TOPBUZZ: Bảng xếp hạng social media tháng 04/2017 Lưu

Hoa Cao
Content planning manager, Buzzmetrics
25/05/2017
3,773
0

Bảng xếp hạng TopBuzz là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media. Bảng xếp hạng tháng 4/2017 bao gồm Top 10 thương hiệu, Top 10 chiến dịch, Top 10 sự kiệnTop 10 người nổi tiếng trên các kênh truyền thông xã hội và báo điện tử trong thời gian từ 01/04/2017 – 30/04/2017.

Bảng xếp hạng TopBuzz hoạt động dựa trên 2 tiêu chí chính: Mức độ nhận diện và Mức độ được yêu thích.

- MỨC ĐỘ NHẬN DIỆN: Dựa trên Lượng bài viết và thảo luận – Total mention (Posts & comments) được tạo ra trên social media, bao gồm Facebook, Forum, Youtube, Online News, Blog,…

Ngoài ra, từ tháng 09/2016, Mức độ nhận diện còn được xác định dựa trên Tổng lượng tương tác (Like + Share + Comment), tuy nhiên việc xếp hạng vẫn dựa trên Lượng bài viết và thảo luận, vì chỉ số Like và Share có thể dễ dàng được khuếch đại và có thể khó kiểm tra liệu lượng Like và Share này có thực sự được tạo bởi những người dùng Facebook thực sự hay không.

- MỨC ĐỘ ĐƯỢC YÊU THÍCH BỞI CÔNG CHÚNG: Được xác định bằng Chỉ số yêu thích do Buzzmetrics đo lường, là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực, Tiêu cực và Trung lập.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao

Top 10 thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 04/2017

Samsung tiếp tục là thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media với các hoạt động quảng bá rầm rộ trong tháng 4. Điện Máy Xanh góp mặt trở lại trong bảng xếp hạng nhờ clip quảng cáo về “Nóng” gây bão trên mạng xã hội. Đáng chú ý, nhờ vào hashtag #nabativietnam trong cuộc thi Lưu bút cùng Nabati, Nabati có lượng brand mentions cao và góp mặt lần đầu vào top 10 thương hiệu.

*Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu không bao gồm chỉ số Tổng lượng tương tác, vì số liệu về Lượng bài viết và thảo luận chỉ tính dựa trên bài viết và thảo luận thực sự có nói tới thương hiệu (brand mentions), chứ không tính các thảo luận bên dưới các bài viết (post).

Top 10 chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 04/2017

Samsung có 4 chiến dịch góp mặt trong bảng xếp hạng tháng 4 với vị trí khá cao; trong đó, Galaxy S8/S8 Plus là chiến dịch được nói đến nhiều nhất và cũng là chiến dịch có tổng lượng tương tác cao nhất, phần lớn đến từ lượt like trên trang fanpage của thương hiệu và hot influencers. Đáng chú ý, chiến dịch Lưu bút cùng Nabati (Nabati) có lượng bài viết và thảo luận cao nhờ vào cuộc thi hấp dẫn trên social media.

Top 10 người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 04/2017

Sơn Tùng tiếp tục là người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media với các hoạt động âm nhạc nổi bật trong tháng. Bên cạnh đó, tổng lượng tương tác của Khởi MyKelvin Khánh cũng tăng cao nhờ vào các thông tin liên quan đến đám hỏi được tổ chức vào cuối tháng 4; trong đó, phần lớn đến từ lượt like trên trang fanpage của Khởi My, Kelvin Khánh và trang fanpage dành cho giới trẻ như YAN News, Kenh14.vn. Mỹ Tâm góp mặt trở lại trong top 10 nhờ vào minigame tặng DVD album Heart Beat với tương tác khủng trong gameshow Phiên Bản Hoàn Hảo.

Đáng chú ý, Hồ Ngọc Hà nhận phải nhiều phản hồi tiêu cực xoay quanh chương trình The Face Vietnam 2017; đồng thời, Trấn Thành tiếp tục không nhận được nhiều sự yêu thích từ khán giả khi có các tranh cãi xung quanh việc cấm diễn trên Đài truyền hình Vĩnh Long.

Top 10 sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 04/2017

Nhìn chung, minigame nhận các phần thưởng hấp dẫn là hoạt động thu hút nhiều sự chú ý cho các sự kiện trong tháng 4; trong đó, VUG là sự kiện được nói đến nhiều nhất với các minigame không giới hạn lượt chơi của người tham dự. Bên cạnh đó, Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam – Vietnam International Fashion Week là sự kiện có tổng lượng tương tác cao nhất; phần lớn đến từ lượt like trên trang fanpage của người nổi tiếng tham dự trong tuần lễ.

Ngoài ra, top 10 còn có sự góp mặt của các sự kiện ẩm thực, thể thao, âm nhạc thu hút nhiều sự chú ý của giới trẻ.

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com