Marketer Tuyết Phạm
Tuyết Phạm

Marketing Specialist @ YouNet VietNam

5 lợi ích nổi bật của các nền tảng Marketing Automation

Tự động hóa marketing (Marketing Automation) không chỉ giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể thực hiện thành công các chiến dịch marketing phức tạp và quản lý thời gian của các chiến dịch một cách hữu hiệu mà còn giúp các doanh nghiệp lớn kết nối với từng khách hàng theo cách cá nhân hóa mà không cần phải thực hiện các quy trình thủ công.

Khi những người làm marketing đang cố gắng giữ thương hiệu của mình luôn đứng đầu trong tâm trí khách hàng thì việc quản lý dữ liệu thông qua công nghệ marketing tự động hóa có ý nghĩa rất lớn. Tự động hóa marketing (Marketing Automation) khi được sử dụng hiệu quả sẽ trở thành phương tiện hỗ trợ tuyệt vời cho các hoạt động marketing của doanh nghiệp. Nó cho phép các doanh nghiệp nhỏ vẫn có thể thực hiện thành công các chiến dịch marketing phức tạp và quản lý thời gian của các chiến dịch một cách hữu hiệu. Marketing Automation cũng giúp các doanh nghiệp lớn kết nối với từng khách hàng theo cách cá nhân hóa mà không cần phải thực hiện các quy trình thủ công.

A. Tự động hóa marketing (Marketing Automation) là gì?

Có rất nhiều định nghĩa về Marketing Automation, nhưng nhìn chung Marketing Automation là việc sử dụng các nền tảng để tự động hóa các quy trình marketing như phân khúc khách hàng, đồng bộ dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch marketing.

Hoạt động trên nền tảng định hướng dữ liệu, Marketing Automation phụ thuộc rất nhiều vào tính chính xác, hợp lệ và đầy đủ của dữ liệu.

Hoạt động trên nền tảng định hướng dữ liệu, Marketing Automation phụ thuộc rất nhiều vào tính chính xác, hợp lệ và đầy đủ của dữ liệu. Một nền tảng marketing tự động sẽ giúp người dùng quản lý các quy trình chăm sóc khách hàng và chọn lọc danh sách khách hàng tiềm năng tốt hơn. Từ đó tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp hơn các quy trình thủ công.

B. Lợi ích phần mềm Marketing Automation đem lại

1. Tiếp cận và chăm sóc khách hàng tiềm năng tốt hơn

Việc sử dụng các phần mềm marketing tự động hóa giúp việc duy trì và chăm sóc các khách hàng tiềm năng trở nên dễ dàng hơn khi không cần mất thời gian kết nối với từng khách hàng. Các nền tảng này giúp bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng ngay từ khi họ bắt đầu tương tác với doanh nghiệp. Tất cả các thông tin của khách hàng như họ tên, số điện thoại, email, số lần truy cập,… đều được lưu trữ trong hệ thống dữ liệu để phục vụ cho việc tương tác với khách hàng tốt hơn.

Điển hình như giải pháp Social CRM của YouNet (Công ty hàng đầu về các giải pháp Social Marketing Technology toàn diện) giúp chăm sóc và tương tác với khách hàng ngay trên mạng xã hội. Khi khách hàng gửi tin nhắn cho doanh nghiệp thông qua fanpage hoặc live chat trên website, các tin nhắn sẽ tự động được chuyển đến khung trò chuyện của nhân viên phụ trách để phản hồi khách hàng nhanh chóng, đồng thời danh sách và thông tin khách hàng cũng được tự động lưu trữ trong hệ thống.

2. Thấu hiểu khách hàng hơn

Một trong những lợi ích tuyệt vời nhất của các nền tảng marketing automation là cho phép doanh nghiệp có sự thấu hiểu tốt hơn về nhóm khách hàng tiềm năng của mình. Với các thông tin dữ liệu lưu lại trong hệ thống, doanh nghiệp có thể theo dõi và thống kê được khách hàng của mình đã xem những sản phẩm/dịch vụ nào, email nào được họ đọc, liên kết trong email nào khách hàng đã nhấp vào và những biểu mẫu họ đã điền.

