Marketer Arup Bansal
Arup Bansal

Managing Director @ Wavemaker

Năm 2017 - Năm quan trọng nhất đối với ngành truyền thông số

Một câu hỏi lớn được đặt ra đó là tại sao ngành truyền thông số ngày càng được ưa chuộng? Để giải đáp, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu, trải nghiệm và đi sâu vào phân tích những xu hướng mới trong ngành nhằm bắt kịp với chúng trước khi quá muộn.

Dựa trên những kinh nghiệm mà chúng tôi có được, chúng tôi khẳng định rằng truyền thông số tác động mạnh mẽ và đóng một vai trò quan trọng đối với cuộc sống của người tiêu dùng. Để có thể truyền đạt sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng một cách tốt nhất, điều quan trọng nhất là phải nắm bắt được bản chất cũng như sức mạnh của ngành truyền thông số nói riêng và đối với ngành truyền thông nói chung. Truyền thông số được xem là phương tiện tiếp cận trực tiếp tới khách hàng. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ước tính và đo lường được lợi nhuận khi tham gia các hoạt động marketing hiện tại.

Trong khi chúng tôi đưa ra hướng giải quyết cho những thắc mắc này, ba yếu tố quan trọng đang góp phần thúc đẩy tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam một cách nhanh chóng và chính xác hơn, đó là ba yếu tố:

  1. Công nghệ
  2. Sản phẩm và dịch vụ
  3. Dữ liệu

Hình bản quyền bởi StockUnlimited.

Công nghệ cho phép người tiêu dùng làm được nhiều hơn với chi phí thấp hơn. Các nhà tiếp thị đang sáng tạo ra các sản phẩm và dịch vụ truyền thông số nhằm nâng cao trải nghiệm cho người tiêu dùng, các sản phẩm và dịch vụ này đồng thời cũng được phân phối thông qua các mạng truyền thông số kỹ thuật cao. Từ đó, nguồn dữ liệu trở nên ngày càng phong phú và khiến cho người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Tất cả các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ và dữ liệu đang ngày một đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Qua đó càng khẳng định được sự hiệu quả của những phương tiện truyền thông số đối với thị trường hiện nay.

Đã đến lúc chúng tôi đồng hành cùng với người tiêu dùng. Để thực hiện sứ mệnh đó, nguyên tắc cần được đưa ra chính là các nguồn dữ liệu cần phải được tạo ra một cách hiệu quả hơn. Những người tiếp cận sớm hơn sẽ trau dồi và nắm bắt được quy tắc tốt hơn. Nhìn chung, bất cứ một doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ cũng phải luôn cập nhật xu hướng để đem lại nhiều trải nghiệm thực tế và thu hút người tiêu dùng. Hãy nhớ rằng tương lai chính là hiện tại, xã hội luôn thay đổi đòi hỏi chúng ta cũng phải luôn biết làm mới để bắt kịp với xu hướng hiện tại!

Có 5 xu hướng quan trọng cần ghi nhớ:

1. Người dùng đa nhiệm

Người tiêu dùng sử dụng nhiều phương tiện cùng một lúc. Ngoài điện thoại di động còn có các phương tiện truyền thông khác như ti vi, báo điện tử, báo chí... Theo nghiên cứu của Millward Brown về phản ứng với quảng cáo của người tiêu dùng, có 27% người Việt Nam sử dụng phương tiện truyền thông khác trong khi xem truyền hình. Do đó, chúng ta cần phải luôn trau dồi và thực sự hiểu tâm lí của người tiêu dùng để mang lại sự kết nối tốt nhất giữa các phương tiện truyền thông khác nhau nhằm thu hút người tiêu dùng / khách hàng tốt hơn.

Hình bản quyền bởi StockUnlimited.

2. Truyền hình đa dạng

Ngày nay truyền hình được truyền tải đến người tiêu dùng thông qua nhiều phương tiện khác nhau tivi truyền thống, điện thoại di động, máy tính xách tay và máy tính bảng. Địa điểm và thời gian không còn là hạn chế đối với người tiêu dùng. Họ mong muốn nội dung được chỉnh sửa theo yêu cầu của họ và thông qua các hình thức này sẽ đánh giá được mức độ yêu thích của họ. Theo số liệu thống kê từ YouTube, Việt Nam là một trong số 10 thị trường xem truyền hình nhiều nhất trên thế giới. Do đó, những người làm về ngành truyền thông cần có những chiến lược truyền thông cụ thể để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng vào thời điểm thích hợp.

