Em chưa 18: Thành công nhờ chất lượng hay đến từ truyền thông?

Nếu như năm 2016 chứng kiến hàng hoạt cú ngã ngựa của nhiều bộ phim trong làng điện ảnh Việt Nam như Truy sát, Fan cuồng, Vệ sĩ Sài Gòn thì đầu năm 2017 nền điện ảnh nước nhà đã bắt đầu khởi sắc trở lại, đặc biệt là sự thành công bùng nổ của bộ phim Em chưa 18.

Với hơn 2.3 triệu vé được bán ra và đạt doanh thu 169 tỷ đồng (tính đến ngày 29.5) cùng hàng loạt bài viết tán dương trên cộng đồng mạng xã hội lẫn báo chí, Em chưa 18 chính thức nắm giữ kỷ lục là bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam.

Bài viết dưới đây sẽ phân tích và đánh giá vai trò của các hoạt động truyền thông trong thành công của bộ phim trong thời gian từ 14/03/2017 - 28/05/2017. Báo cáo nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia của YouNet Media - một Agency cung cấp giải pháp Social Insight & Solution hàng đầu tại Việt Nam.

Tổng quan diễn biến thảo luận của phim

Chỉ trong khoảng thời gian hơn 2 tháng, “Em chưa 18” đã nhận được hơn 890 nghìn lượt thảo luận với hơn 20 triệu lượt tương tác. Có thể chia các đợt bùng nổ thảo luận về bộ phim thành 3 giai đoạn chính: trước khi công chiếu, trong 3 ngày công chiếu sớm (sneak show) trong suốt thời gian công chiếu chính thức đến nay, trong đó giai đoạn công chiếu chính thức là giai đoạn có tổng lượng thảo luận cao nhất với nhiều hoạt động truyền thông nổi bật.

Thảo luận về bộ phim chủ yếu đến từ các kênh Facebook, báo chí và YouTube trong đó Facebook chiếm đến 92% lượng thảo luận với nhiều hoạt động trên fanpage chính thức của phim và hàng loạt bài đánh giá, chia sẻ về phim của cư dân mạng cùng các hot fanpage. Đối tượng tham gia thảo luận về bộ phim chủ yếu là giới trẻ trong độ tuổi từ 18 - 25 tuổi, cũng là phân khúc khán giả chính mà bộ phim nhắm đến.

Để tìm hiểu rõ hơn về các yếu tố làm bùng nổ thảo luận về bộ phim, hãy cùng YouNet Media phân tích các hoạt động truyền thông chính của phim trong mỗi giai đoạn.

Gian đoạn trước khi công chiếu

Mặc dù thời gian công chiếu chính thức của bộ phim vào ngày 28/04/2017, nhưng các hoạt động truyền thông cho bộ phim đã được thực hiện trước gần nửa năm, như các hoạt động trên fanpage Em Chưa 18 Movie, cũng như các video casting được đăng tải trên Youtube gây tò mò cho khán giả.

Đặc biệt trước 2 tuần công chiếu sớm, các hoạt động truyền thông chủ chốt được tung ra như đăng tải trailer chính thức cùng MV nhạc phim “Yêu là tha thu” đã nhận được sự phản hồi tích cực từ cư dân mạng. Đồng thời với hoạt động chia sẻ liên tục trailer và nhạc phim trên các hot fanpage như Yeah1 TV, Robbey, Kenh14.vn, Zing MP3... đã giúp lan truyền độ nhận biết và “châm ngòi” thảo luận cho bộ phim.

Bên cạnh đó, hoạt động họp báo ra mắt phim trước ngày công chiếu sớm cũng thu hút sự chú ý từ khán giả khi được livestream trên fanpage Em Chưa 18 Movie và đưa tin rộng rãi trên các trang tin lớn như Zing News, Kênh 14,...

Các hoạt động truyền thông trong giai đoạn này đã tạo nên một bệ phóng thuận lợi để khởi đầu cho giai đoạn công chiếu sớm của bộ phim.

MV “Yêu là tha thu” nhận được nhiều phản hồi tích cực với lượt view cao.

Giai đoạn công chiếu sớm (sneak show)

Sau khi tập trung lan truyền độ nhận biết của phim, trong 3 ngày công chiếu sớm, các hoạt động truyền thông hướng đến mục tiêu thu hút sự quan tâm của dư luận.

Hoạt động thu hút nhất trong 3 ngày công chiếu sớm là việc các hot fanpage như Robbey, Galaxy Cinema,... đồng loạt chia sẻ và kêu gọi mọi người thưởng thức sneak show bằng những hình ảnh meme vui nhộn, tạo tương tác cao. Bên cạnh đó, các bài chia sẻ và đánh giá về bộ phim của các KOLs và hot fanpage cũng giúp thu hút được sự chú ý và lôi kéo khán giả đến rạp.

Fanpage Em Chưa 18 Movie cũng liên tục cập nhật thông tin bộ phim. Hãng phim cũng đã nắm bắt thời cơ khi luồng thảo luận trong 3 ngày công chiếu sớm đang tăng cao để đăng tải video Behind The Scenes và ngay lập tức đạt được hàng triệu view với những phản hồi tích cực.

