7 xu hướng Digital sẽ thay đổi hoàn toàn việc kinh doanh (Phần 2)

Một số các xu hướng xuất hiện vào đầu năm 2017 đang đi đến thời đỉnh cao. Và nếu nói rằng đây là năm của các thiết bị di động thì hoàn toàn không có gì sai. “Cuối cùng thì chúng ta cũng sẵn sàng lột bỏ lớp áo cũ kỹ” – trích lời Greg Paull, đồng sáng lập và chủ tịch của tập đoàn R3 Worldwide.

VR (Công nghệ thực tế ảo) chỉ là một yếu tố nổi bật trong hàng loạt các công nghệ nổi trội

Sau cơn sốt ban đầu, thì công nghệ thực tế ảo hiện nay đã dần được phổ biến. Tại buổi họp báo NewFronts 2017, công nghệ thực tế ảo được trình bày như là chỉ là một công cụ không hơn không kém trong khối các công cụ tiên tiến; không thể thừa nhận VR là nghiên cứu thành công nhưng không phải là ưu tiên hàng đầu cho sự phát triển nội dung. VR đặt trọng tâm vào việc tạo nên những nội dung phù hợp và tinh tế thay vì tập trung phô diễn công nghệ độc đáo. “Chúng tôi đang chờ đợi phiên bản 3.0,” Paull nói.

Dù vậy cũng đừng cảm thấy tiếc cho VR. Hình thức công nghệ này đã được áp dụng trong game và video, được dự kiến sẽ tăng lên khoảng 2 tỷ $ doanh thu mỗi năm, theo dự báo của PwC - một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới. Trong dự báo cũng tiên đoán rằng doanh thu toàn thị trường VR sẽ tăng trưởng đến hơn $ 15 tỷ vào năm 2021. Sau thời điểm đó, hơn 257 triệu tai nghe có cài đặt VR sẽ được sử dụng rộng rãi, và hơn 88% trong số họ sẽ được kính thực tế ảo tích hợp với điện thoại di động.

Game là một công cụ phố biến nhất cho VR phát huy công dụng, tuy nhiên bất ngờ hơn hết, khi những chiếc headsets giá rẻ tấn công thị trường, kéo theo đó video sẽ bắt đầu phát triển với một tốc độ nhanh hơn. PwC dự đoán công nghệ video trực tuyến VR sẽ có doanh thu tăng cao hơn game VR, đồng thời nó trở thành mảng chiếm phân khúc lớn nhất của thị trường công nghệ VR vào năm 2019.

“Thách thức với VR là nó cần được xã hội hóa”, Paull nói. “Sẽ rất hữu ích nếu bạn có thể nắm bắt mọi thứ ngoài xã hội nhanh chóng nếu bạn có trong tay một công nghệ có tốc độ cao.”

Tập trung nói về bản thân

Trong năm 2017, hợp tác và liên doanh giữa các doanh nghiệp - ngay cả những người là đối thủ cạnh tranh của nhau - là cách nhiều người chọn. Nhìn xung quanh chúng ta có ngay Twitter, đã công bố 15 đối tác giao dịch khác nhau tại sự kiện NewFronts và hy vọng sẽ có thể mở kênh thời sự livestream 24/7 hợp tác cùng Bloomberg trong năm nay. Đó là ý tưởng "tái định vị hình ảnh thể thao, tin tức và chương trình giải trí cho một đối tượng đầu tiên qua điện thoại di động", ông Matt Derella, phó giám đốc kinh doanh cho biết.

Nhiều nền tảng nhấn mạnh rằng các nhu cầu hiện giờ là sản xuất nội dung chất lượng cho nhiều kênh khác nhau và cần áp dụng nhiều công nghệ thường xuyên hơn là để một bộ phận xử lý toàn bộ. Nền tảng social và streaming cần nội dung, và các bên được thuê quảng cáo, tiếp thị (publisher) đi sau cần để phát triển khả năng công nghệ; trong khi đó, các agency cần kết nối cả hai bên khách hàng của họ, ngay cả khi họ cho ra đời các thử nghiệm nhằm cạnh tranh.

Các publisher cần lưu ý của danh thiếp là ấn phẩm tạo nên ấn tượng thương hiệu. Nhưng hiện nay khi người dùng ngày càng có xu hướng tiếp nhận thông tin một cách vô ý và ngẫu nhiên, hầu hết các thông tin của họ từ các phương tiện Internet, truyền thông xã hội, và chỉ cần sử dụng điện thoại là có thể thấy được thông tin đầy đủ, thì các publisher cần lưu ý để cập nhật thông tin công ty mình qua những kênh này.

