[Recap] Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2017

Một ngày giữa tuần thật đã, thật sảng khoái, như thể được giải khát sau những ngày hạn hán. Không phải là khát nước, khát beer mà là khát mấy thứ hay ho về marketing.

Ơn zời! Hôm đó mình nổi hứng đi giày cao gót, chao ôi, đau chân kinh khủng. Mà may quá, chỉ cần ngồi một chỗ, cũng đủ để nghe, đủ để thấy các speakers chia sẻ những bài học thú vị!!

Về tổng quát thì event gần như bao quát các chủ đề online marketing, từ những trend đã và đang phát triển cho đến những trend mới xuất hiện gần đây. Đó là những tips, tricts về SEO, Adword, Website, KOL marketing, video marketing, content marketing, insight khách hàng, O2O, điện toán đám mây, music marketing, Affiliate marketing…

Speakers không chỉ các Anh Chị nổi tiếng trong giới marketing mà còn có những diễn giả đến từ các ông lớn như Google, Facebook.

Slogan của event này đó là OFFLINE LÀ VUA, ONLINE LÀ HOÀNG HẬU, HỌ CÙNG NHAU THỐNG TRỊ THỊ TRƯỜNG

Theo đánh giá của bản thân mình thì event có nhiều chủ đề đa dạng, diễn giả hay, tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt, nhiều chủ đề quá thì sẽ không có đủ thời gian để diễn giả nói sâu vào chủ đề. Thế nhưng, event đi bao quát toàn bộ các chủ đề của marketing online, giúp chúng ta có một cách nhìn toàn diện về hoạt động marketing, từ đó nhận định được đâu là chiến lược, là phương pháp marketing phù hợp, hiệu quả đối với brand của mình, sau đó nghiên cứu và tìm hiểu kỹ hơn trước khi áp dụng.

1/ Mr. Lior Illouz from Facebook

Theo các số liệu của ông ấy đưa ra thì số lượng người dùng Facebook ở Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng ngày càng tăng mạnh. Số người sử dụng MXH Facebook tính đến thời điểm hiện nay là 51 triệu active users/ tháng. Có 94% số người thường xuyên online Facebook trên điện thoại di động.

Bài học mà Ông ấy rút ra cho chúng ta đó là hãy tận dụng và khai thác Facebook để phát triển bussiness của mình, vì số lượng người dùng đang FB rất cao.

Ông ấy còn khuyên chúng ta nên đầu tư nhiều vào video content. Vì số lượng người tương tác với video cao gấp 5 lần so với các loại content thông thường. Đặc biệt, sự thành công của video quyết định ở những giây đầu tiên.

2/ Mr. Nguyễn Huy Hoàng from Yeah1

Phần chia sẻ của anh Hoàng với những case study làm nên sự thành công của các chiến dịch quảng cáo với các nhãn hàng lớn như Pepsi. Theo mình thấy, nếu doanh nghiệp có ngân sách cho marketing lớn thì nên hợp tác với những công ty như thế này. Vì họ sở hữu nhiều kênh truyền thông và có tiềm lực mạnh, họ có khả năng để push thương hiệu của mình lên nhanh cũng như có khả năng build thành công những chiến dịch marketing viral.

Tuy nhiên, để campaign đủ chất và khả năng thành công cao, thì ít nhất phải thỏa mãn được 4 điều kiện cần sau đây:
- Có mục tiêu rõ ràng
- Định vị được target audience của mình
- Biết được content chính có trong tay mình là gì (kiểu như team inhouse cần tạo ra những nội dung sâu săc, phù hợp với xu thế của cộng đồng)
- Chia sẻ về ngân sách rõ ràng.

3/ Bonus thêm 1 tip sau phiên 1

Thêm một tip mình học được từ chia sẻ của Mr. Nguyễn Anh Hùng – Ecommerce Business Lead Google đó là nhiều doanh nghiệp đang tiêu tiền không hiệu quả cho các hoạt động marketing online. Nguyên nhân là do chúng ta chưa thực sự nghiên cứu kỹ về insight và hành vi của khách hàng, chúng ta chưa biết tận dụng xu thế.

4/ Đan Nguyễn - Shopee

Shopee ra đời muộn hơn các sàn giao dịch thương mại điện tử của Việt Nam và nước ngoài như Lazada, Sendo…, do đó, để có được chỗ đứng trên thị trường buộc họ phải khác biệt và có một ưu thế riêng mà các đối thủ khác trên thị trường không có, ưu thế đặc biệt của họ đó là chính sách giao hàng miễn phí, nó như một câu slogan của Shopee “Anh chị mua hàng của Shopee đi, sẽ được giao hàng miễn phí“.

