Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Lựa chọn tủ lạnh: Tiết kiệm điện trước, kích cỡ và giá sau

Lựa chọn Tủ lạnh là quyết định phụ thuộc rất nhiều vào kích cỡ của nhà, cho nên người mua tủ lạnh thường đi lựa chọn tủ lạnh với những ý định sẵn có trong đầu về dung tích, sau đó là giá, thương hiệu hoặc xuất xứ. Nhưng trên social theo nghiên cứu của Buzzmetrics Social Listening cho thấy Mức tiêu thụ điện năng lại là yếu tố quan tâm đầu tiên khi người tiêu dùng hỏi lời khuyên mua tủ lạnh. Các nhà sản xuất phải lưu ý điều này trong chiến dịch quảng cáo, hay thiết kế sản phẩm.

Phân tích ngành hàng Thiết bị gia dụng – Tủ lạnh của Buzzmetrics vào quý III/2014 cho thấy các thảo luận đa số xoay quanh việc hỏi và giải đáp thắc mắc về việc lựa chọn tủ lạnh. Trong các thảo luận này,Tính năng là chủ đề được thảo luận nhiều nhất (65% thảo luận), kế đến là Thương hiệu yêu thích(27%) và Kinh nghiệm sử dụng tủ lạnh (13%):

general toipcs

Trong các hãng sản xuất tủ lạnh được yêu thích nhất, thì đứng đầu là Toshiba (11%), Hitachi (7%),LG (4%) và Electrolux (4%). Một số thương hiệu khác được nhắc đến như Sharp, Mitsubishi, Panasonic, Samsung,…

brand preferences

Khi phân loại thảo luận theo Hành trình mua hàng của khách hàng, có thể thấy Giai đoạn cân nhắc là giai đoạn tạo ra đa phần các thảo luận:

CJD

Trong Giai đoạn cân nhắc, các thảo luận đều là những băn khoăn của khách hàng khi lựa chọn tủ lạnh, và cân nhắc giữa các hãng tủ lạnh khác nhau để chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất:

consider

Phân tích những thảo luận của khách hàng trong Giai đoạn cân nhắc chọn mua tủ lạnh cho thấy những hành vi nổi trội sau đây:

- Lựa chọn Tủ lạnh là quyết định phụ thuộc rất nhiều vào kích cỡ của nhà, cho nên người mua tủ lạnh thường đi lựa chọn tủ lạnh với những ý định sẵn có trong đầu về dung tích, sau đó là giá, thương hiệu hoặc xuất xứ. Nhưng trên social Mức tiêu thụ điện năng là yếu tố quan tâm đầu tiên khi người tiêu dùng hỏi lời khuyên mua tủ lạnh. Các nhà sản xuất phải lưu ý điều này trong chiến dịch quảng cáo, hay thiết kế sản phẩm.

hanh trinh qdinh mua

– Một lượng khách hàng khi đặt ra câu hỏi trên social media về việc mua tủ lạnh thì đã có Mẫu tủ lạnh chọn sẵn (thường là nêu ra 2 hoặc nhiều hơn dòng tủ lạnh mà họ đang hướng tới) hoặc Thương hiệu chọn sẵn. Điều này có nghĩa là những người này chỉ lên social media để tìm kiếm lời khuyên về việc chọn dòng tủ lạnh nào trong thương hiệu chọn sẵn, hoặc lựa chọn giữa một số dòng tủ lạnh mà họ đã nghiên cứu từ trước.

ScreenHunter_146 Dec. 04 09.54

- Bên cạnh đó, Thiết kế cũng được nói là một nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn tủ lạnh vì nhiều người chia sẻ rằng họ đang chọn mua tủ lạnh cho ngôi nhà mới của mình, và dĩ nhiên mong muốn một chiếc tủ lạnh với thiết kế đẹp (thường là sang trọng) được đặt trong ngôi nhà của mình. Những mối quan tâm còn lại của khách hàng khi mua tủ lạnh bao gồm Khả năng làm lạnh nhanh, Độ bền, Xuất xứ, Khả năng diệt khuẩn, khử mùi,…

Sau khi mua hàng, người tiêu dùng sẽ tiếp tục nêu ý kiến của mình về sản phẩm đã mua trên social media, chia sẻ về tính năng, kinh nghiệm sử dụng,…và bao gồm cả Khuyên dùng thương hiệu hoặc Rời bỏ thương hiệu.

Các tính năng khiến khách hàng khuyên dùng thương hiệu nổi bật nhất có thể kể đến Dung tích lớn, Làm lạnh nhanh, Bền và Tiết kiệm điện năng. Trong khi đó, điều duy nhất khiến khách hàng nói rằng họ đã mua và từ bỏ thương hiệu là vấn đề Tiếng ồn phát ra.

advocacy

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.