Marketer Hoa Cao
Hoa Cao

Content planning manager @ Buzzmetrics

Ngành hàng máy lọc nước: Thấu hiểu người tiêu dùng qua phân tích social media

Trong bối cảnh những lo ngại về thực phẩm bẩn và nguồn nước ô nhiễm tăng cao, người tiêu dùng ngày càng chăm chút, lựa chọn kĩ lưỡng hơn về thức ăn, nước uống cho gia đình mình; trong đó việc có nên sử dụng máy lọc nước để đảm bảo an toàn cho nguồn nước đang là một trong các mối quan tâm nổi bật trên social media.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu sử dụng máy lọc nước cũng như đánh giá của người dùng về các thương hiệu trong ngành hàng này, Buzzmetrics Social Listening đã thực hiện phân tích các ý kiến được tạo ra bởi người dùng trên social media liên quan đến việc chọn lựa và sử dụng máy lọc nước trong khoảng thời gian 6 tháng gần đây (01/09/2016 – 28/02/2017).

I. Người tiêu dùng nói gì về máy lọc nước trên social media?

Khi phân tích các thảo luận của người tiêu dùng liên quan đến việc lựa chọn và sử dụng máy lọc nước, có thể thấy rằng các chủ đề thảo luận chính là Phản hồi tích cực sau khi dùng máy lọc nước/khuyên người khác dùng (49%) và Cân nhắc sử dụng máy lọc nước (43%). Không nhiều người dùng đề cập đến các Phản hồi tiêu cực sau khi dùng máy lọc nước (6%) và Rào cản sử dụng máy lọc nước (3%).

Trong chủ đề thảo luận về Cân nhắc sử dụng máy lọc nước, có thể phân thành 2 nhóm: động lực khiến người dùng muốn mua máy lọc nước các mối băn khoăn khi lựa chọn mua máy lọc nước. Tuy nhiên, người dùng không chia sẻ nhiều về lý do muốn sử dụng máy lọc nước; các thảo luận tập trung vào các mối băn khoăn khi lựa chọn mua sản phẩm.

1. Động lực nào khiến người dùng muốn mua máy lọc nước?

Có ít thảo trên social media đề cập đến động lực muốn mua máy lọc nước; nguyên nhân chủ yếu khiến người dùng cân nhắc sử dụng máy lọc nước là lo ngại trước chất lượng nguồn nước đang dùng không sạch và muốn đảm bảo an toàn sức khỏe của các thành viên trong gia đình hơn nữa.

2. Các mối băn khoăn của người dùng khi chọn mua máy lọc nước

Mối băn khoăn lớn nhất của người tiêu dùng khi cân nhắc mua máy lọc nước được nhắc đến trên social media là Lựa chọn giữa các thương hiệu (17%). Bên cạnh đó, việc chọn loại máy lọc nước (RO, Nano hay đa năng) cũng là yếu tố khiến người tiêu dùng băn khoăn, trong đó các thảo luận chủ yếu là đưa ra các thông tin về nguồn nước đang sử dụng để được tư vấn cụ thể hơn (Ví dụ: Nguồn nước máy/nước giếng/nước nhiễm mặn… thì nên sử dụng loại máy nào?)

Ngoài ra, người dùng còn quan tâm đến dung tích máy lọc nước phù hợp cho nhu cầu sử dụng của gia đình, mức giá hợp lý, lựa chọn cửa hàng, đại lý, và một số mối băn khoăn khác về tính năng cũng như chất lượng của các sản phẩm máy lọc nước.

3. Điều gì khiến người dùng hài lòng về máy lọc nước hài lòng/khuyên người khác nên dùng?

Các phản hồi tích cực sau khi dùng máy lọc nước chiếm 49% tỷ trọng thảo luận về máy lọc nước được tạo bởi người tiêu dùng trên social media, trong đó nhiều người còn khuyên người khác nên dùng sản phẩm. Nước sau lọc sạchYên tâm về sức khoẻ là hai yếu tố khiến người dùng hài lòng về máy lọc nước được nhắc đến nhiều nhất trên social media. Bên cạnh đó, nhiều người dùng cũng chia sẻ thái độ hài lòng đối với Chất lượng sản phẩm máy lọc nước đang sử dụng (10,5%). Vị nước ngon ngọt (nhờ các lõi tạo khoáng), Tiết kiệm điệnTiết kiệm thời gian là các phản hồi tích cực khác được đề cập nhiều trên social media.

4. Những rào cản nào khiến người tiêu dùng không sử dụng máy lọc nước?

Không có nhiều thảo luận chia sẻ về các rào cản sử dụng máy lọc nước được nói đến trên social media. Các nguyên nhân chính được đề cập là người dùng cảm thấy đã hài lòng với việc sử dụng nước đun sôi để nguội và cho rằng việc dùng máy lọc nước là tốn kém, không cần thiết. Ngoài ra, các thông tin tiêu cực về việc dùng máy sục Ozone [Link] khiến người dùng cảm thấy các loại máy tương tự không đáng tin.

5. Điều gì khiến người dùng không hài lòng về các sản phẩm máy lọc nước?