5/ Mr. Nguyễn Tiến Huy – CEO DigiPencil MVV

Bài chia sẻ của anh Huy với chủ đề Marketing đến thế hệ O2O mở ra một sự bất ngờ và thú vị cho tất cả người nghe bằng những video sinh động và cuốn hút. O2O là từ viết tắt của Online to Offline, tức là biến những điều mà tưởng chừng chỉ có thể thao thác, nhìn thấy được trên mobile/PC/tablet đến với thế giới bên ngoài.

Đưa O2O vào trong hoạt động kinh doanh của mình, giúp đem lại cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ.

6/ Mr. Nguyễn Văn Học – P.A Việt Nam

Những ai có website, những ai đang chuẩn bị chạy SEO cho doanh nghiệp thì cần chú ý điều này. Một khi chạy SEO thì lượng traffic đổ về website sẽ rất lớn, nếu website của bạn không đủ băng thông để load thì có khả năng website sẽ bị sập.
Do đó, một giải pháp an toàn để giải quyết vấn đề này đó là ứng dụng công nghệ điện toán đám mây. Đưa các thông tin, dữ liệu website lên nền tảng điện toán đám mây.

7/ Con người ngày càng phân tán, giảm sự tập trung

Với sự phát triển của công nghệ, hàng ngày chúng ta tiếp nhận quá nhiều thông tin đến từ nhiều nguồn khác nhau. Ví dụ như khi chúng ta lướt newsfeed trên FB, chúng ta thường lướt rất nhanh, vì có quá nhiều sự kiện diễn ra hằng ngày. Chúng ta thường chỉ dừng lại ở những nội dung cuốn hút. Do đó, để khiến người dùng dừng lại xem và tương tác với nội dung, chúng ta cần sáng tạo ra những nội dung gây chú ý ở những giây đầu tiên. Có hai mốc quan trọng quyết định đến hiệu quả của content của bạn đó là, 0.5s để thuyết phục người xem dừng lại ở video, và 1.7s để thuyết phục người dùng tiếp tục xem video.

8/ Tên miền đẹp không còn nhiều cho bạn lựa chọn

Vị Giám đốc P.A Việt Nam khuyên chúng ta rằng, khi chúng ta bắt đầu có ý tưởng kinh doanh một sản phẩm/ dịch vụ nào đó, thì nên mua tên miền ngay, vì những tên miền đẹp thường bị mua hết. Có những đơn vị chuyên đi mua những tên miền đẹp để bán lại. Tuy nhiên, nếu không mua được tên miền đẹp thì cũng đừng vì thế mà không hài lòng, vì tên miền không phải là tất cả.

Tên miền không nhất thiết phải là đi kèm với tên sản phẩm/ dịch vụ mà chúng ta cung cấp, chúng ta có thể lựa chọn một cái tên khác, miễn sao khách hàng dễ nhớ và dễ đọc. Ví dụ như tên Alibaba, Lazada, Amazon...tất cả đều không phải là tên của sản phẩm/ dịch vụ những dễ dễ đi vào trí nhớ của khách hàng.

Đúng là tên miền đẹp có thể giúp ích rất nhiều cho chúng ta, ví dụ SEO chẳng hạn, tuy nhiên, nếu không có tên miền gắn với tên của sản phẩm hoặc dịch vụ thì chúng ta có thể xây dựng những site vệ tinh với những tên miền dài, trong đó có chứa các keyword mà chúng ta cần SEO. Những site vệ tinh này sẽ giúp cho website chính lên top.

9/ Cạnh tranh với đối thủ bằng trải nghiệm của khách hàng.

Khách hàng ngày càng khó tính, đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều, càng mạnh. Chúng ta không những phải cạnh tranh với đối thủ về giá cả, chất lượng sản phẩm mà còn cạnh tranh về cả trải nghiệm của khách hàng. Trải nghiệm khách hàng đó chính là sự tinh tế, sự thấu hiểu cảm nhận của khách hàng để có những chiến lược, hoạt động quảng bá, tiếp cận khách hàng một cách khéo léo.

