Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

TOPBUZZ: Bảng xếp hạng social media tháng 08/2017

Bảng xếp hạng TopBuzz là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media. Bảng xếp hạng tháng 8/2017 bao gồm Top 10 thương hiệu, Top 10 chiến dịch, Top 10 sự kiện và Top 10 người nổi tiếng trên các kênh truyền thông xã hội và báo điện tử trong thời gian từ 01/08/2017 – 31/08/2017.

Bảng xếp hạng TopBuzz hoạt động dựa trên 2 tiêu chí chính: Mức độ nhận diện và Mức độ được yêu thích.

- MỨC ĐỘ NHẬN DIỆN: Dựa trên Lượng bài viết và thảo luận – Total mention (Posts & comments) được tạo ra trên social media, bao gồm Facebook, Forum, Youtube, Online News, Blog,…

Ngoài ra, từ tháng 09/2016, Mức độ nhận diện còn được xác định dựa trên Tổng lượng tương tác (Like + Share + Comment), tuy nhiên việc xếp hạng vẫn dựa trên Lượng bài viết và thảo luận, vì chỉ số Like và Share có thể dễ dàng được khuếch đại và có thể khó kiểm tra liệu lượng Like và Share này có thực sự được tạo bởi những người dùng Facebook thực sự hay không.

- MỨC ĐỘ ĐƯỢC YÊU THÍCH BỞI CÔNG CHÚNG: Được xác định bằng Chỉ số yêu thích do Buzzmetrics đo lường, là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực, Tiêu cực và Trung lập.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao

Top 10 thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 08/2017

Ngoài những gương mặt quen thuộc là các ông lớn ngành công nghệ điện tử, viễn thông, Top 10 Thương hiệu tháng này còn xuất hiện thêm một thương hiệu mới là Shopee. Shopee là trang thương mại điện tử, lần đầu tiên góp mặt vào bảng xếp hạng thương hiệu của Buzzmetrics, lượng thảo luận tăng cao là do thương hiệu tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi mua sắm giờ vàng trong tháng kỉ niệm sinh nhật một tuổi.

