụng các mã khác nhau một chút sẽ làm lệch dữ liệu của bạn.

TÓM LẠI:

Bằng cách tập thói quen sử dụng UTM trong các chiến dịch Social Media, các bạn có thể tối ưu chi phí cũng như đưa ra một phân tích chính xác nhất liên quan đến ROI. Hy vọng rằng bài viết này có thể mang đến hữu ích cho bạn. Đừng quên comment câu hỏi, thắc mắc nếu có nhé, mình sẽ trả lời sớm nhất!

Chúc các bạn thành công!

Biên tập bởi: Vũ Văn Hơn – https://vuvanhon.com