VD: Apple hiểu rằng người tiêu dùng công nghệ đã có quá nhiều lựa chọn. Điều này khiến cho người dùng phân vân, lo lắng khi đứng giữa một rừng sản phẩm. Vì vậy, Apple quyết định tập trung hỗ trợ người tiêu dùng tối đa bằng cách đơn giản hóa website và tài liệu bán hàng. (from getflycrm)

10/ KOL Marketing

KOL marketing đã được rất nhiều người nhắc đến, do đó, mình chỉ note một điểm khi sử dụng KOL cho chiến dịch marketing của mình để không mất tiền oan đó là luôn phải test/ seeding content ở những cộng đồng nhỏ trước. Sau đó phân tích, đo lường phản ứng của người dùng đối với loại content này. Nếu content có được phản ứng tốt thì chúng ta tiếp tục seeding ở những cộng đồng lớn hơn và book thêm nhiều KOL có ảnh hưởng mạnh khác.

Một đặc điểm cần lưu ý khi sáng tạo nội dung đó là, nội dung nên ngắn, gây tranh cãi, có nhạc điệu và đặc biệt có tính giải trí cao (vì người Việt Nam rất thích những nội dung có tính giải trí, truyền cảm hứng…)

Một câu hỏi mà khá nhiều bạn thắc mắc và đặt câu hỏi cho diễn giả đó là, ngân sách để book KOL rất cao, vậy có cách nào để các SME có thể sử dụng KOL cho chiến dịch marketing của họ. Về câu hỏi này thì anh Phan Dũng - Big Cat có trả lời, nếu bạn hạn chế về ngân sách thì chúng ta có thể dùng KOL là những hot citizen. Ví dụ, bạn có một vài phòng Gym, bạn có thể đề xuất với hot citizen đó là, bạn sẽ tặng cho cô ấy 1 khóa tập gym, thay vào đó, cô ấy sẽ viết những review về trung tâm, về quá trình luyện tập và trải nghiệm tại trung tâm trên trang cá nhân.

Hoặc có thể bạn sẽ liên hệ trực tiếp với các KOL (không nói đến Celeb) và trình bày với họ rằng bạn là startup, bạn muốn KOL đó hỗ trợ bạn đăng bài lên tường với một chi phí tốt nhất. (Bạn cũng sẽ tặng cho KOL đó một vài sản phẩm để họ vừa dùng, vừa trải nghiệm để PR, có thể họ sẽ vui vẻ đồng ý (Tip này do Anh Nguyễn Ngọc Thạch chỉ cho mình trong một lần mình tham gia khóa học về KOL của anh ấy).

11/ Mr. Lê Tấn Thanh Thịnh – BrandBeast Music Marketing

Không chỉ màu sắc mà âm nhạc cũng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng. m nhạc giúp giữ chân khách hàng, kích thích khách hàng mua nhiều hàng hơn.
Nếu một cửa hàng bán rượu vang pháp mở bài nhạc Pháp thì tỷ lệ khách hàng mua rượu vang cao hơn so với việc cửa hàng không mở nhạc Pháp.

Theo các cuộc nghiên cứu trên thế giới, giai điệu nhanh sẽ đẩy mức độ phấn khích lên cao, khiến khách hàng di chuyển nhanh hơn và mau rời khỏi cửa hàng. Trái lại, giai điệu chậm, giúp kìm hãm sự phấn khích, giữ chân khách hàng khoan thai dạo bước và xăm soi các sản phẩm, từ đó tăng hứng khởi mua sắm.

Một thử nghiệm khác cũng cho thấy ảnh hưởng của nhịp điệu trong môi trường nhà hàng. Nhạc chậm khiến khách hàng chi tiền nhiều hơn cho bia rượu và bữa ăn kéo dài hơn trong khi nhạc nhanh thúc đẩy khách ăn nhanh hơn và rút ngắn thời gian chờ đợi bạn bè đến. (from sunflower)

Từ lâu chúng ta biết, các vật phẩm nhận diện thương hiệu bao gồm catalog, HSNL, sổ tay, bút viết, quà tặng...Tuy nhiên, âm thanh cũng là một phần của nhận diện thương hiệu. Diễn giả đưa ra lời khuyên cho những quán cà phê nên list ra một danh sách những bài hát, và thời gian phát bài hát đó là giống nhau ở tất cả các địa điểm. Có nghĩa là âm nhạc cũng tạo ra nét riêng cho thương hiệu, do đó, âm nhạc của các thương hiệu cần đồng nhất và có chủ đích.

12/ Automation Marketing và CRM

Việc tích hợp Automation Marketing vào việc chăm sóc khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi sẽ là xu hướng tất yếu tất yếu của tương lai. Đó là việc kết hợp các công cụ Website, Email, SMS, Telesale, Direct Sale và hệ thông CRM.