Người Việt phàn nàn những gì về mua sắm trực tuyến

Với mức tăng trưởng lên tới 22%/năm, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Theo nghiên cứu mới công bố của Hiệp Hội Thương Mại Điện Tử Việt Nam (VECOM), trong 5 năm tới, quy mô thị trường có thể đạt 10 tỷ USD. Mặc dù phát triển nhanh chóng, nhưng thị trường thương mại điện tử Việt còn tiềm tàng nhiều thách thức. Số đông người tiêu dùng Việt vẫn chưa hoàn toàn hài lòng về chất lượng dịch vụ của ngành.

Trong nghiên cứu mới đây, iPrice đã phối hợp cùng tổ chức Trusted Company để phân tích hơn 30,000 đánh giá của người tiêu dùng tại hơn 5,000 website thương mại điện tử để tìm hiểu xem họ đang phàn nàn như thế nào về mua sắm trực tuyến.

Phàn nàn về hàng nhái, hàng kém chất lượng

Nghiên cứu đã cho thấy người Việt Nam và người Thái Lan phàn nàn về hàng nhái nhiều hơn các quốc gia khác trong khu vực. Người Việt thậm chí còn phàn nàn nhiều hơn 15% so với người Thái, dẫu cho Thái Lan được OECD đánh giá là đứng thứ 4 thế giới về nạn hàng giả tràn lan.

Tra vấn nguồn gốc xuất xứ

Người Việt cũng tìm cách tra vấn nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm khi viết đánh giá, trái ngược với các quốc gia Đông Nam Á khác như Singapore hoặc Indonesia (vốn chỉ tham khảo về cách thức mua hàng). Đa phần người tiêu dùng Việt vẫn chuộng hình thức chat trực tiếp với shop để hỏi thêm thông tin về sản phẩm cách thức sử dụng sản phẩm.

Phàn nàn về giá thành sản phẩm

Việc thiếu niềm tin vào thương mại điện tử đã khiến người Việt Nam không sẵn sàng tiêu tiền vào thương mại điện tử. Số liệu cho thấy, phàn nàn về giá thành sản phẩm là phàn nàn phổ biến thứ nhì của người Việt. Người Việt cũng tích cực hỏi về mã khuyến mãi sản phẩm ở mục đánh giá.

Thất vọng sau khi mua sản phẩm

Chính vì hơn 80% người tiêu dùng vẫn ưu thích hình thức thanh toán bằng tiền mặt, có tới 30% đơn hàng đã bị huỷ sau khi đặt hàng. Đa phần người tiêu dùng trả lại sản phẩm phản hồi rằng hàng hoá không giống như những gì họ kì vọng (hình thức hoặc chất lượng sản phẩm thấp hơn) trước khi đặt mua sản phẩm.

Yêu cầu ngày càng cao hơn

Thế hệ dưới 20 tuổi được cho là có yêu cầu cao hơn so với các thế hệ tiền nhiệm. Số liệu cho thấy, người tiêu dùng dưới 20 tuổi có xu hướng cho điểm đánh giá về doanh nghiệp và đơn hàng thấp hơn so với thế hệ 25-30 tuổi.

Đánh giá trung bình về doanh nghiệp

So với các quốc gia Đông Nam Á khác, các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam được người tiêu dùng đánh giá 3.7 trên 5 điểm. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, chỉ có những doanh nghiệp thương mại điện tử lớn tại Việt Nam mới có tính năng cho điểm đánh giá từ người dùng. Điều này cho thấy, mặc dù thị trường còn tồn tại nhiều bất cập, nhưng nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử lớn đã từng bước cải thiện chất lượng dịch vụ để đem đến trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho người tiêu dùng Việt.

Đã đến lúc các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt cần phải có thêm nhiều nỗ lực để đáp ứng nhu cầu khách hàng bằng cách giải quyết triệt để những đánh giá tiêu cực đến từ người dùng. Hiểu người tiêu dùng nhận xét như thế nào về mình trên trang mua sắm trực tuyến chính là bước đầu tiên để các doanh nghiệp nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ của mình.

Bài viết đã được đăng tải trên iCTnews

Về iPrice Group

iPrice Group là bộ máy tìm kiếm liên hợp, nơi người mua sắm có thể tìm kiếm sản phẩm, so sánh giá và ưu đãi. iPrice liên tục kết nối người mua sắm với hàng trăm doanh nghiệp thương mại điện tử trong khu vực, đồng thời cung cấp đa dạng lựa chọn về sản phẩm và thương hiệu. Kể từ tháng 10 năm 2014, nền tảng này được thiết lập cũng như phát triển nhanh chóng xuyên suốt bảy thị trường: Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Hồng Kông

iPrice hoạt động ở ba lĩnh vực chính: so sánh giá đồ điện tửlàm đẹp, tìm kiếm sản phẩm thời trang và nhà cửa đời sống và cung cấp mã khuyến mãi trực truyến.