[OOH] Billboard Advertisments tại Mỹ: Hiệu quả hay không?

Khi đang lái xe, bạn rất dễ bắt gặp các biển quảng cáo khổng lồ dọc hai bên đường đi, đặc biệt các con đường quốc lộ, đại lộ. Tuy nhiên nếu như những biển quảng cáo “mọc chi chít, tràn lan” thì bạn không những không thể xem hết mà còn chẳng thêm đoái hoài đến chúng nữa. Với việc xây dựng và phát triển vô vàn các khu đô thị, khu dân cư ở ngoại ô các thành phố lớn, mật độ giao thông cũng như thời gian người Mỹ sử dụng các phương tiện di chuyển ngày một tăng cao. Trong một khảo sát vào năm 2016 của Tổ chức lái xe an toàn nước Mỹ, trung bình một công dân Mỹ tốn tối thiểu 20 tiếng lái xe mỗi tuần, tuy nhiên số giờ này dao động chủ yếu phụ thuộc điều kiện thời tiết. Dù vậy, thật khó đảm bảo rằng những lái xe này thực sự nhìn thấy và nhận thức được các thông điệp mà các biển quảng cáo mang lại. Vậy liệu quảng cáo ngoài trời có thật sự là giải pháp hữu hiệu cho các nhãn hàng?

Ảnh 1. Billboard ở Mỹ (nguồn: emc outdoor)

NHÀ NGHIÊN CỨU NÓI GÌ?

Nghiên cứu Arbitron vào năm 2009 của Diane Williams chỉ rõ rằng các biển quảng cáo ngoài trời khổng lồ đem lại tín hiệu khả quan cho các thương hiệu khi 71% lái xe thật sự nhận thức được về các cửa hiệu, nhà hàng mà họ sắp đi qua. Cụ thể hơn nữa, 58% lái xe biết đến một nhà hàng, cửa hiệu khi họ “chạm trán” các biển quảng cáo ngoài trời và biển quảng cáo thu hút hơn cả sẽ kéo họ đến với những địa điểm được đề cập trên đó. Điều tuyệt vời hơn cả là 56% lái xe thích nói về các biển quảng cáo ngoài trời mang thông điệp hài hước cùng với bạn đồng hành của họ.

TỐN BAO NHIÊU TIỀN?

Kích thước là yếu tố then chốt quyết định giá cả của một biển quảng cáo ngoài trời. Xét cụ thể ở khu đông dân Minneapolis:

+ Digital billboards (biển quảng cáo điện tử): $2500-$8000 mỗi tháng

+ Bullentins (biển kích cỡ lớn): $1500-$5000 mỗi tháng

+ Biển kích cỡ vừa: $700-$3000 mỗi tháng

+ Junior posters (biển kích cỡ nhỏ): $300-$800 mỗi tháng

Restaurant Business Billboard

Ảnh 2. Mẫu thiết kế billboard (nguồn: Ginva)

Dao động giá cho mỗi kích thước biển thường phụ thuộc vào mật độ lưu thông của xe cộ, thống kê định lượng khách hàng và thiết kế ấn tượng của mỗi biển quảng cáo:

+ Mật độ lưu thông xe cộ được tính bằng lượng xe lưu thông ở vị trí đặt biển, thông tin thường được cung cấp bởi nhà chức trách địa phương.

+ Thống kê định lượng khách hàng: giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, mức thu nhập; thường được quyết định bởi vị trí đặt biển quảng cáo.

+ Thiết kế ấn tượng: khả năng lái xe nhìn thấy biển trên đường, kích thước biển và tốc độ được phép lưu hành trên cung đường đó.

Nếu như biển quảng cáo được thiết kế với kích thước lớn, nằm trên con đường có mật độ lưu thông cao và nằm ở khu vực đông dân cư, giá thành của biển sẽ vô cùng đắt đỏ.

CÓ ĐÁNG ĐẦU TƯ?

Bất kể ở Mỹ hay ở Việt Nam, việc nên hay không nên đầu tư vào biển quảng cáo ngoài trời phụ thuộc vào chi phí cho chiến dịch marketing của thương hiệu, nhãn hàng và mục đích mà họ muốn đạt được. Nếu doanh nghiệp muốn tăng sự nhận biết của khách hàng đối với thương hiệu của họ, biển quảng cáo ngoài trời là một giải pháp “đắt xắt ra miếng”. Tuy nhiên nếu tập trung tăng doanh thu, tốt hơn hết doanh nghiệp nên lựa chọn một loại hình quảng cáo khác phù hợp hơn.

Sự thật là biển quảng cáo ngoài trời có giá khá cao nên nhiều công ty, doanh nghiệp quyết định sử dụng các công cụ quảng cáo truyền thống như email, quảng cáo qua các trang mạng, vv… Tuy nhiên nếu lựa chọn chơi lớn, hiệu quả đạt được cho thương hiệu, doanh nghiệp của bạn là vô cùng!