Chỉ trong 3 ngày, bộ phim đã nhận được hơn 62,780 lượt thảo luận với tổng lượng tương tác lên đến 1,461,817. Có thể thấy, với độ phủ tương đối cao của các hoạt động truyền thông trong 3 ngày công chiếu sớm đã góp phần không nhỏ giúp bộ phim được chú ý và quan tâm từ công chúng.

Giai đoạn công chiếu chính thức

Từ thành công sau 3 ngày công chiếu sớm, bộ phim vẫn duy trì phong độ về độ phủ và xuyên suốt của các hoạt động truyền thông.

Tiếp tục ra mắt 2 MV nhạc phim “Nơi ta chờ em”“Em chưa 18” thu hút khán giả, bên cạnh hàng loạt bài báo về quá trình làm phim, hé lộ thông tin đời sống của dàn diễn viên và việc doanh thu phá vỡ kỷ lục của nền điện ảnh Việt Nam từ trước đến nay cũng là yếu tố tạo nên sự bùng nổ về thảo luận và thu hút sự quan tâm của công chúng. Ngoài ra, thông tin nước ngoài mua bản quyền làm lại phim cũng đã giúp bộ phim duy trì độ “hot” liên tục trong thời gian công chiếu với lượng thảo luận cao.

Cụ thể, trước ngày công chiếu chính thức một ngày, đã có 38,388 lượt thảo luận về bộ phim khi các bài viết về buổi công chiếu chính thức được chia sẻ đồng loạt trên các hot fanpage như Kenh14.vn, Yeah1, Robbey,... Thảo luận trong giai đoạn này có ngày tăng cao nhất lên đến 52,942 lượt thảo luận khi những bài viết nhận xét về bộ phim cùng các bài chia sẻ kêu gọi cộng đồng chống hành vi quay lén liên tục được đăng tải. Đặc biệt chương trình tri ân khán giả với giá vé 50k trên tất cả hệ thống rạp không chỉ tận dụng tối đa cơ hội tăng thêm doanh thu mà còn giúp bộ phim giữ vững phong độ về lượng thảo luận cao và thu hút khán giả lẫn truyền thông.

Bên cạnh đó, việc fanpage Em Chưa 18 Movie liên tục cập nhật các bài đăng về phim cùng các minigame như remake trailer, cover nhạc phim, hóa trang nhân vật Linh Đan cùng hoạt động live stream tại các buổi giao lưu trong Cinema Tour với khán giả để tăng tương tác cũng là yếu tố giúp bộ phim nhận được sự quan tâm và lượng thảo luận cao trong suốt thời gian này.

Với các hoạt động truyền thông xuyên suốt và liên tục, tổng lượng thảo luận về bộ phim trong thời gian này lên đến 707,909 lượt thảo luận với hơn 17,5 triệu lượt tương tác, trong đó các thảo luận về dàn diễn viên mới với lối diễn tự nhên, các bản OST với ca từ hay và MV đẹp, và những lời thoại “chất”, đầy ý nghĩa được chia sẻ rộng rãi giúp bộ phim luôn được khán giả quan tâm và phản hồi tích cực

Top 3 yếu tố gồm thông tin về diễn viên chính Kaity Nguyễn, OST “Yêu là tha thu” và việc doanh thu phá kỷ lục phòng vé là những yếu tố được công chúng quan tâm nhất trong suốt thời gian phim công chiếu, các yếu tố này cũng góp phần không nhỏ tạo nên sức hút và thành công cho các hoạt động truyền thông của bộ phim.

Tạm kết

Không thể phủ nhận chất lượng nổi bật của bộ phim là một trong những yếu tố then chốt trong việc tạo sức đẩy cho truyền thông. Tuy nhiên, ekip của “Em chưa 18” bằng cách tận dụng tốt hoạt động đa kênh và kết hợp nhuần nhuyễn online/offline, thành công của phim có vai trò rõ ràng của việc nhanh nhạy nắm bắt các xu hướng marketing đang tạo được hiệu ứng tốt đối với nhóm khán giả trẻ. Đồng thời, việc đánh vào tâm lý tò mò và gây tranh cãi với hiệu ứng doanh thu kỷ lục cũng giúp bộ phim duy trì liên tục lượng thảo luận cao trên nhiều kênh xã hội. Tất cả các hoạt động truyền thông với độ phủ xuyên suốt và đúng thời điểm từ lúc phim bấm máy đến hết thời gian công chiếu, đã thật sự cộng hưởng giúp “Em chưa 18” không chỉ đạt kỷ lục phòng vé mà còn trở thành một trong những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong làng điện ảnh Việt đầu năm 2017.

Bài viết được phân tích bởi đội ngũ chuyên gia phân tích của YouNet Media và sử dụng số liệu từ SocialHeat - Hệ thống Social Listening & Market Intelligence duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực, một cách tự động và có phạm vi thu thập bao phủ hơn 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội.

Hãy liên hệ với YouNet Media, Agency hàng đầu tại Việt Nam về Social Insight & Solution để được hỗ trợ tư vấn các dịch vụ báo cáo phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, thương hiệu.