3. Không hiển thị nội dung quảng cáo miễn phí trên các phương tiện truyền thông số

Người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận rất nhanh các phương tiện truyền thông trên mạng xã hội. Một ví dụ điển hình cho thấy từ khi Facebook thâm nhập vào thị trường Việt Nam, trình duyệt này đã thu hút hơn 80% người Việt truy cập vào tài khoản Facebook. Không giống như trước đây, các nội dung hiển thị miễn phí trên Internet ngày càng giảm dần. Các công ty truyền thông đang hạn chế việc phân phối nội dung miễn phí và điều đó khiến cho số phạm vi tiếp cận của người dùng ngày càng hạn chế hơn. Thách thức đối với các công ty truyền thông là phải thực sự có chiến lược đầu tư vào các phương tiện truyền thống có tính phí để tiếp cận các đối tượng khách hàng của họ một cách chính xác hơn.

4. Thiết bị di động hiện nay là một phương tiện không thể thiếu đối với người Việt Nam

Từ lâu điện thoại di động đã trở thành một phương tiện phổ biến. Người tiêu dùng Việt Nam có thể truy cập được bất cứ đâu chỉ cần có Internet. Không chỉ dừng lại ở đó, họ còn truy cập bất kể mọi thời gian kể cả khi vừa thức dậy hoặc chuẩn bị đi ngủ. Mức độ sử dụng điện thoại chiếm gần như 60% người tiêu dùng trong nước, cộng thêm sự sẵn có cũng như chi phí thấp của dịch vụ Internent đã dẫn đến một cuộc cách mạng mới đối với các phương tiện truyền thông số. Do đó, chúng ta cần thực hiện các bước đo lường cụ thể để tận dụng các phương tiện này nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng hiện tại cũng như những khách hàng tiềm năng.

Hình bản quyền bởi StockUnlimited.

5. Sự phát triển của kho dữ liệu

Một điều quan trọng chính là nguồn dữ liệu dồi dào sẵn có trên Internet. Truyền thông số cung cấp sự kết nối 1-1, do đó dữ liệu tồn tại ở một mức độ cực kỳ chi tiết. Để tiếp cận và hiểu hết được các nguồn dữ liệu, đồng thời đưa vào hoạt động cần có một sự nỗ lực rất lớn. Mọi khả năng là vô hạn và chúng ta sẽ chỉ học hỏi được nếu bắt tay vào thử nghiệm.

Theo số liệu thống kê từ MEC vào năm 2016, các marketers tại Việt Nam đã đầu tư mạnh cho ngành truyền thông số chiếm khoảng 35%, trong khi đó nếu tính tổng số đầu tư cho cả truyền thông số lẫn truyền thông truyền thống chỉ chiếm khoảng 15%. Trong các bài báo sắp tới, chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu từng xu hướng thị trường và cập nhật liên tục cho đọc giả các tình huống, hoàn cảnh mà MEC đang áp dụng đối với khách hàng của mình nhằm tối đa hóa lợi nhuận kinh doanh. Năm 2017 sẽ là một năm thực sự khởi sắc cho ngành truyền thông số, đánh dấu một cột mốc riêng cho ngành truyền thông Việt Nam.

MEC là một công ty truyền thông đa phương tiện nằm trong GroupM thuộc tập đoàn WPP. MEC có văn phòng đại diện ở tổng cộng 84 quốc gia và được xem là một trong những tập đoàn dịch vụ truyền thông lớn nhất trên thế giới. Ở Việt Nam, MEC hiện đang làm việc không chỉ với các công ty lớn trong nước mà còn với các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới, nhằm cung cấp tất cả các dịch vụ về truyền thông như tư vấn, lên ý tưởng lập kế hoạch và tiến hành thực hiện các dịch vụ truyền thông. MEC là một công ty truyền thông từng đoạt được nhiều giải thưởng danh giá trong ngành. Dựa vào những thành tích đó, MEC ngày một mở rộng và phát triển tại thị trường Việt Nam. Hiện MEC đang hợp tác với Brands Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên ngành tại thị trường Việt Nam. Sự cộng tác này sẽ đem đến cho độc giả một chuỗi các bài báo viết về những thách thức trong kinh doanh mà ngành truyền thông đang phải đối mặt và hướng giải quyết để vượt qua những thử thách này. Bên cạnh đó, các độc giả của Brands Việt Nam có thể chia sẻ câu chuyện của bạn với chúng tôi, đó có thể là những thử thách mà bạn đang gặp phải hay cũng có thể là những thành công bạn gặt hái được. Độc giả cũng có thể đặt ra bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến ngành truyền thông và marketing. Chúng tôi rất sẵn lòng trả lời tất cả những bình luận của độc giả.