  1. SAMSUNG: vẫn là thương hiệu có lượng thảo luận đứng đầu bảng xếp hạng trên social media và các bài viết giới thiệu về sự ra mắt của dòng Galaxy Note 8 càng khiến cho người dùng dành nhiều sự quan tâm hơn đối với thương hiệu. Cho dù thương hiệu Samsung quảng bá đồng thời nhiều dòng sản phẩm thuộc các phân khúc khác nhau, nhưng điểm chung của các dòng sản phẩm đều được người dùng đánh giá cao về việc có thiết kế sáng tạo, camera chụp hình đẹp, pin khỏe. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến chưa hài lòng về việc cảm ứng bị treovân tay chưa nhạy.
  2. ADIDAS: Là thương hiệu về thời trang được nói đến nhiều nhất trên social media trong tháng 8 nhờ vào các bài viết quảng bá sản phẩm kết hợp với hình ảnh của các vận động viên tham gia sự kiện thể thao SEA Games 29 và còn do sự tham gia tích cực của các fans với minigame giveaway sản phẩm adidas EQT. Adidas được người dùng nhận xét tích cực do có thiết kế thời trang phối màu đẹp.
  3. ZARA: Vẫn là thương hiệu thời trang nổi tiếng được nhiều người tin dùng do có nhiều mẫu mã đa dạngcó lượng tốt, tuy nhiên, giá cao vẫn là một rào cản đối với một số người dùng yêu thích thương hiệu.
  4. ĐIỆN MÁY XANH: Bên cạnh các bài viết giới thiệu các loại sản phẩm có bán tại hệ thống siêu thị Điện Máy Xanh, các bài viết/video clip hướng dẫn nấu ăn là loại nội dung giúp cho thương hiệu nhận được nhiều thảo luận trên social media. Điện Máy Xanh nhận được nhiều phản hồi tích cực về thái độ phục vụ nhiệt tình/chuyên nghiệp của nhân viên và yêu thích thương hiệu vì có nhiều chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, Điện Máy Xanh cũng nhận phải một số ý kiến tiêu cực do người dùng chưa hài lòng với chế độ bảo hành của thương hiệu.
  5. SHOPEE: Tuy lần đầu tiên thương hiệu thương mại điện tử này góp mặt vào bảng xếp hạng, nhưng lại chiếm vị trí khá cao – thương hiệu được nhắc đến nhiều thứ 5 trên social media. Shopee được nhiều người dùng yêu thích, bao gồm cả người bán và mua do tính tiện lợi của ứng dụng mua sắm, người mua thường hỏi người bán có gian hàng trên Shopee không để có hưởng các ưu đãi như hỗ trợ về phí giao hàng, có nhiều chương trình khuyến mãichính sách hoàn tiền đảm bảo an toàn cho người dùng. Tuy nhiên, nhiều người dùng cảm thấy e dè trước việc mua hàng trên Shopee do sợ hàng giả/hàng kém chất lượng và không đảm đảo được việc bảo hành đối với các mặt hàng điện tử.
  6. DELL: Được người dùng đánh giá cao về khả năng hiển thị màu sắc chuẩn. Ngoài ra việc có nhiều chương trình khuyến mãicó dịch vụ bảo hành lưu động tiện lợi khiến người dùng phản hồi tốt. Mặt khác, vẫn còn một số ý kiến cho rằng chất lượng sản phẩm của thương hiệu chưa tốt.
  7. OPPO: Ngoài các hoạt động quảng bá của thương hiệu, lượng thảo luận tháng này của OPPO còn đến từ các thảo luận so sánh với thương hiệu Bphone. Thương hiệu OPPO được người tiêu dùng nhìn nhận tốt về chất lượng camera của các dòng sản phẩm, giá phù hợp với cấu hình nhất là khi so sánh với dòng điện thoại Bphone. Tuy nhiên, OPPO vẫn nhận phải nhiều phản hồi tiêu cực về thiết kế có điểm tương đồng với các thương hiệu khác, chất lượng sản phẩm không tốtgiá vẫn cao so với cấu hình.
  8. HONDA: Thương hiệu Honda được người dùng trên social media nhìn nhận là có các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, có chất lượng tốtchi phí sửa chữa thấp. Tuy nhiên, Honda cũng nhận phải một số ý kiến trái chiều về việc chênh lệch giá ở các đại lýchất lượng của các dòng xe không còn được như trước.
  9. VIETTEL: Tập đoàn viễn thông nhận được nhiều nhận xét tích cực cho đường truyền nhanh, phủ sóng tốt, có nhiều chương trình khuyến mãi có các dịch vụ hỗ trợ tư vấn tốt. Bên cạnh đó, Viettel nhận phải một số ý kiến tiêu cực do chất lượng mạng chưa ổn định và không minh bạch trong việc trừ tiền cước phí của người dùng.
  10. THẾ GIỚI DI ĐỘNG: Thương hiệu bán lẻ Thế giới di động trở thành đối tác chiến lược của BKAV trong việc phân phối Bphone 2 tại Việt Nam gây chú ý mạnh mẽ từ cộng đồng. Thế giới di động vẫn là thương hiệu được người dùng trên social media đánh giá cao về thái độ phục vụ nhiệt tình, chuyên nghiệp của nhân viên cùng chế độ hậu mãi tốt. Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng giá bán các sản phẩm tại Thế giới di động khá cao và các chương trình quảng bá cho Bphone 2 cũng không nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía người dùng.

Top 10 chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 08/2017

Bảng xếp hạng Top Campaign tháng 8 chứng kiến sự đổi ngôi ngoạn mục của chiến dịch Đã quá Pepsi ơi, Pepsi chính thức đạt vị trí Top 1 chiến dịch được thảo luận nhiều nhất trên social media. Samsung vẫn là thương hiệu có số lượng chiến dịch vào Top nhiều nhất với 3 chiến dịch Samsung Galaxy Note 8, Galaxy J Pro (2017) Galaxy S8/S8Plus. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của các chiến dịch mới như sự kiện ra mắt Game Blade & Soul (Garena) hay sự trở lại đáng mong chờ của BPhone 2 (BKAV).

