History of Agency #6: J. Walter Thompson (P2) - Viết tiếp trang sử trong thiên niên kỷ mới

2000–2009: 11/9 và SOCIAL MEDIA

Bong bóng Internet, hoà bình bị phá vỡ, tất cả chúng ta xích lại gần nhau hơn bao giờ hết, bởi truyền thông ngay lập tức thay đổi ý thức của chúng ta về thời gian và khoảng cách. Năm 2000, Digital@J. Walter Thompson là một người cách tân trong việc sản xuất nội dung xuất phát từ người tiêu dùng, tạo ra “Suds, Camera, Action!”, đưa ra một bộ công cụ biên tập video online, những fan có thể chọn và chỉnh sửa đoạn clip mà họ thích từ chiến dịch Lever 2000.

Năm 2001, Merrill Lynch đã yêu cầu J. Walter Thompson giúp đỡ họ trấn an người tiêu dùng và thị trường tài chính sau khi Sở giao dịch chứng khoán New York đã nhận phải một khoản lỗ kỷ lục vào ngày 17 tháng 9.

Năm 2003, J. Walter Thompson và De Beers thách thức quan niệm truyền thống về giới tính thông qua chiến dịch cổ động phụ nữ “Right Hand Ring” (Tạm dịch: “Chiếc nhẫn bên phải”).

Trong năm này, Bayer cũng trở thành khách hàng của J. Walter Thompson. Vodafone làm cho điện thoại di động có giá cước rẻ hơn và J. Walter Thompson đã cho họ thấy mọi việc sẽ tệ như thế nào nếu họ không lấy được lợi ích từ dịch vụ họ cung cấp.

Năm 2004, J. Walter Thompson mang đến cho ngành hàng không một quan điểm, một trong những chiến dịch quảng bá hàng không nổi tiếng toàn thế giới. Đồng thời, J. Walter Thompson cũng hỗ trợ HSBC trở thành ngân hàng có giá trị thương hiệu vươn lên hàng cao nhất trong các công ty cung cấp dịch vụ tài chính toàn cầu. Bob Jeffrey trở thành Chủ tịch kiêm CEO của J. Walter Thompson Worldwide.

Facebook ra mắt, giúp kết nối những người bạn học cũ và làm thay đổi cách chúng ta chia sẻ thông tin. Bong bóng Helium mang hình tên lửa, đuổi theo chiếc xe bán tải của Channel 9 để lầm nổi bật những con người làm các chương trình hành động có một không hai. Concept đơn giản mang về kết quả siêu khủng, chiến dịch đã giúp cho J. Walter Thompson Kuala Lumpur thắng giải Cannes Grand Prix đầu tiên cho Malaysia.

Năm 2005, sau 66 năm kể từ khi J. Walter Thompson phát minh ra chương trình thương mại trên TV, họ bắt đầu tạo ra các nội dung được trao thưởng trên một kênh mới mà ở đó người tiêu dùng phụ trách chương trình của mình: Youtube.

Năm 2006, Twitter bắt đầu xuất hiện nhưng chỉ giới hạn ở 140 ký tự- trong khi J. Walter Thompson đi ngược với trào lưu, khởi động "The JetBlue Story Booth”, chứng mình rằng hành khách có thể yêu mến một hãng hàng không.

Năm 2007, trong chiến dịch ““The Key to Reserva” của Freixinet, Martin Scorsese và J. Walter Thompson tái hiện lại phong cách trong phim "North by Northwest" của diễn viên Roger Thornhill, trong khi thay đổi quảng cáo online trở thành một kênh mà khán giả có quyền chọn lựa để thưởng thức.

Năm 2007, J. Walter Thompson đã gây xúc động mạnh khi tái hiện hình ảnh Bruce Lee chơi bóng bàn bằng “Nhị khúc côn”, cũng là tấm lòng kính trọng mà Nokia dành tặng cho bậc thầy võ thuật người Châu Á. Đây là chiến dịch cảm xúc viral đầu tiên vượt ra ngoài Trung Hoa.

Wilkinson Sword và J. Walter Thompson tạo nên một game online, đặt bố và con vào tình huống phải chiến đấu như “những người đàn ông” để dành lấy sự chú ý của mẹ.

Chương trình truyền hình nổi tiếng “Saturday Night Live” đã khéo léo châm biếm cuộc chiến của các nhãn hiệu dao cạo. J. Walter Thompson đã giúp đỡ Schick® phá vòng vây vào năm 2010, khởi động một cuộc đổi mới thật sự trong nhiều năm: một loại gel hoạt hoá hydrate. Chuyển đổi việc cạo râu trở thành mối quan tâm về da.

J. Walter Thompson đốt cháy niềm đam mê và 60 năm quan hệ hợp tác giữa Shell và Ferrari trong một quảng cáo xuyên thời gian lịch sử, trên những bánh xe cao su lăn bánh từ Rome đến Rio.

J. Walter Thompson cùng Royal Caribbean giương buồm, tái lập vị trí hàng đầu cho Royal Caribbean trên bản đồ ngành du lịch biển, cùng với rất nhiều thứ lần đầu tiên xuất hiện trên biển, mọi người chỉ có thể nói một từ duy nhất “WOW”. J. Walter Thompson tiến hành cuộc nghiên cứu mở rộng đầu tiên về thái độ của những người Hồi giáo tại Mỹ, cho thấy cách họ cảm nhận về bên trong và bên ngoài đối với các trào lưu và dòng chảy văn hoá tại Mỹ.

Năm 2008, “Making brands famous since 1864.” Đó là cách mà J. Walter Thompson mở màn cuốn đĩa đầu tiên về ngành quảng cáo ở thập niên 1960. Vâng họ đã ở đó. J. Walter Thompson cùng với Times of India khởi động chiến dịch “Lead India” để truyển cảm hứng cho thế hệ mới, huy động nền dân chủ lớn nhất thế giới, thách thức các nhà chính khách, những người có sức ảnh hưởng và người dân thành thị tạo nên một tương lai mới.

Năm 2009, vị tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ nhậm chức, và Adweek vinh danh J. Walter Thompson là Global Agency of the Year. Năm 2009, Bing ra mắt như một đối trọng đầu tiên với Google, Microsoft bắt đầu làm việc cùng J. Walter Thompson mà chưa có bản chất digital tổng lực.

Macy’s lên sóng bộ phim hoạt hình đặc biệt “Yes, Virginia”, chiến dịch thể hiện niển tin to lớn vào dịp lễ Giáng sinh, dựa trên lá thư của Virginia O’Hanlon 1897 mong mỏi ông già Noel- Santa xuất hiện, bộ phim đã tạo nên tiếng vang và truyền cảm hứng cho hàng triệu trẻ em gửi đi những bức thư của chúng tới Santa từ Macy’s, ủng hộ 1 USD cho mỗi bức thư vào quỹ “Make-A-Wish”.

Nestlé và J. Walter Thompson tiếp tục tiên phong trong việc bán Kit Kat ở môt kênh phân phối khác lạ, bưu điện tư nhân Nhật Bản. Bạn chỉ cần viết một tin nhắn trên bao bì mới của Kit Kat và gửi chúng.

2010–đến nay: Thời đại di động và các chương trình thu phí

Công chúng sàng lọc nội dung họ muốn, không phải nội dung được cung cấp. DVR, các chương trình thu phí, và các kênh Internet tạo ra một thời kỳ vàng cho các chương trình của HBO, AMC và Netflix. Nhân cơ hội này, công nghệ di động đã trở thành nguồn cho tin tức và tri thức khắp thế giới. Cầm bút lên và ký vào đơn xin ân xá cho một tù nhân chính trị của Myanmar J. Walter Thompson và tổ chức Human Rights Watch đã thu thập 10000 chữ ký để thỉnh cầu UN và thế giới, kết quả hơn 150 tù nhân đã được phóng thích.

Năm 2010, J. Walter Thompson và Huggies mở đường cho việc in lên tả giấy, khiến chúng trở nên thời trang hơn, kết quả đã đưa dòng sản phẩm Little Movers bước lên vị trí hàng đầu. Trung Quốc thắng giải Grand Prix đầu tiên tại Cannes cho J. Walter Thompson Shanghai với chiến dịch Samsonite “Heaven and Hell”.

Năm 2011, các bữa tiệc được ví như những đêm huyền thoại, nhiều người mang những vật chứng tỏ họ đã tham gia nhưng bữa tiệc thuộc vào loại “Legendary”. J. Walter Thompson đón đầu và tạo ra chiến dịch “The Smirnoff Nightlife Exchange Project” đưa sự kiện kiểu này lên đên cực điểm, sau khi những người yêu thích Smirnoff trải nghiệm đêm kỳ diệu trong cuộc sống, các sự kiện khen ngợi đã được tổ chức gần như một lúc tại 14 quốc gia.

Năm 2012, J. Walter Thompson và Johnson & Johnson đã tạo nên kỳ tích, mang đến niềm vui cho các bé thiếu nhi bằng cách sử dụng công nghệ Augmented Reality để đưa các chú rối Muppet vào cuộc sống thực. Ứng dụng này đã đạt giải vàng Cannes Lions đầu tiên cho công ty ở hạng mục mobile.

Năm 2012, để quảng bá cho Banco Popular, J,Walters Thompson San Juan đã mời ban nhạc salsa nổi tiếng nhất của Puerto Rico viết lại lời bài hát đặc trưng để khen ngợi tinh thần làm việc tích cực và đạo đức. Kết quả? Bài hit đã thắng giải Cannes Lion Grand Prix, giải thưởng đầu tiên cho khu vực Trung Mỹ, và khu vực Caribbean. Facebook mua lại Instagram, WhatsApp và Oculus. Google mua lại Motorola, Nest Waze. J. Walter Thompson thu mua các digital agency Digitaria, Casa và XM.