English Version:

The whys and hows of digital are getting blurrier. Go on and dive in before it’s too late to adapt.

Based on our experiences we all agree that the importance and influence of digital is growing in the lives of our consumers. As organizations who want to communicate our products and services to these consumers, it is therefore important to understand the power of digital as a medium of communication. The question we need to answer is about how and where to begin, and how to estimate and measure ROI within existing frameworks that we understand.

While we grapple with these questions, three critical forces are uniting and making the digital adoption of Vietnamese consumers faster and market defining. These forces are:

  1. Technology
  2. Products and services
  3. Data

Technology is enabling consumers to do more at lower costs. Marketers are creating digital products and services that enhance consumer experiences and conventional products and services are being delivered on the digital super highway. Lastly, data sources are getting richer and thereby making the consumers’ journey richer and more relevant. These three forces of technology, products and services, and data are accelerating the consumers’ adoption of digital and thereby increasing the medium’s relevance to our marketing efforts.

It is time we move ahead along with our consumer. The rules need to be written for which the metrics need to be created and understood. Those who jump in early will learn quicker and will define their rule better. Every business, big or small needs to embark on this journey to better engage with its consumers. Remember the future is now!

There are 5 important trends to keep in mind:

1. The multi-tasking consumer

The consumer is multi-tasking. They engage with multiple media at the same time. Mobile along with the TV, Digital along with newspaper and so on. Based on Millward Brown ad reaction study there is 27% simultaneous screen usage by Vietnamese consumers while consuming TV media. Therefore, we need to learn and understand to bring synergies in different media together to better engage with our consumers/clients.

2. TV on multiple format screens

TV is now video content and can be viewed on the traditional television, the mobile phone, the laptop, and the tablet. Place and time are no longer restrictions. The consumers are expecting content that is tailor made to their requirement and the form and format is deciding their engagement levels. According to YouTube, Vietnam is among the top 10 video viewing markets in the globe. Therefore, we need to craft our communication and our media strategies to reach our target audience at the right time in the right format.

3. No free meals in digital media

Vietnam consumer is hyperactive on social media. E.g. the Facebook penetration in Vietnam is almost 80% of people accessing internet. Unlike in the past the times of free visibility on social media is reducing. The social media companies are restricting free distribution of content and making the organic reach lesser and lesser. Companies which thought of building engagement through social media now have to support their effort by investing in paid media to reach out to all of their target audiences. Therefore, we need to be prepared to direct our marketing effort and spends accordingly.

4. Mobile device is now a life line of Vietnamese consumer

The usage of mobile is omnipresent and all pervasive. The Vietnamese consumer carries an internet enabled devise everywhere. Not only this, there is an eye dedicated to his device every waking hour and sometimes every sleeping hour as well. The smartphone penetration is almost 60% in the country and cheaper availability of internet has led to leap frogging of the Vietnamese consumer into the digital adoption journey. Therefore, we need to take measured steps towards leveraging the full potential of this medium to reach our existing and potential consumer/customers.

5. The rise of the data phoenix

Last but not the least there is a data deluge available to us. Digital offers one to one communication and therefore data at an extremely granular level. Efforts are being made in Vietnam to learn and understand from all the data sources and make the marketing efforts more effective and efficient. The possibilities are limitless and we will only learn if we experiment.

As per MEC, in 2016 the Vietnamese marketers increased their digital media investments by about 35% and now about 15% of the total media investments in Vietnam is in digital media. In the series of articles the will follow in the coming years, we will focus on each of these trends and present you the updates and case studies of companies adopting these trends and maximizing business benefits. We see 2017 as the year when digital will truly make its mark on the Vietnamese media scene – probably the most important year for digital!

MEC is an award winning global full service GroupM media agency of the WPP group. MEC has offices in 84 countries and is one of the largest media services agency in the world. In Vietnam, MEC is working with some of the most successful local and multinational companies to provide advisory, planning and execution for media services. Being an award winning media agency and leveraging on its track record of launching and growing brands in Vietnam, MEC is partnering with Brands Vietnam to share its learning and experiences in the Vietnam market. The partnership will have a series of articles updating the readers with the media challenges facing business in Vietnam and the approach some of the successful companies are adopting to navigate through these challenges. The Brands Vietnam readers can share their own challenges and successes and ask any questions related to media and marketing. We will be more than happy to respond to the readers’ comments.