Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Nhận định của người tiêu dùng về các thương hiệu Bia tại Việt Nam

Việt Nam là đất nước có lượng tiêu thụ bia lớn nhất thị trường Đông Nam Á và dự kiến lượng tiêu thụ sẽ còn gia tăng trong những năm tới với những thương hiệu bia mới thâm nhập thị trường tiềm năng này.

Người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn nhãn hàng bia phù hợp nhất với họ. Hãy cùng xem đánh giá của người tiêu dùng về những hình ảnh thương hiệu bia tại Việt Nam - khác biệt tại thị trường HCM và Hà Nội.

Nếu nhìn vào kết quả xét theo thương hiệu bia xuất hiện đầu tiên khi nói về bia và thương hiệu bia được tiêu dùng nhiều nhất, Heineken, Tiger và Bia Hanoi là top 3 thương hiệu bia dẫn đầu. Heineken phổ biến cả nước trong khi Tiger chiếm thị phần lớn tại HCM và Bia Hanoi dẫn đầu tại thị trường Hà Nội.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Sự khác biệt về hình ảnh trong 3 loại bia trên là gì? Heineken gắn với hình ảnh thương hiệu bia “Cao cấp” và cũng là bia có “Hương vị ngon nhất”. Cả Tiger và Bia Hà Nội đều được đánh giá là bia “Ngon nhưng chi phí hợp lý”.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Các nhóm đối tượng vote cho các thương hiệu bia là những nhóm khách hàng ở phân khúc khác nhau. Heineken được ưa chuộng bới nhóm độ tuổi trung niên và thu nhập cao. 50% nhóm đối tượng có thu nhập hộ gia đình hơn 20 triệu vote cho Heineken và con số giảm xuống 34% cho nhóm có thu nhập hộ gia dình từ 10 triệu hoặc thấp hơn. Các từ khoá gắn với hình ảnh bia Heineken là “Cao cấp” hay “Bia cho những dịp đặc biệt”.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Mặt khắc, Tiger và Bia Hà Nội phổ biến hơn đối với nhóm người trẻ. Cụ thể, Bia Hà Nội phổ biến nhất ở nhóm 18-24 tuổi và thu nhập hộ gia đình không cao. Người tiêu dùng Bia Hà Nội đánh giá hình ảnh bia “Bia uống tại nhà”, “Ngon nhưng chi phí hợp lý”.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Do lượng tiêu thụ bia tại các quán ăn, quán nhậu lớn hơn lượng tiêu thụ bia tại nhà, rất nhiều nhãn hàng bia quảng bá thương hiệu qua nhân viên tiếp thị (PG). Đây là một những phương pháp marketing hiệu quả giúp tăng lượng tiêu thụ bia. Trong hạng mục này, Heineken có hình ảnh bia với PG phổ biến tại HCM và Hà Nội. Ngoài ra, những thương hiệu bia khác như Sapporo tại HCM và Carlsberg tại Hà Nội. Thương hiệu bia như Sapporo có vẻ như đã thay đổi chiến lược marketing do hình ảnh các PGs không còn phổ biến nhiều như trước, tuy nhiên, phương thức marketing trên đã giúp họ có một hình ảnh trong lòng người tiêu dùng.

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Chúng tôi đã xây dựng một biểu đồ thể hiện mối quan hệ tương hỗ giữa các thương hiệu bia và hình ảnh liên quan .

Nhấp chuột vào ảnh để xem kích thước lớn.

Vui lòng xem toàn bộ báo cáo với những phân tích chuyên sâu tại đây. Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] để biết thêm chi tiết.

Nguồn: Q&Me