Năm 2013, Google đã cách mạng hoá tìm kiếm vào năm 1998. Khi họ cần một agency phụ trách một dự án? Chúng ta đều đoán được cái tên sẽ đứng đầu danh sách. Ở Ai Cập, các cửa hàng tạp hoá dùng các sản phẩm có giá trị thấp thay vì tiền lẻ để trả lại cho người mua hàng. Tuy không phải vô cùng hữu dụng, Vodafone và J. Walter Thompson đã giới thiệu một hình thức tiền tệ mới mang tên “Fakka” (“Small change”, tạm dịch là khoảng tiền trả lạinho nhỏ).

Không gian, chưa từng có hãng bánh kẹo nào vươn xa tới một vị trí như vậy, J. Walter Thompson đã có một ý tưởng táo bạo, đưa Kit Kat vào vũ trụ, để mục đích dựa trên sự kiện cú nhảy từ không gian của Felix Baumgartner để nói rằng anh ấy cũng cần nghỉ ngơi một chút trước khi thực hiện cú nhảy đó. Google nâng cấp Android và J. Walter Thompson đã thuyết phục team Android sử dụng cái tên Kit Kat. Giả sử không phải là món ngon của năm, nhưng tạp chí Time đã bình chọn Kit Kat là thanh kẹo có sức ảnh hưởng nhất mọi thời đại vào năm 2014.

“Every day is an opportunity to reinvent tomorrow, and together with our pioneering clients, we will continue to seize that opportunity for the next 150 years.” (Tạm dịch: “Mỗi ngày là một cơ hội để thay đổi tương lai, và cùng nhau với những khách hàng tân tiến, chúng ta sẽ tiếp tục nắm lấy cơ hội đó cho một 150 năm tiếp theo.”) – Bob Jeffrey, Global CEO of J. Walter Thompson.

Rolex tưởng niệm các biểu tượng một thời của nước Mỹ với chiến dịch “Icons”. Huyền thoại mang đồng hồ Rolex có rất nhiều người, bao gồm cả Elvis Presley, người yêu thích chiếc đồng hồ “Rolex King Midas” được tặng cho ông vào năm 1970. Vị vua không bao giờ đến muộn bất cứ buổi diễn nào. Rolex kết hợp với Sir Edmund Hillary khi ông chinh phục đỉnh Everest và Chuck Yeager khi ông phá vỡ rào cản âm thanh. Để tìm lại đam mê của Rolex cho những chuyến phiêu lưu, J. Walter Thompson đã làm bộ phim tài liệu Deepest Div, lên sóng National Geographic và BBC.

Năm 2014, Sự nóng lên toàn cầu làm cho việc thụ phấn diễn ra sớm hơn và lâu hơn. Có nhiều người bị dị ứng nhưng lại không hiểu nguyên nhân từ đâu. ZYRTEC® AllergyCast, ứng dụng đầu tiên của một thương hiệu đã giúp họ biết cái gì đang làm họ hắt hơi và hoa mắt. J. Walter Thompson công bố chủ tịch toàn cầu mới của công ty là Gustavo Martinez sẽ nối nghiệp Bob Jeffrey.

Helen Lansdowne Resor là người phụ nữ đầu tiên làm copywriter và khả năng cách tân thiên bẩm. J. Walter Thompson đã thành lập quỹ học bổng mang tên bà cho tất cả các nữ nhân viên trẻ tiềm năng trong ngành quàng cáo để hỗ trợ và tạo cơ hội cho các tài năng sáng tạo trên toàn thế giới.

Chrissy Amphlett đã thua trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư. Những nữ danh ca hàng đầu của Úc đã thu âm bản hit của Divinyls mang tên “I Touch Myself” để khuyến khích phụ nữ đề phòng căn bệnh ung thư. Cứ năm phụ nữ thì có một người trong số đó bị quấy rối tình dục. Vượt lên trên cả truyền thông và hiệu quả vận động, J. Walter Thompson tạo ra chiến dịch “Guardian Angel”. Đây là bước tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ để tránh các tình huống mang tính đe doạ.

Cách chúng ta chăm sóc bệnh nhân ưng thư cũng tương tự như cách chúng ta chăm sóc bản thân mình Với những chiếc hộp thuốc mang chủ đề siêu anh hùng với mục đích đem tới “một công thức đặc biệt cho những đứa trẻ bị ung thư. Walter Thompson vàA.C. Camargo Cancer Center đã giúp cho những anh hùng ngoài đợi thực chiến đấu mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến của cuộc đời.

Người Brazil rất thích những bữa tiệc nướng ngoài trời J. Walter Thompson và Tramontina đã tạo nên cuốn sách hướng dẫn nấu ăn thú vị nhất trên thế giới. Chiều dài sân cricket hơn 20m nhưng quan trọng nhất là khoảng cách dài 6 inch giữa những đôi tai của người chơi, quyết định trận chiến trong tâm trí. Chúng ta cùng xem video dưới đây để thấy rằng cricket “cool” như thế nào.

J. Walter Thompson (P1) - Lịch sử hai thế kỷ

J. Walter Thompson Vietnam (P3) - Dấu ấn gã không lồ

Nguồn: Tổng hợp

Tham khảo thêm thông tin và các hoạt động của JWT qua loạt bài viết sau:

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

* Nguồn: Tổng hợp