Phương pháp xây dựng từ điển năng lực và ứng dụng - PersonQ

Đâu đó, người ta vẫn có sự nhẫm lẫn giữa đánh giá thành tích và năng lực. Về bản chất, sử dụng đánh giá năng lực để tuyển dụng, để xếp, điều chỉnh lương, để lập kế hoạch đào tạo, để bổ nhiệm… Như vậy có thể thấy rằng Đánh giá năng lực là vô cùng quan trọng và việc đánh giá năng lực chỉ mang ý nghĩa khi Năng lực của 1 cá nhân được quy ra các con số cụ thể. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cách đánh giá năng lực, họ cũng đã “cố tình” lượng hóa nó, nhưng dường như chưa triệt để, chỉ dừng lại ở việc phân tích, định nghĩa để cho ra từng cấp độ thường nhiều cảm tính, áp đặt nó cho từng chức danh và cho rằng đó là lượng hóa. Có những doanh nghiệp viết ra các bộ từ điển dài hàng trăm trang giấy nhưng rồi lại không sử dụng được, một sự uổng phí rất lớn về thời gian, công sức không kể tiền bạc cho hệ thống này.

Năng lực nhân sự được đánh giá sẽ gặp những vấn đề gì?

  • Đó là việc phân tích năng lực vô cùng cảm tính như đã trình bày ở trên bằng việc cố gắng phân tích, phân bổ, áp đặt thiếu logic. Ví dụ: Cùng năng lực A, nếu là nhân viên thì chỉ ở mức 3, “sếp” phải mức 4, 5. Tại sao lại phải như vậy?
  • Không có công thức tính điểm năng lực một cách triệt để, dẫn tới việc rất khó sử dụng. Ví dụ: căn cứ vào việc đánh giá năng lực, không thể biết được ai yếu chỗ nào để mà đào tạo, bởi mọi thứ quá chung chung.
  • Từ điển năng lực mang nặng tính “viết lách”. Viết càng dài thì mức độ cảm tính càng cao.Viết dài nhưng không đủ và có khi là quá dư thừa.

Xây dựng Từ điển năng lực – chính là giải pháp cho mọi vấn đề trên .

Từ điển năng lực là gì?

Nếu bạn muốn tìm hiều và nắm vững Từ điển năng lực – Chìa khoá quan trọng của việc quản trị nhân sự, hãy đến với PMS. Bởi PMS đang nắm giữ phương pháp “Xây dựng Từ điển năng lực PersonQ” hết sức độc đáo, phù hợp với thực tế với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Nó được xây dựng trên nền hoàn toàn bằng excel, hiện tại trên thị trường chưa có đơn vị nào làm như vậy, có chăng chỉ là gán ghép giữa 2 hệ thống vừa ecxcel vừa winword. Chúng tôi sẽ nâng cấp hệ thống này bằng phần mềm online nhưng khi chia sẻ, đào tạo hoặc tư vấn cho khách hàng vẫn luôn bằng excel để họ biết phương thức hoạt động hiệu quả của hệ thống.

Với chương trình “PHƯƠNG PHÁP XÂY DỰNG TỪ ĐIỂN NĂNG LỰC VÀ ỨNG DỤNG” của Trường Tư Vấn – Đào Tạo PMS, Chúng tôi sẽ giúp Học viên “thỏa mãn”:

  • Hướng dẫn xây dựng bộ từ điển năng lực riêng cho từng cá nhân, từng bộ phận, từng phòng ban, cho từng công việc phù hợp với nhu cầu thực tế của Doanh Nghiệp Bạn. Hơn thế nữa, Chúng tôi sẽ chia sẻ phương pháp áp dụng Từ điển năng lực vào các công tác khác như: Thăng tiến nghề nghiệp, Thiết lập kế hoạch đào tạo… bằng những “động tác” hết sức đơn giản chắc có lẽ chỉ mất 3-5 phút…
  • Cung cấp từ điển năng lực nhân viên trong công ty, tạo nên một từ điển năng lực mẫu cho toàn công ty.

Chúng tôi tin chắc rằng, sau khóa học này, những cá nhân đi học có thể tự xây dựng được hệ thống đánh giá năng lực cho Doanh nghiệp. Đây thực sự là cách thức cực kỳ tiết kiệm cho doanh nghiệp trong thời buổi hiện nay.

ĐIỂM KHÁC BIỆT:

  • Phân tích và đánh giá năng lực ở mọi góc độ, không những vậy, con số còn được lượng hóa đến 2 dấu phẩy. Ví dụ: Năng lực của ứng viên A là: 88.92%. Điều này giúp ích doanh nghiệp rất nhiều trong việc cất nhắc nhân sự, điều chỉnh lương, quyết định tuyển dụng…Ít ai có thể nghĩ rằng Đánh giá năng lực có thể tính toán thành các con số. PersonQ làm được điều đó.
  • Như đã trình bày: Hệ thống năng lực được xây dựng hoàn toàn trên nền excel, có nghĩa là được phân tích, hệ thống hóa hoàn toàn bằng các công thức mang tính “bí quyết”, vô cùng dễ dàng nâng cấp thành phần mềm chuyên nghiệp.
  • Có nhiều khách hàng nhận định về PersonQ như sau: Đây là công cụ biến mọi chữ nghĩa, lý thuyết trở thành các con số để áp dụng cho doanh nghiệp.

