Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Smartphone đã thay đổi cuộc sống của người Việt Nam như thế nào?

Không cần phải nói rằng doanh số bán hàng của smartphone ở Việt Nam đang bùng nổ. Một ít thông tin cũ là “doanh số iPhone ở Việt Nam đã tăng 250% trong quý 1, 2014” – CEO Apple Tim Cook đã đề cập trong sự kiện IR

Chúng tôi đã nghiên cứu smartphone đã thay đổi cuộc sống của người Việt Nam như thế nào thông qua công cụ khảo sát trực tuyến của chúng tôi Q&Me

Nói về việc sử dụng và truy cập internet thì 43% truy cập internet từ smartphone và nhiều hơn 2 tiếng mỗi ngày.

Khi được hỏi lý do bạn chọn sản phầm này, câu trả lời phổ biến nhất là bởi vì thương hiệu (53%), giá (52%) và thiết kế (51%). Nếu phân tích sâu hơn thì ta sẽ thấy người dùng iPhone chọn sản phẩm này bởi vì thương hiệu trong khi người dùng Nokia lại chọn vì giá.

Cuộc sống của mọi người thay đổi như thế nào khi sở hữu smartphone? Dữ liệu sau đây sẽ cho bạn thấy rằng những hoạt động chính trên smartphone. Các hoạt động giống như chụp hình (75%), nhắn tin (74%) và nghe nhạc (61%) đều được sử dụng bằng smartphone. Những dữ liệu như thế này khá sốc cho những người từng làm việc tại Sony và bán những sản phẩm như máy chụp hình Cyber-shot và Walkman. Ở những thành phố phát triển ở Việt Nam, mọi người thường sử dụng tất cả các tính năng phổ biến trên cùng 1 thiết bị với mức giá thấp hoặc từ bỏ những thiết bị cá nhân mặc dù tính năng của những thiết bị này tốt hơn smartphone.

Cùng dữ liệu như vậy nhưng khi ta phân tích sâu về thương hiệu bạn sẽ thấy rằng người dùng iPhone thường chỉ sử dụng một thiết bị hơn những người khác. Lý do này có thể do Apple đã tạo ra 1 giao diện quá tuyệt vời.

Và cuối cùng, chúng ta sẽ xem tỉ lệ người dùng chi trả cho việc mua app. Mặc dù người dùng smartphone khá giỏi về IT nhưng ít hơn 20% trong số họ chịu bỏ tiền ra mua app. Điều này có thể thay đổi nếu bạn có một kế hoạch tài chính tốt mặc dù những chiếc ví vẫn đóng chặt.

Để xem chi tiết báo cáo bạn có thể nhấn vào link này