Brad Elders – Giám đốc bộ phận kinh doanh của Time Inc đánh giá cao các giá trị nền tảng giao dịch, do đó, ông sẽ tập trung nguồn lực để tiếp thị nó. "Cuối cùng, thành công của chúng tôi vẫn gắn liền với bạn," ông nói trong sự kiện Newfronts. "Chúng tôi có đầu tư vào mảng game."

Thời đại của Live!

Nội dung Live stream là tất cả những cơn thịnh nộ. Gần như mọi nền tảng trình bày tại NewFronts hoặc nội dung được mở rộng thành video trực tiếp thông qua các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, chẳng hạn như Facebook Live và Twitter Feeds, hoặc của riêng mình.

Tại Newfronts ông Chris Kuist, SVP nghiên cứu và tác động tại Cục Quảng cáo tương tác trình bày "Thời điểm là bước ngoặt cho ngành công nghiệp của chúng tôi,". Ứng dụng Over the top - các ứng dụng và các nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng Internet và không một nhà cung cấp hoặc bất kỳ cơ quan nào có thể can thiệp vào thành xu hướng chủ đạo, và vì vậy chúng ta có video trên điện thoại di động của ngày nay, ông nói.

"Hulu bây giờ có thể là web xem phim truyền hình ưu tiên hàng đầu của bạn"- CEO Mike Hopkins nói, tung ra một loạt dịch vụ mới trên nền tảng truy cập trực tiếp, dựa vào nhu cầu xem của Scripps Networks, chẳng hạn như Food Network, HGTV và The Travel Channel.

"Chúng tôi không cần Nielsen cho chúng tôi biết OTT đang tăng nhanh," ông Keith Grossman giám đốc kinh doanh của Bloomberg cho hay. Công ty đã hợp tác với Twitter như là một cách khác để tiếp cận đối tượng không xem truyền hình ngày một tăng cao.

"Tất cả đều dựa trên hành vi người dùng”. Dorsey chia sẻ. “Người xem tìm đến họ vì nội dung hấp dẫn nhưng có quyết định gắn bó lâu dài hay không còn ở bởi sự tương tác”.

Lấy cảm tình khách hàng bằng chiêu “cá nhân hóa”

Giữa làn sóng mạnh mẽ của sự phản đối với chính quyền mới ở Mỹ, những phản ứng dữ dội chống Brexit trong cuộc bầu cử của Anh mới nhất, và kết quả của cuộc bầu cử Pháp, sự phân cực của xã hội phương Tây, những mâu thuẫn gay gắt này dường như diễn ra và không có hồi kết.

Trong môi trường đầy tính đụng chạm này, các chuyên gia cho biết cá nhân hóa không chỉ là về đặc điểm nhân khẩu học hoặc thậm chí bối cảnh nữa. Đó là về kêu gọi niềm tin. Christopher Graves, Chủ tịch Ogilvy Center for Behavioral Science, lưu ý rằng mọi người hiện nay luôn có niềm tin mãnh liệt trong họ, và họ sẽ nghe thông điệp đồng điệu với quan điểm của họ. Giai đoạn này, các công nghệ mới cho phép AI để đánh giá đặc điểm của nội dung trực tuyến dựa vào cảm xúc và giai điệu, nhắm đến mục tiêu dựa trên thái độ và tâm trạng.

Nhờ các thuật toán tương tự mà các công cụ tìm kiếm mạng xã hội lớn đã vô tình xây dựng “buồng cách ly” của người dùng, tức là ở trong một cộng đồng khép kín, chỉ toàn những người cùng lối suy nghĩ trao đổi với nhau những ý kiến mà tất cả đều đồng tình, và thế là không có chỗ cho những quan điểm đối trọng. Họ chọn lọc và xếp sắp những thông tin cung cấp cho người dùng, phỏng đoán nhu cầu và mong muốn của họ dựa trên nhân khẩu học, nhận thức, hoạt động trước đó của người sử dụng: người này từng nêu câu hỏi gì, đã chọn những nguồn nào v.v… - Graves cho biết.

Xem lại Phần 1

R3 Việt Nam
Thứ 4 (30/08/2017)