Account trong Agency chính là Người phán xử

Trong một Agency, Account Team làm việc trước tiên, sau cùng và mãi mãi với các khách hàng. Mỗi nhân viên Account sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm, theo dõi, quản lý một số khách hàng. Những hạng mục công việc này, xét về mặt nào đó, tương tự như công việc của bộ phận bán hàng nên nhiều công ty còn hay gọi Account Team là Sales Team.

Tuy nhiên, trên thực tế, công việc của một người làm Account phức tạp hơn một người Sales. Người bán hàng thì có thể chỉ cần bán hàng, việc chăm sóc khách hàng, thực hiện dịch vụ đã có những bộ phận khác đảm nhiệm, nhưng người làm Account phải đi xuyên suốt cùng khách hàng từ quá trình chào bán, present giới thiệu công ty, lên concept và ý tưởng cho sự kiện, lập proposal và dự trù kinh phí, ký hợp đồng..., ngay cả khi mỗi dự án đã được ký kết và đi vào thực hiện thì Account sẽ vẫn phải đi sát làm cầu nối giữa khách hàng với Operation Team, giải quyết những yêu cầu, thắc mắc của khách hàng... đối với dự án truyền thông của họ.

Account là một ví trị rất đặc biệt và khó tuyển dụng. Account không chỉ và không thể là "cầu nối" giữa client và agency được. Account bản chất chính là người-phán-xử.

Để có thể phán xử, Account cần phải là người ít nhất là có được thiện cảm có thể tin tưởng, mà tốt nhất thì cần có tâm, có tầm, có tài.

Account cần là người hiểu chuyện, từ hai phía. Hiểu từ bối cảnh nội bộ nhà mình cho đến nội bộ nhà khách, hiểu từ tâm lý cho đến hoàn cảnh của mỗi con người xuất hiện trong luồng xoáy công việc đang diễn ra hiện tại. Hiểu để phân tích và đánh giá. Có tri thức là có tất cả. Không tri thức là không có gì. Người xinh đẹp phấn son giỏi khua môi múa mép mà không hiểu bản chất từng vấn đề không thể là một Account có năng lực, không thể tồn tại bền vững trong môi trường công việc lý tưởng.

Account cần phải nói được, muốn thế phải làm được, phải tận lực học hỏi sờ mó vào từng góc nhỏ nhất của công việc. Phải hiểu cách vận hành của từng công đoạn một cách chi tiết nhất nhưng cũng lại phải biết cách quản lý chúng một cách rõ ràng nhất dưới góc nhìn tổng quan.

Account cần phải không ngừng học hỏi và tích luỹ tri thức mới, công cụ mới, cách thức mới. Vì thế phải không ngừng quan sát và đọc. Không có chuyện Account ngại nghiên cứu hay gặp gỡ.

Account cần tích luỹ thẩm mỹ, xem ấn phẩm phải biết xấu đẹp, xem phim clip phải biết hay dở, đọc bài viết phải biết có giá trị hay không. Bán cái gì thì rành cái đó.

Account phải hightech, thực sự hightech để ứng dụng được công nghệ vào giúp giải quyết núi công việc một cách nhanh chóng, thuận lợi và tích cực nhất.

Account cần phải rèn luyện sự sắc sảo và tinh tế, bên cạnh đó là bình tĩnh. Muốn thế phải va chạm nhiều. Ai cũng ghi vào CV một cách hoành tráng là "có khả năng chịu áp lực" nhưng kỳ thực lại không nhiều nhân sự thực sự hiểu được áp lực là như thế nào.

Account cần phải biết nói thật một cách tích cực. Thời buổi đã quá nhiều người nói những chuyện sáo rỗng. Không cần thêm nữa.

Account vừa phải khôn, lại phải khéo. Vừa phải khôn, lại cần ngoan.

Account đặc biệt cần có khả năng tư vấn và thuyết phục. Nếu chỉ đang là một cái máy forward, tất cả công việc là chuyển tiếp order của khách sang cho creative team bắt sửa hoặc tệ hơn là fwd từ hết người này sang người nọ, cấp này qua cấp nọ mà không đưa được vào dù chỉ một chút quan điểm cá nhân để đánh giá output nội bộ hay để bảo vệ sản phẩm của đội với khách hàng, thì đó chưa phải là 'real account'.

Muốn tư vấn được cho KH thì lại là cả một câu chuyện dài, account không chỉ phải hiểu rõ về thị trường mà KH đang tham gia, mà còn phải hiểu sâu sắc những vấn đề KH đang gặp phải, hoàn cảnh và năng lực thay đổi của KH, chưa kể phải hiểu rõ đối tượng nghe của mình có thể tiếp thu đến đâu và nói như thế nào để họ có thể hiểu. Nếu nói mãi KH chưa hiểu, hoặc team sản xuất chưa hiểu, đó là 'account có vấn đề'.

Có nhiều trường hợp, nhiều agency liên minh với nhau để cùng nhau cung cấp giải pháp cho một KH, thường trong đó thì sẽ có agency đứng vai trò là "lead agency", các bên còn lại vai trò như "production house" thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn riêng rẽ. Lead Agency là đầu mối chính làm việc với KH, có một hoặc một vài account thường trực giải quyết. Anh em ở dưới, nhận qua account brief tới brief lui, sản xuất lên sản xuất xuống, nhưng output mãi không tới được với mong muốn của KH, chỉ đến khi tự được làm việc trực tiếp với KH thì việc mới xong. Trong những câu chuyện như vậy, Account thực đã chưa đủ tinh tế để phán xử giữa các bên, nhằm đưa ra quyết định có lợi cho tất cả.

Để thuyết phục được, Account cần đưa ra sở cứ khoa học sao cho các bên tâm phục khẩu phục. Không có chuyện gì có thể định tính mãi. Account nên có đủ hiểu biết để thậm chí có thể lường trước những thứ có thể sẽ phải trưng ra để tư vấn và thuyết phục.

Account cần phải dẫn dắt và đưa hai team đến những quyết định, để công việc có thể hoàn thành. Và đương nhiên là hoàn thành nhanh gọn và hiệu quả cho cả hai bên.

Account là nghề nghiệp không nên có cuối tuần. Không có nghỉ ngơi hay khen ngợi.

Account cần phải rất "con người". Nhân văn, yêu thương và rộng lượng. Biết đau nỗi đau của con người, biết rung cảm, biết xúc động, biết sẻ chia, biết hạnh phúc, biết nỗ lực và biết buồn.

Account khó lắm, không phải chuyện đùa. Người không đủ tự tin thì đừng làm Account. Người thừa tự tin càng không nên làm Account.

Account khó, khổ, đòi hỏi cao, lương thưởng thấp. Nhưng cuộc đời không phụ. Account có được thứ tài sản lớn nhất của đời người, đó là những mối quan hệ tốt được sàng lọc và tích luỹ. Đó là cơ hội được hiểu sâu sắc về con người, thị trường ở từng khía cạnh, được trưởng thành và cân bằng.

Thế nên doanh nghiệp đừng hỏi tại sao tuyển Account khó, và dù khó xin cũng đừng ẩu đả trong việc tuyển Account. Hậu quả khôn lường.

Thế nên những bạn trẻ nào đủ tin tưởng thì hãy phấn đấu không ngừng. Nghề nghiệp sẽ không phụ những ai đủ cố gắng.