  1. PEPSI – Đã quá Pepsi ơi: Chiến dịch nhận được lượng thảo luận và tương tác khổng lồ trên social media thông qua mini game có thưởng được tổ chức trên trang Facebook của các KOLs, trong đó người chơi phải xem hết video clip tổng hợp các địa điểm đặt “Tủ đá khổng lổ” của Pepsi và chụp màn hình những cảnh có chứa thông điệp của thương hiệu. Chiến dịch nhận được lượng thảo luận tích cực cao là do người dùng thích thú tham gia các hoạt động trong chiến dịch, nổi bật là việc tham gia thử thách chia sẻ khoảnh khắc “Đã quá Pepsi ơi” với hashtag #DaQuaPepsiOiChallenge.
  2. SAMSUNG – Galaxy Note 8: Tuy chưa chính thức ra mắt tại Việt Nam, nhưng các thảo luận xung quanh sự kiện ra mắt ở nước ngoài cũng như việc trả lời thông tin về Samsung Galaxy Note 8 thông qua các livestream video của KOLs nổi tiếng đã thu hút lượng tương tác lớn từ người dùng trên social media. Người dùng chưa trực tiếp trải nghiệm sản phẩm nhưng thông qua các hình ảnh, các bài viết đánh giá thông số sản phẩm thì thiết kế đẹp, màn hình vô cực, camera kép là những điểm được đánh giá cao. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng Galaxy Note 8 có thiết kế quá dàivị trí đặt vân tay gây bất tiện, dung lượng pin thấpgiá cao.
  3. SAMSUNG – Galaxy J Pro (2017): Lượng thảo luận khổng lồ của chiến dịch quảng bá Galaxy J7 Pro đến từ việc phối hợp nhiều tactics trên social media. Ngoài các bài viết giới thiệu sản phẩm trên trang Facebook fanpage của Samsung, thương hiệu còn gợi nhắc người dùng nhớ về các tính năng của sản phẩm thông qua các mini game trên trang của KOLs và chứng minh khả năng chụp hình thiếu sáng của J7 Pro thông qua việc tổ chức cuộc thi ảnh #7ngaychinhphucbongtoi. Galaxy J7 Pro nhận được nhiều phản hồi tích cực về camera chụp hình đẹp, dung lượng pin tốt, thiết kế đẹp – trong đó màu xanh được yêu thích nhất. Một vài ý kiến của người dùng chưa hài lòng ở sản phẩm do tín hiệu kết nối wifi, sóng điện thoại yếu.
  4. BKAV – BPHONE 2: Sau một thời gian lặng tiếng, thương hiệu điện thoại Bphone đã quay trở lại và tạo nên làn sóng mạnh mẽ trên social media với sự kiện ra mắt thế hệ thứ hai của dòng điện thoại này. Với sự kiện tái xuất hiện này, Bphone 2 khiến nhiều dùng kì vọng, mong muốn sở hữu sản phẩm để ủng hộ cho thương hiệu Việt. Tuy nhiên, Bphone vấp phải các ý kiến trái chiều về việc có lẽ thương hiệu đã định giá của sản phẩm quá cao so với chất lượng.
  5. GARENA – Blade & Soul: Chiến dịch ra mắt trò chơi Blade & Soul đạt được lượng thảo luận cao từ việc ra mắt clip giới thiệu ấn tượng thu hút người dùng trên social media. Bên cạnh đó, các hoạt động tung ra bản beta trước cho người dùng trải nghiệm và các sự kiện tặng vật phẩm khiến người chơi hào hứng hơn. Các thảo luận tích cực xoay quanh việc đánh giá game hay, đồ họa đẹp mắtấn tượng với clip giới thiệu game. Trong khi đó, các thảo luận xoay quanh việc người chơi gặp khó khăn khi tải game lâugame khá khó chơi.
  6. SAMSUNG – Galaxy S8/S8 Plus: Ngoài các bài viết giới thiệu tính năng nổi bật của sản phẩm cũng như các mini game có thưởng thu hút người dùng trên social media tham gia, sự kiện kết hợp với ViettelStore cho ra mắt Super Combo 4G với mức ưu đãi giá hấp dẫn cho Galaxy S8/S8 Plus cũng giúp chiến dịch tạo được lượng lớn thảo luận. Các phản hồi tích cực của người dùng đối với Galaxy S8/S8 Plus xoay quanh thiết kế hấp dẫn, dung lượng pin lớn camera ấn tượng. Mặt khác, có một vài thảo luận của người dùng phàn nàn về lỗi sạc pinmàn hình bị ám màu.
  7. OPPO – Oppo F3 series: Chiến dịch chiếm nhiều sự quan tâm từ cộng đồng mạng nhờ vào các bài viết quảng bá sản phẩm trên social media và hoạt động đồng hành cùng chương trình Here We Go. OPPO F3 phiên bản Red nhận được nhiều phản hồi tích cực về thiết kếcamera selfie đẹp. Bên cạnh đó là một số thảo luận tiêu cực về việc pin yếunóng máy.
  8. CLEAR MENĐàn ông bất bại: Chiến dịch đạt được lượng lớn lượng tác lớn nhờ vào sự tích cực tham gia và kêu gọi bạn bè cùng tham gia các hoạt động của chiến dịch. Ngoài việc tham gia mini game dự đoán kết quả trận bóng SEA Games 29 để nhận được các phần quà có giá trị thì việc kêu gọi cùng nhau thay đổi avatar #ViệtNambấtbại để cổ vũ cho đội tuyển bóng đá nam cũng nhận được nhiều sự ủng hộ. Chiến dịch nhận được nhiều thảo luận tích cực hào hứng tham gia chương trình trên social media.
  9. CLEAR – HERE WE GO: Hoạt động tài trợ chương trình Here We Go không chỉ trên các bài viết quảng bá cuộc thi hay bài dự thi của người chơi, mà việc tặng kèm các món quà mang dấu ấn Here We Go khi mua dầu gội CLEAR đã giúp thương hiệu vào bảng xếp hạng TopBuzz tháng 8/2017 của Buzzmetrics. Các thảo luận tích cực đến từ việc người dùng thích thú và muốn mua combo sản phẩm tặng kèm nón bảo hiểm và ba lô du lịch.
  10. VIETTEL – 4G: Chiến dịch quảng bá dịch vụ 4G của Viettel tiếp tục thu hút được sự quan tâm của người dùng trên social media. Đặc biệt là người dùng yêu thích thương hiệu Samsung với sự kết hợp cho ra mắt chương trình Super Combo 4G – đưa ra mức giá ưu đãi hấp dẫn khi mua một số dòng sản phẩm của Samsung khi dùng với gói cước Viettel 4G trả sau. Dịch vụ 4G của Viettel được người dùng đánh giá cao do khả năng phủ sóng rộng, đường truyền ổn định, các gói cước đa dạng với mức giá hợp lý. Một số người dùng phàn nàn việc mau hết dung lượng dữ liệutruy cập mạng chậm khi hết dung lượng tốc độ cao.