Thông điệp & mục tiêu chương trình

ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ

Khóa học được thiết kế nhằm trang bị cho Học viên là Trưởng phòng nhân sự, Chuyên viên nhân sự của công ty… phương pháp xây dựng TỪ ĐIỂN NĂNG LỰC VÀ ỨNG DỤNG.

PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO

  • Thực hành 80%, lý thuyết 20%;
  • Thảo luận nhóm, thuyết trình, nghiên cứu tình huống.
  • Trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với Giảng viên và Chuyên gia trong lĩnh vực này;
  • Ví dụ minh họa bài tập giúp Học viên áp dụng.

GIẢNG VIÊN

Chuyên gia tư vấn – đào tạo Nguyễn An Nguyên – Hơn 10 năm kinh nghiệm Quản trị nhân sự, là tác giả của Hệ thống tiền lương PositionQ được cấp chứng nhận bản quyền do Cục bản quyền cấp ngày 10/01/2013, được nhiều Doanh nghiệp ứng dụng và đánh giá cao về hiệu quả mang lại…

Ghi chú: Ông Nguyên hiện là Sáng lập viên và là Giảng viên độc quyền tại PMS.

Lợi ích tham gia khoa học

LỢI ÍCH MANG LẠI CHO NGƯỜI HỌC/SỬ DỤNG

  • Người học/người sử dụng được tiếp cận phương pháp phân tích năng lực tưởng không mới nhưng rất mới để từ đó biết mình đang “đứng” đâu, người khác đang “đứng” đâu mà có định hướng học hỏi phát triển nghề nghiệp của không chỉ bản thân mà còn của cộng đồng trong doanh nghiệp.
  • Tự thiết kế được bộ “Từ điển năng lực” của doanh nghiệp một cách chuẩn mực mà ít doanh nghiệp nào hiện nay làm được.
  • Tiếp cận một cách thức xây dựng khoa học mà chưa có một đơn vị tư vấn hay đào tạo nào xây dựng được cho tới thời điểm hiện nay. Tức là có thể “lượng hóa” năng lực, một vấn đề tưởng như không thể.
  • Chắc hẳn nhiều người biết đến các hệ thống trắc nghiệm phát hiện tính cách con người nhằm mục đích sắp xếp công việc và tuyển dụng. Tuy nhiên, người ta chỉ sử dụng kết quả trắc nghiệm, tức là chỉ nhìn thấy “phần nổi”. Với PersonQ, chúng ta không những sẽ tự xây dựng được bộ trắc nghiệm cho riêng Công ty mình không khác gì so với các bộ trắc nghiệm trên thị trường, mà còn không phải tốn tiền cho việc làm bài trắc nghiệm đó, đó chính là “phần chìm của tảng băng trôi”. Một cảm giác rất tuyệt vời khi thực hiện được điều này. Ví dụ: có thể thiết lập công cụ để phát hiện tính trung thực của đối phương…
  • Xây dựng và áp dụng triệt để năng lực PersonQ thì việc tuyển dụng, đánh giá năng lực, đề xuất điều chỉnh lương … chỉ còn là chuyện rất nhỏ, trong khi trước đây cần phải “đau đầu” cân nhắc trước khi quyết định.

LỢI ÍCH CHO DOANH NGHIỆP

  • Vô cùng dễ dàng trong việc quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, xếp và điều chỉnh lương. Bởi lẽ năng lực đã thể hiện bằng những con số cụ thể. Ví dụ: Với năng lực 92.87% thì ứng viên/nhân viên sẽ nhận mức lương tương ứng là 92.87% so với mức lương chuẩn.
  • Dẽ dàng đưa ra các chiến lược đào tạo đi đúng hướng yêu cầu của doanh nghiệp, tránh việc đào tạo tràn lan, thiếu trọng tâm, tốn chi phí.
  • Nhanh chóng tìm được người phù hợp cho hoạt động SXKD của doanh nghiệp.

Nội dung chương trình

Để biết thêm chi tiết về nội dung chương trình, vui lòng liên hệ Bộ phận tư vấn đào tạo của Trường Tư Vấn – Đào Tạo PMS:

Tòa nhà PMS, 70 Hòa Hưng, P13, Q.10, TPHCM.

Điện thoại: (08) 7300 6069/(08) 6269 2333. Fax: (08) 6264 7223.

Email: [email protected]; [email protected]

Website: www.pms.edu.vn

Khai giảng

Thứ 7-CN

10/06/2017