Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Hình ảnh các cửa hàng tiện lợi đối với người tiêu dùng Việt

Số lượng các cửa hàng tiện lợi ngày một gia tăng tại Việt Nam, đặc biệt tại các khu vực thành thị. Tính đến thời điểm tháng 2 năm 2017, số lượng các cửa hàng tiện lợi lớn đã lên đến con số 1500 và chuỗi cửa hàng Seven Eleven cũng đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại HCM.

Số lượng cửa hàng dự kiến ít hơn so với các nước trong khu vực (8000 cửa hàng Seven Eleven tại Thái Lan…), tuy nhiên sự xuất hiện tại Việt Nam chắc chắn sẽ thay đổi sự cân bằng trong kênh bán lẻ hiện tại.

Chúng tôi đã thu thập ý kiến của nhóm đối tượng khách hàng trong độ tuổi từ 18-39 sinh sống tại Hồ Chí Minh về các cửa hàng tiện lợi.

Trong số các thương hiệu, Family Mart dẫn đầu với hình ảnh cửa hàng được biết đến nhiều nhất và được sử dụng thường xuyên nhất, sau đó là Vinmart+ và Circle K. Mặc dù Circle K có đến gần 180 cửa hàng hay Vinmart+ với 375 cửa hàng được mở tại Hồ Chí Minh, Family Mart, với con số gần 120 cửa hàng, lại được yêu thích hơn và sử dụng thường xuyên hơn. (Số lượng cửa hàng tính đến Tháng 2, 2017)

Sản phẩm được mua tại các cửa hàng tiện lợi chủ yếu là đồ uống và mì ăn liền. Các sản phẩm tươi sống như rau củ quả, thịt hay hải sản được mua nhiều hơn tại các cửa hàng địa phương.

Nhóm nữ giới có tỉ lệ mua sản phẩm sach hay bánh mì cao hơn. Điểm đáng chú ý hơn là tỉ lệ sử dụng canteen tại cửa hàng tiện lợi khá cao. Nhìn chung, 76% đáp viên đã từng sử dụng dịch vụ canteen tại cửa hàng tiện lợi với tỉ lệ cao (84%) đối với nhóm trẻ ở độ tuổi từ 16-24. Món ăn được ưa chuộng là mì ly (66%), bánh mì (43%) và xúc xích (38%).

Vậy hình ảnh gắn liền đối với các cửa hàng tiện lợi trong mắt người tiêu dùng là gì? Các cửa hàng tiện lợi thể hiện sự “đáng tin cậy”, “dịch vụ tốt”, và “tiện lợi” trong khi các cửa hàng tạp hoá lại được gắn liền với hình ảnh “giá thành” và “sự đang dạng sản phẩm”. Địa điểm cửa hàng còn phụ thuộc và khu vực sinh sống nhưng đa phần các đáp viên tại thành thị biết đến cửa hàng tiện lợi do vị trí gần. Do đó, cửa hàng tiện lợi được đánh giá cao hơn các cửa hàng tạp hoá trong tiêu chí “địa điểm phù hợp”.

Sự hiện diện của các cửa hàng tiện lợi đã thay đổi phần nào lối sống của người tiêu dùng thành thị. Mức giá chi tiêu trung bình tại các cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam có xu hướng thấp hơn so với các quốc gia khác do sự phổ biến về sản phẩm thức ăn và đồ uống. Một số sản phẩm nhập khẩu được bán tại đây có vẻ như còn đang ở mức giá quá cao so với hầu hết người tiêu dùng. Do đó, để có thể duy trì được doanh thu nếu mở rộng ra các khu vực nông thôn, các cửa hàng tiện lợi cần có một chiến lược về danh mục sản phẩm đa dạng hơn với mức giá phù hợp với đối tượng khách hàng với thu nhập thấp hơn.

Vui lòng xem toàn bộ báo cáo tại đây. Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] để biết thêm chi tiết.