Công bố đề vòng 1 cuộc thi Marketing ARENA 2017

Sau gần 1 tuần chờ đợi, Marketing ARENA 2017 đã chính thức công bố thử thách đầu tiên: Thử thách Market Research và tìm Insight.

Đề thi Vòng 1
"Marketing ARENA 2017"

I. Tổng quan

1. Tổng quan thị trường

Việt Nam đang là một thị trường màu mỡ mà các tập đoàn công nghệ toàn cầu lưu tâm (Apple, Samsung, Sony, Microsoft,...).

Tháng 3 năm 2017, Xiaomi chính thức gia nhập thị trường Việt Nam khi mà các đối thủ cạnh tranh đã có được chỗ đứng nhất định. Ở mảng điện thoại, Samsung chiếm 36,7% thị phần, theo sau là Oppo với 22% thị phần. Các hãng còn lại như Asus có 2,4% thị phần, Sony còn 3,9% và Microsoft/Nokia chiếm 3,7% thị phần).

Việc thâm nhập thị trường ở thời điểm hiện tại không hề dễ dàng. Với tư duy chiến lược khác biệt, Xiaomi không đầu tư cho các chiến dịch quảng cáo hoành tráng, cũng như không chọn những người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm, mà hãng dựa trên sức mạnh cộng đồng từ các Mi Fans để truyền đi thông điệp.

Tại Việt Nam, Xiaomi cũng đang xây dựng mô hình như vậy thông qua các hoạt động cộng đồng. Tuy nhiên số lượng người tiêu dùng sản phẩm của Xiaomi tham gia vào cộng đồng này mới chỉ đạt 5,000 trong tổng số khoảng 40,000 người.

2. Đối tượng mục tiêu

** Nhóm 1: Mi fans - những người tiêu dùng sản phẩm Xiaomi.

Một phần trong nhóm đó có sự yêu thích, hứng thú đặc biệt với thương hiệu Xiaomi và các sản phẩm của Xiaomi.

** Nhóm 2: Cộng đồng những người yêu thích công nghệ, phần mềm; nhiếp ảnh và các trò chơi, giải trí và các chương trình khác trên nền tảng điện thoại, v.v...

Đặc điểm chung của cả hai nhóm đối tượng tại Việt Nam:

  • Tập trung độ tuổi từ 16-25;
  • Giới tính nam chiếm ưu thế với tỉ lệ 7:3;
  • Tập trung ở các thành phố lớn của Việt Nam;
  • Được nhận chương trình giáo dục đầy đủ.

3. MI Community

Mi Community (Website http://c.mi.com và App Mi Community) là cộng đồng công nghệ chính thức của Xiaomi dành cho các Mi Fans trên thị trường nội địa. Mi Community được thành lập nhằm giúp Xiaomi tạo lập mối liên hệ chặt chẽ và tương tác trực tiếp giữa Mi Fans với Xiaomi và giữa các thành viên Mi Fans.

Đây là một điểm nhấn trong chiến lược Marketing của Xiaomi, dùng sự thấu hiểu và gắn kết của người tiêu dùng để quảng bá thương hiệu và thông tin sản phẩm một cách hiệu quả và thuyết phục.

Ở thị trường Việt Nam, Mi Community có các chức năng:

  • Đối với Mi Fans: Mi Community là nơi tiếp cận trực tiếp những thông tin mới nhất về về Xiaomi và các sản phẩm của Mi, là nơi thảo luận, chia sẻ trải nghiệm sử dụng, sản phẩm Xiaomi giữa các Mi Fans, v.v...
  • Đối với Xiaomi: Mi Community là nơi tương tác trực tiếp, nhận những feedback từ Mi Fans và sửa chữa kịp thời. Đây còn là nơi thấu hiểu nhu cầu thị trường để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng.

II. Thách thức marketing

Với giả định là đội ngũ Marketing của Xiaomi, các đội thi phải xây dựng chiến dịch Marketing thu hút đối tượng mục tiêu tham gia vào Mi Community trong 6 tháng cuối năm 2017.

Budget: 10.000 USD

KPIs:

  1. Tăng thêm 30.000 người đăng kí tham gia Mi community. Ưu tiên người sử dụng sản phẩm Xiaomi thành thành viên của Mi community
  2. 30% số lượng người dùng hoạt động thường xuyên (hàng ngày) trên Mi Community .
  3. 500 bài post hàng ngày trên Mi Community.

III. Yêu cầu Vòng 1

  • Xây dựng kế hoạch và phương pháp khảo sát hợp lí và hiệu quả liên quan chặt chẽ với vấn đề và đối tượng cần nghiên cứu.
  • Thực hiện nghiên cứu thị trường trên thực tế với đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Xây dựng một chân dung khách hàng mục tiêu (customer persona) cụ thể.
  • Chọn lọc, sử dụng những dữ liệu nổi bật và liên kết chúng một cách logic để tìm ra được một insight tốt.

IV. Tiêu chí đánh giá

1. Research (45):

  • Sử dụng các phương pháp, công cụ nghiên cứu thị trường hợp lý với đối tượng mục tiêu (15)
  • Kế hoạch thực thi nghiên cứu thị trường rõ ràng và được triển khai cụ thể (15)
  • Dữ liệu nghiên cứu thu về được chọn lọc, xử lý phù hợp cho việc tìm kiếm insight (15)

2. Insight (50):

  • Chân dung khách hàng (customer persona) được xây dựng chi tiết và hợp lý dựa trên nghiên cứu (10)
  • Insight của đối tượng mục tiêu được đưa ra một cách logic dựa trên các dữ liệu, nghiên cứu hoặc quan sát (15)
  • Insight phù hợp với đối tượng mục tiêu và Mi community (10)
  • Insight đủ mạnh để giải quyết thách thức được đặt ra (10)
  • Insight mới lạ, độc đáo (5)

3. Thẩm mỹ (5)

V. Hình thức nộp bài

  1. Bài dự thi Vòng 1 bao gồm:
  2. Kế hoạch khảo sát (đính kèm với bảng câu hỏi khảo sát/ kịch bản phỏng vấn ở phụ lục);
  3. Tổng hợp kết quả chọn lọc; phân tích dữ liệu; customer persona; Insight;

Bài dự thi hợp lệ là bài dự thi tối đa 10 trang PDF không tính Slide giới thiệu, Slide Cảm ơn và Phụ lục.

Các đội thi gửi bài dự thi về mail [email protected] với Tiêu đề và Tên File là: "MarketingARENA2017_Tên Nhóm_Version01", hoặc _Version02 (Nếu có).

Các đội thi được quyền cập nhật bài làm (không giới hạn số lần) đã chỉnh sửa trước ngày 12/05/2017. BTC chỉ công nhận bài làm với số Version mới nhất là hợp lệ.

(Ví dụ: Đội thi “BTC 2017” gửi 03 files về Email. BTC chỉ công nhận và gửi bài thi với tên “MarketingARENA2017_BTC2017_Version03” đến Ban Giám khảo.)

Thí sinh tải đề thi vòng 1 tại: http://bit.ly/2qIbs5h

Chúc các đội thi sẽ thực hiện thật tốt bài làm Vòng 1 của mình. Danh sách các đội thi tham gia Sự kiện Market Research Training Day sẽ được BTC thông báo tại Fanpage CLB Creatio và Email cá nhân.

Link thể lệ cuộc thi: http://bit.ly/marketingarena2017

Link đăng ký: bit.ly/arena2017_register

Mọi thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ: