Chi phí quảng cáo truyền hình ngành xe cơ giới tăng 33 tỉ đồng trong 8 tháng đầu năm 2017

Quảng cáo truyền hình là hình thức quảng cáo đang được nhiều đơn vị sử dụng hiện nay do đặc điểm truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng và rộng rãi của nó.

Ngành xe cơ giới là một trong những ngành có chi phí đầu tư quảng cáo truyền hình khá lớn với 186 tỉ đồng trong 8 tháng đầu năm 2017. So với cùng kỳ năm 2016, chi phí quảng quảng của ngành tăng lên 33 tỉ đồng (Tổng chi phí quảng cáo 8 tháng đầu năm 2016 là 153 tỉ đồng).

Cơ cấu chi phí đầu tư quảng cáo trong ngành

Theo báo cáo từ hệ thống đo lường khán giả truyền hình VIETNAM-TAM, trong 8 tháng đầu năm 2017, tổng chi phí quảng cáo truyền hình của ngành xe cơ giới là 186 tỉ đồng với hơn 12,000 lượt (spot) quảng cáo của 10 đơn vị trong ngành. Công ty TNHH Motor Image Việt Nam, Công ty CP Ô tô TMT, Công ty CP Hyundai Thành Công là công ty top đầu trong quảng cáo truyền hình.

Nếu trong 8 tháng đầu năm 2016, công ty TMT chi hơn 53,9 tỉ đồng cho hoạt động quảng cáo truyền hình, trở thành đơn vị có chi phí quảng cáo truyền hình lớn nhất trong ngành. Thì trong 8 tháng đầu năm 2017, công ty Motor Image Việt Nam bất ngờ tập trung đầu tư quảng cáo truyền hình lên đến 34 tỉ đồng (chiếm 18,29% thị phần chi phí và 26,77% thị phần spot quảng cáo) trong khi đó 8 tháng đầu năm 2016 đơn vị này đứng thứ 16 khi chỉ chi hơn 162 triệu cho quảng cáo truyền hình.

Theo Bộ Công thương, từ 01/01/2018 ô tô ASEAN sẽ được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam với thuế suất nhập khẩu 0% theo lộ trình trong Hiệp định thương mại tự do AFTA. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định, chiến lược quảng cáo của các đơn vị khi tính cạnh tranh trên thị trường giờ đây còn “khốc liệt” hơn nữa. Để tiếp cận đến đối tượng khán giả mục tiêu một cách có hiệu qủa, các doanh nghiệp cần hoạch định các phương án quảng cáo phù hợp với tình hình của thị trường và đặc điểm của đơn vị.

Dữ liệu đo lường của VIETNAM-TAM chỉ ra rằng chi phí cho mỗi điểm rating quảng các doanh nghiệp tại thị trường Hồ Chí Minh luôn cao hơn tại thị trường Hà Nội.

Chỉ số Cost/Reach 000s cho biết chi phí quảng cáo của doanh nghiệp khi tiếp cận được 1000 khán giả. Công ty TNHH Motor Image Việt Nam có chỉ số Cost/reach 000s là 64,5 triệu đồng/1000 khán giả, TMT hay THACO chi phí cho mỗi một nghìn khán giả tương ứng là 9,97 triệu và 9,3 triệu (Theo báo cáo từ VIETNAM-TAM và website báo giá từ các Đài truyền hình).

Khán giả xem chương trình quảng cáo của ngành xe cơ giới là ai?

Theo dữ liệu từ VIETNAM-TAM, trong 8 tháng đầu năm 2017, có hơn 9 triệu khán giả tiếp cận được với quảng cáo truyền hình ngành xe cơ giới. Trong đó, nhóm khán giả trong độ tuổi 25-55 chiếm 47,56% (hơn 4 triệu người).

Nhìn chung, ở cả hai thị trường Hà Nội và Hồ Chí Minh, nhóm khán giả 25-55 tuổi luôn đón xem các chương trình quảng cáo nhiều nhất. Tại Hà Nội, các chương trình quảng cáo ô tô thu hút hơn 1,41 triệu khán giả ở nhóm tuổi 25-55, còn tại Hồ Chí Minh con số này lên đến 2,99 triệu khán giả.

Về giới tính khán giả truyền hình, quảng cáo truyền hình ngành xe cơ giới thu hút đối tượng nữ giới nhiều hơn nam giới, tuy nhiên số chênh lệch không quá nhiều. Tại Hà Nội, trong độ tuổi 25-55, có hơn 1,4 triệu khán giả xem quảng cáo ngành xe cơ giới thì có hơn 700 nghìn khán giả là nữ giới. Còn tại Hồ Chí Minh, có 1,6 triệu khán giả nữ và 1,3 triệu khán giả nam trong nhóm tuổi 25-55.

Như vậy, trong 8 tháng đầu năm 2017, toàn ngành xe cơ giới đã đầu tư cho chi phí quảng cáo truyền hình khá lớn. Tuy nhiên, để tiếp cận đúng đối tượng khán giả mục tiêu, các nhãn hàng cần nghiên cứu cụ thể khán giả mục tiêu ở trên từng chương trình truyền hình nhằm tối ưu chi phí quảng cáo.