Marketer Chuyên gia tư vấn Đặng Thanh Vân
Chuyên gia tư vấn Đặng Thanh Vân

Tổng giám đốc @ Công ty CP Thương hiệu và Quản trị Thanhs

TUYỆT CHIÊU ĐỊNH VỊ SỐ 4: LÀM CHÍNH MÌNH TRỞ THÀNH LỖI THỜI.

Một trong các chiêu thức định vị thương hiệu thành công là “Biến đối thủ trở thành lỗi thời” (Aaker – Brand Irrelevant). Điểm cốt yếu của chiến lược này là sáng tạo và đổi mới vượt trên đối thủ hoặc nghiên cứu và chọn lựa một hướng đi mới khiến cho tất cả các thương hiệu hiện thời đều trở nên lỗi thời.

Ti vi HD thế hệ mới, Smart TV và Internet TV ra đời, khiến các dòng LCD vốn trước đây đang “ăn khách” trở thành “hàng lỗi thời”. Android biến Window phone trở nên kém hấp dẫn; Google đánh bật Yahoo và Facebook chiếm trọn tâm trí của dân cư mạng, kéo sụt mức độ gây ảnh hưởng của các loại diễn đàn vốn đang nằm trong Top-of-mind như webtretho hay tinhte và tathy.

Tuy nhiên, để chiến thắng, thương hiệu không thể chỉ chăm chăm chạy theo đối thủ và tìm cách ứng phó. Điều khiến các thương hiệu trở thành người khổng lồ, dẫn đầu thị trường lại là BIẾN CHÍNH MÌNH TRỞ THÀNH LỖI THỜI.

Apple không đợi Microsoft phát triển dòng máy tính siêu hạng mới nghiên cứu phát triển MAC; không đợi NOKIA thành công với Window phone mới tìm cách sáng chế Smart phone. Samsung mỗi lần đổi mới là một lần vượt lên chính mình…
Những cá nhân thành công khiến ta ngưỡng mộ cũng vậy, họ không có Hình mẫu, không chờ đợi “đối phương” đổi mới mà mỗi sáng thức dậy, họ đều đặt ra cho bản thân một thách thức mới nhằm Biến chính mình ngày hôm qua trở nên lỗi thời.Nếu bạn và thương hiệu của bạn đang dẫn đầu, vượt trên đối thủ; đừng tự mãn nhìn vào thành tựu quá khứ. Hãy xóa bỏ thành công, tìm mọi cách biến thành công (cũ) đó trở thành lỗi thời.
Lý do rất đơn giản, khi bạn không làm; đối thủ sẽ là người THỰC THI CHIẾN LƯỢC ĐÓ VỚI CHÍNH BẠN. Với các doanh nghiệp, sản phẩm làm ra luôn cũ và cần đổi mới mỗi ngày. Đừng khi nào cho rằng “đây đã là sản phẩm hoàn hảo nhất”. Cải tiến từng mắt xích, từng khâu trong toàn bộ quy trình. Đổi mới kỹ thuật, công nghệ, cách thức tiếp cận; bao bì đóng gói; mẫu mã sản phẩm… sáng tạo nên những trải nghiệm mới cho khách hàng và công chúng.
Với các thương hiệu dẫn đầu, đặt ra đỉnh núi tiếp theo để chinh phục. Dẫn đầu thị trường Việt Nam, cần vươn ra châu Á, vươn đến Mỹ và trở thành công ty toàn cầu.Điều luôn cần nhớ, đối thủ không dậm chân tại chỗ chờ bạn tiến lên; họ cũng đang nỗ lực đổi mới và để vượt lên đối thủ, bạn phải sử dụng cái đầu của mình để phân tích; dùng sức lực của mình để cố gắng gấp đôi đối thủ.
2015 đến cổ rồi. Chiến lược biến mình thành lỗi thời của bạn thế nào?