Top 10 người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 08/2017

Nhìn chung, top 10 người nổi tiếng tháng 8 có nhiều sự thay đổi bất ngờ. Noo Phước Thịnh vượt qua Sơn Tùng trở thành người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media nhờ vào các hoạt động tích cực trên trang fanpage của mình. Với sự ảnh hưởng của chương trình The Face, Hoàng Thùy, Minh Tú, Lan KhuêTú Hảo đều góp mặt trong bảng xếp hạng với vị trí khá cao. Đồng thời, lượng bài viết và thảo luận nói đến Hoàng Thùy cũng tăng mạnh khi các thông tin bên lề về cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ được lan truyền rộng rãi trên social media.

Ngoài ra, Công Phượng cũng góp mặt trong bảng xếp hạng tháng 8 khi phần thi đấu trong đội tuyển Việt Nam ở SEA Games 29 gây ra sự tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội.

Top 10 sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 08/2017

Nhờ vào sự ảnh hưởng của chương trình trong suốt thời gian qua, Đêm chung kết The Face Việt Nam trở thành sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media trong tháng 8. Đây cũng là sự kiện có tổng lượng tương tác cao nhất với phần lớn đến từ lượt like trên các trang fanpage của người nổi tiếng và chương trình. Bên cạnh đó, sự kiện ra mắt Bphone 2 cũng tạo ra một lượng lớn thảo luận nhờ vào các livestream tại buổi ra mắt.