Từ đó doanh nghiệp có thể biết chính xác khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm điều gì và loại nội dung nào có thể tác động đến hành vi mua hàng của hàng của họ để chăm sóc các khách hàng tiềm năng đó với những nội dung phù hợp với nhu cầu và sở thích.

3. Rút ngắn thời gian bán hàng và tiết kiệm chi phí marketing cho doanh nghiệp

Các khách hàng tiềm năng được chăm sóc thông qua nền tảng marketing automation thường đem lại doanh thu nhiều hơn cho doanh nghiệp. Theo báo cáo năm 2016 về Marketing Automation của SoftwareAdvice, các doanh nghiệp sử dụng nền tảng marketing automation để chăm sóc khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tăng đến 451% các khách hàng thật sự tiềm năng.

Việc lưu lại thông tin và lịch sử tương tác của khách hàng sẽ giúp đội ngũ bán hàng tiết kiệm thời gian khi chọn lọc và tập trung vào những khách hàng thật sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp có thể tạo các chiến dịch marketing phù hợp với khách hàng dựa trên lịch sử tương tác của họ với doanh nghiệp thông qua trang web và emails để đạt hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí hơn.

4. Tăng hiệu quả marketing mối quan hệ (Relationship Marketing)

Marketing mối quan hệ là việc tìm hiểu nhu cầu cũng như cập nhật thường xuyên với từng khách hàng riêng biệt về thông tin của sản phẩm/dịch vụ. Qua cách thức truyền thông hai chiều này sẽ mang lại lợi ích cho cả công ty và khách hàng, vì vậy sẽ tạo được mối quan hệ gắn kết lâu dài.

Bằng việc sử dụng các nền tảng marketing automation, doanh nghiệp có thể cá nhân hóa các mối quan hệ với từng khách hàng thông qua các chương trình chăm sóc và chiến dịch phù hợp với từng nhu cầu khách hàng để duy trì mối quan hệ lâu dài.

5. Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp

Chi phí cho việc đầu tư vào marketing automation không phải là khoản chi phí nhỏ. Nhưng khi được sử dụng hiệu quả thì lợi ích của chúng mang lại hoàn toàn vượt trội.

Dưới đây là một số thống kê về việc sử dụng các nền tảng marketing automation:

  • Theo báo cáo được khảo sát bởi những người làm B2B marketing thì với các chương trình chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua marketing automation giúp tăng 20% cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp.

  • Chi phí đầu tư cho marketing automation đã chiếm 33% ngân sách marketing – theo CMO Spend Survey của Gartner.

  • 78% các marketers công nhận các phần mềm marketing automation là một trong những chìa khóa cốt lõi giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

  • Đến năm 2020, 85% các quan hệ khách hàng với doanh nghiệp sẽ được chăm sóc và quản lý mà không cần yếu tố con người, theo Gartner Customer 360 Summit.

Như vậy có thể thấy, việc đầu tư và ứng dụng Marketing Automation trong các doanh nghiệp ngày nay đang ngày càng phát triển. Bài viết trên đây chỉ đề cập đến một số lợi ích nổi bật của việc ứng dụng các phần mềm Marketing Automation và vẫn còn rất nhiều lợi ích khác mà Marketing Automation đem lại cho doanh nghiệp khi được sử dụng đúng và hiệu quả. Việc chuyển đổi hành vi mua sắm của khách hàng, duy trì và giữ chân khách hàng luôn cần một chiến lược marketing toàn diện mà các phần mềm marketing tự động chính là công cụ đắc lực để hỗ trợ.

YouNet là công ty tiên phong trong lĩnh vực Social Marketing Technology tại Việt Nam và Đông Nam Á. Hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ dẫn đầu về công nghệ dữ liệu của YouNet là kết quả của nhiều năm nghiên cứu và phục vụ hàng trăm doanh nghiệp trong việc cải thiện, thúc đẩy và nâng cao hiệu suất của các hoạt động Truyền thông, Marketing, Bán hàng và Chăm sóc khách hàng online. Để nhận được các bài viết nghiên cứu mới nhất và chuyên sâu của chúng tôi trong lĩnh vực MarTech, hãy nhấn nút theo dõi fanpage YouNet VietNam hoặc tham gia Group MarTech tại đây.