10 quy luật bất thành văn cho mọi Social Media Marketer!

Tôi có nhớ một câu nói rất hay trong cuốn “Bóng ma danh vọng”- cuốn sách tóm tắt lại cuộc đời của Harry Reichenbach- huyền thoại truyền thông vĩ đại bậc nhất nước Mỹ rằng:” Thằng nào hay khoe súng sẽ không bao giờ dùng, vì chẳng ai lại mang trang sức ra đánh nhau cả”. Trong cuộc chiến giữa các đối thủ cũng vậy, đằng sau họ luôn là một đội ngũ marketing hùng mạnh, những agency tiềm lực đầy sáng tạo góp phần đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần với khách hàng hơn bao giờ hết thông qua những ý tưởng. Nếu bạn là tân binh trong lĩnh vực tiếp thị truyền thông qua mạng xã hội, bạn đang quá choáng ngợp với thị trường này thì cũng đừng quá lo lắng, tất cả mọi thứ đều có thể bắt đầu từ con số 0, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ nguyên tắc cơ bản về nó, từ việc tối đa hóa chất lượng nhằm tăng thêm nhiều điểm truy cập trực tuyến, đến việc làm sao để níu giữ view khách hàng càng lâu càng tốt. Tuân theo 10 lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng nền tảng, thương hiệu của bạn.


1. Phát ít thu nhiều:u:
Nguyên tắc bất di bất dịch đầu tiên chính là sự lắng nghe. Vậy, nghe cái gì? Nghe ai? Và nghe như thế nào? Không có gì quan trọng bằng việc hiểu được điều khách hàng nghĩ và cái họ muốn. Để thành công trong cái “chợ trời đầy biến động” này, bạn cần lắng nghe nhiều hơn, tích cực đọc nội dung trực tuyến của sales lead, tham gia các cuộc thảo luận để tìm ra điều quan trọng nhất đối với khách hàng. Đây chính là chìa khóa để bạn sáng tạo ra nội dung và bắt đầu tạo ra những sản phẩm truyền thông đúng nhãn, đúng gu và đúng người, một sản phẩm có giá trị và chất lượng thay vì đảo lộn cuộc sống của họ bằng một mớ lộn xộn.
2. Quy tắc 1 điểm:
Nghe có vẻ hoành tráng nhưng nói thẳng ra chính là sự tập trung mà thôi. Một chiến lược tiếp thị nội dung tập trung vào xây dựng thương hiệu mạnh luôn tốt hơn là chiến lược chung chung với nỗ lực làm mọi thứ cho tất cả mọi người. Bạn sinh ra không phải để làm vừa lòng tất thảy, sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp cũng vậy. Nó không thể nào vừa đẹp, chất lượng cao, giá rẻ lại còn bền. Hãy đánh vào một và chỉ một điểm tốt nhất mà bạn có và show chúng ra cho người tiêu dùng thấy thôi. Đừng lan man rồi mất cả khách lẫn tiền.
3. Chất lượng đánh chết số lượng:
Chưa vội bàn đến chất lượng hay số lượng của một chiến dịch social media. Chúng ta hãy xét chung về quan điểm trong marketing: Chắc hẳn tất cả những người trong ngành không còn quá xa lạ với cụm từ : quan điểm tăng cường nỗ lực thương mại ( bán hàng) và quan iểm marketing. Nói cách khác, đây là hai quan điểm đại diện cho hai trường phái hoàn toàn khác nhau, hai con đường đi không chung một hướng để đi đến cùng một mục tiêu: thu lợi nhuận.
Một bên là đề cao lợi ích của doanh nghiệp bằng việc làm thế nào để có thể bán càng nhiều hàng hóa càng tốt, một bên thỏa mãn nhu cầu của khách hàng để auto ra đơn.
Giống như việc chạy quảng cáo cũng vậy, rất nhiều tân binh thường có suy nghĩ phải “nhồi” liê tục, liên tục vào khách hàng để họ có đi ngủ cũng nằm mơ về mình, theo một cách Spam rất thô lỗ và khó chịu. Tất nhiên, cách làm này không sao, sẽ có nhiều người biết đến bạn thôi nhưng lại được biêt đến bằng thái độ khó chịu của người tiêu dùng. Thật phiền phức, thay vào đó, hãy chạy chiến dịch thật chất lượng, một bài viết chia sẻ đầy tâm huyết, đầu tư nội dung… chỉ cần 1000 người kết nối, chia sẻ, đọc like… bạn cũng có thể liên kết với tất cả bạn bè của họ. Một công đôi việc.
4. Kiên nhẫn:
“Có công mài sắt, có ngày nên kim” từ ngàn đời xưa người ta đã đề cập đến sự kiên nhẫn trong thành công của bất cứ việc làm nào. TRuyền thông, tiếp thị qua mạng xã hội cũng không phải ngoại lệ. Thành cong thường đi đường vòng với người thường và thỉnh thoảng có vài gã may mắn gặp nó trên đường thẳng mà thôi. Đừng quá lo lắng nếu như một đêm sau chiến dịch bạn chẳng nhận được cái gì.
5. Luật hợp nhất:
Nếu, bạn tạo ra được một nội dung với chất lượng trên cả tuyệt vời và việc tiếp theo cần làm đó là đăng chúng lên một kênh mạng xã hội trực tuyến. Xong, bạn cảm tưởng như có thể ngồi và chờ tất cả mọi người trên thế giới sử dụng mạng đó xem, like. share.... Sai lầm, quá sai lầm. Hãy cố gắng làm một chiến dịch sao cho tương thích với càng nhiều mạng càng tốt: Với FB-content tốt, video đẹp-Youtube: đương nhiên là video chất lượng rồi, Insta-hình ảnh đóng vai trò cực kì quan trọng. Việc chia sẻ trên một mạng lưới thống nhất mở ra nhiều điểm truy cập, tiếp cận với nhiều người.
6. Sức ảnh hưởng:

Đừng bao giờ nghĩ rằng việc bỏ công tìm kiếm những nhân vật máu mặt, có ảnh hưởng đến chính sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp là vô nghĩa. Tôi đã từng đề cập đến bài viết về chọn lựa KOL một lần rồi, những ai quan tâm có thể vào đọc lại. Nếu biết tận dụng đúng, họ sẽ mang đến cho bạn một lượng khách hàng khổng lồ.


7. Giá trị:
Đừng bao giờ cố bán sản phẩm của bạn, hãy bán giá trị của nó. Marketing mạng xã hội cũng vậy, đừng spam những bìa viết vô nghĩa, hãy làm cho nó có giá trị với người đọc. Nếu thời gian bạn cứ cố gắng quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình, mọi người sẽ ngừng nghư, tuy nhiên, bơm thêm chất vào thì hiển nhiên sẽ có người chú ý thôi.
8. Xây dựng các mối quan hệ:
Hầu hết những khách hàng của tôi đã sử dụng sản phẩm một lần thì sẽ có lần thứ 2, vì sao? Mỗi ngày họ thường bỏ rá khoảng 2 tiếng online mạng xã hội, bạn cũng vậy, tại sao không hỏi thăm, chăm sóc khách hàng của mình thường xuyên hơn. Xây dựng mối quan hệ là một trong những phần quan trọng nhất nếu muốn thành công trong tiếp thị mạng xã hội.
9. Khả năng đối mặt và chịu trận:
Đừng bảo giờ đem con bỏ chợ, có rất nhiều người đăng bài viết với nội dung trái chiều, sau đó sợ bị ném đá nên admin đăng cũng lặn luôn. Những tưởng cứ để như thế nước sẽ trong, nhưng không, trong nhưng chẳng có cá. Hãy sẵn sàng đối mặt với những gì bạn viết, đối mặt với khán giả. Điều này vừa giúp tạo ấn tượng với khách hàng, vừa có thêm nhiều người tham gia vào bình luận.
10. Hãy biết chia sẻ:
Quy luật tất yếu: cho đi sẽ được nhận lại, nếu như bạn muốn có được sự giúp đỡ, chia sẻ của người khác, hãy làm điều tương tự với họ. Tôi tin chắc đây sẽ là mối quan hệ win-win. Nhưng nhớ hãy né đối thủ của mình ra.

Trên đây là những chia sẻ của bản thân, tất cả đều có kèm yếu tố chủ quan trong đó. Tôi hi vọng sẽ nhận được nhiều đóng góp ý kiến từ bạn đọc để càng ngày càng có thêm nhiều bài viết chất lượng hơn nữa cho cộng đồng.

Nguồn: https://eventusproduction.com/