Ngoài ra, bảng xếp hạng còn có sự góp mặt của nhiều sự kiện âm nhạc, giải trí của các thương hiệu như Ngày Hội Tự Teen Sáng Tạo Chất Riêng (TH True YOGURT TOPTEEN), Bức tường Tiger (Tiger), Chuỗi sự kiện Triệu Exciter – Triệu trái tim – Một huyền thoại (Yamaha)…

  1. Đêm Chung kết The Face Việt Nam 2017: Nhờ vào sự ảnh hưởng của chương trình trong thời gian qua, Đêm Chung kết The Face Việt Nam 2017 thu hút một lượng lớn bài viết và thảo luận trên social media trong tháng 8. Đêm chung kết nhận được một số phản hồi tích cực về phần trình diễn của các thí sinh. Tuy nhiên, kết quả chung cuộc khiến nhiều người không hài lòng.
  2. Sự kiện ra mắt Bphone 2: Sự kiện ra mắt của smartphone Việt Nam nhận nhiều sự chú ý phần lờn nhờ vào các livestream và phát ngôn trong chương trình. Bên cạnh một số ít ý kiến cho rằng lễ ra mắt hoành tránghấp dẫn, sự kiện nhân phải nhiều phản hồi tiêu cực về phần giới thiệu sản phẩm mới không hay.
  3. Ngày Hội Tự Teen Sáng Tạo Chất Riêng: Chương trình của TH True YOGURT TOPTEEN nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ nhờ vào sự xuất hiện của nhiều ca sĩ nổi tiếng. Ngày hội được yêu thích do có nhiều hoạt động thu hútphần trình diễn hấp dẫn của các ca sĩ.
  4. Bức tường Tiger: Sự kiện tiếp tục thu hút được nhiều người mời bạn bè tham dự do sự hoành tráng, có nhiều người nổi tiếngkhông khí sôi động. Tuy nhiên, việc đông đúc khiến 1 số người e ngại tham gia Bức tường Tiger.
  5. Chuỗi sự kiện Triệu Exciter – Triệu trái tim – Một huyền thoại: Chuỗi sự kiện của Yamaha được nhiều người yêu thích do có quy mô lớn, nhiều mẫu xe đẹpsự xuất hiện của nhiều người nổi tiếng.
  6. Liveshow Sài Gòn bolero và Hưng: Liveshow của Đàm Vĩnh Hưng được nhiều khán giả và người hâm mộ yêu thích do có sự đầu tư lớn, sân khấu hoành trángcác phần trình diễn hấp dẫn.
  7. Triển lãm Ôtô Việt Nam 2017: triển lãm hàng năm về Ô tô tại Việt Nam được nhiều người yêu thích do có sự xuất hiện của nhiều dòng xe mới, bắt mắt,hấp dẫn. Một số ít ý kiến không hài lòng về cách dẫn chương trình của MC.
  8. Triển lãm thể hình và giải trí 2017: Với nhiều hoạt động xuyên suốt triển lãm và sự xuất hiện của nhiều người nổi tiếng, sự kiện thu hút được một sự quan tâm lớn của cộng đồng trong tháng 8. Những phản hồi tích cực xoay quanh sự hoành tráng của triển lãm và đánh giá cao về chất lượng của các giải thưởng trong CMG.ASIA Fitness & Entertainment Awards. Sự kiện nhận phải các ý kiến không hài lòng về một số phần trình diễn không thú vị.
  9. Sự kiện “Xin chào, Lễ hội sữa Hàn Quốc”: Sự kiện tại AEON Mall Long Biên nhận được nhiều sự yêu thích do có các phần trình diễn sôi động của ca sĩ nổi tiếng và nhiều trò chơi hay.
  10. Sự kiện Cuộc hẹn để đời – Kissmasutra: Sự kiện được nhiều bạn trẻ chú ý và mời bạn bè tham dự do có sự xuất hiện của nhiều cặp đôi nổi tiếng. Kissmasutra nhận được nhiều phản hồi tích cực cho các hoạt động hấp dẫn như hôn ngược hay phần trình diễn sôi động của các ca sĩ.

Để tìm hiểu thêm và trao đổi chi tiết hơn về cách đánh giá sức khỏe thương hiệu, chiến dịch cũng như tối ưu hóa hiệu quả hoạt động tương tác khách hàng trên social media xin vui lòng liên hệ với bộ phận đại diện của Buzzmetrics.