Chất lượng máy lọc nước không thực sự tốt như quảng cáo, nước sau lọc vẫn chưa sạch có mùi lạ; dịch vụ chăm sóc khách hàng của các thương hiệu/đại lý không tốt và việc sử dụng máy lọc nước làm tăng chi phí điện, nước là các phản hồi tiêu cực về máy lọc nước được nhắc đến trên social media.

II. Ai là người thảo luận về máy lọc nước trên social media?

Giới tính

Các chủ đề về máy lọc nước trên social media thu hút cả nam và nữ tham gia thảo luận. Trong khi các thảo luận về máy lọc nước được tạo bởi nữ giới xoay quanh việc hỏi mua, hỏi giá và chia sẻ các chương trình khuyến mãi mua máy lọc nước… , các thảo luận của nam giới lại nghiêng về việc thảo luận cách hoạt động, hiệu quả, cách lắp ráp của máy lọc nước.

Độ tuổi

Đối tượng tham gia thảo luận chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 25-34 tuổi (hơn 60%); đây là nhóm đối tượng đã có gia đình và có sự chú trọng trong việc chăm sóc sức khỏe gia đình.

Khu vực sinh sống

Hà Nội và TPHCM vẫn là hai thành phố tạo ra nhiều chủ đề thảo luận trên social media trong hầu hết các chủ đề và máy lọc cũng không là ngoại lệ; tuy nhiên, có thể nhìn thấy ngoài hai thành phố lớn thì các tỉnh thành chiếm tỷ trọng luôn cao tiếp theo tập trung ở các tỉnh thuộc khu vực miền Trung và miền Bắc vì trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12/2016; các tỉnh thuộc khu vực miền Trung phải chịu những thiệt hại nặng nề do lũ gây ra; chính vì thế, các thảo luận về máy lọc nước thuộc các tỉnh miền Trung và miền Bắc phần lớn là kêu gọi quyên góp ủng hộ máy lọc nước để hỗ trợ các vùng chịu ảnh hưởng của lũ có nước sạch để dùng.

III. Đánh giá tổng quan các thương hiệu máy lọc nước trên social media

1. Số lượng và thị phần thảo luận:

Theo thống kê của Buzzmetrics trong khoảng thời gian từ tháng 9/2016 – 2/2017, Karofi, A.O.SmithKangaroo là 3 thương hiệu máy lọc nước được nói đến nhiều nhất trên mạng xã hội và báo điện tử nhờ vào Facebook fanpage hoạt động tích cực với các nội dung tạo tương tác cao như mini game, các chương trình khuyến mãi bên cạnh các thông tin về lợi ích mà máy lọc nước mang lại cho người dùng. Một thương hiệu máy lọc nước đáng chú ý trong thời gian gần đây là Unilever Pureit với nhiều hoạt động đa dạng trên social media như chương trình giảm giá trên các trang thương mại điện tử, các bài viết giới thiệu và đánh giá trên trang Facebook của các KOLs như MC Phan Anh, Lý Hải Minh Hà

2. Thái độ của người dùng đối với Top 3 thương hiệu máy lọc nước:

  • Karofi: thảo luận tích cực được nhắc đến nhiều nhất về thương hiệu Karofi trên social media xuất phát từ việc thương hiệu được người dùng đánh giá cao về chất lượng của máy lọc nước. Karofi cũng được đánh giá là một thương hiệu tin dùng; và đặc biệt là thương hiệu máy lọc nước có dịch vụ sau bán hàng tốt chế độ bảo hành sản phẩm tốt cũng như có mức giá phù hợp. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến trái chiều liên quan đến việc người dùng cho rằng mức giá của máy lọc nước vẫn còn khá cao và dịch vụ sau bán hàng vẫn chưa thực sự khiến họ hài lòng.
  • A.O.Smith: Chất lượng của máy lọc nước tốt cũng là điểm tích cực của A.O.Smith được nhiều người đề cập đến trên social media; kế đến là những lời khen về Nước sau lọc sạch (người dùng cảm nhận vị nước ngon ngọt hơn và khi đun sôi nước sau khi lọc thì không thấy bám cặn như trước [Link]). Trong khi đó, giá cao là nhận xét tiêu cực được nhắc đến nhiều nhất về thương hiệu, nhiều người dùng cho rằng giá của máy lọc nước A.O.Smith quá cao so với các thương hiệu khác. Ngoài ra, các thông tin về việc máy lọc nước được sản xuất tại Trung Quốcnước sau khi lọc vẫn chưa sạch là các điểm khiến khách hàng chưa hài lòng về thương hiệu.
  • Kangaroo: Khác với Karofi và A.O.Smith; thương hiệu tin dùng là phản hồi tích cực được nhắc đến nhiều nhất về Kangaroo trên social media. Ngoài ra, Kangaroo còn được người dùng đánh giá cao ở chất lượng máy lọc nước tốt và có chương trình khuyến mãi hấp dẫn [Link]. Tuy nhiên, xuất xứ từ Trung Quốc, chất lượng máy không tốt, máy tạo tiếng ồn là các phản hồi tiêu cực điển hình về thương hiệu. Mặt khác, giá cao, khó kiếm linh kiện thay thế sản phẩm dễ bị làm giả là những rào cản khiến khách hàng không chọn lựa Kangaroo.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ KIM ĐỖ – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected].

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com