Mở rộng tiềm năng của kênh thương mại - Sự gia tăng của các cửa hàng bán sỉ và lẻ

Với nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của các khu vực xa xôi và sự thách thức về khả năng tiếp cận đã giúp một số nhà bán lẻ có cơ hội tăng gấp đôi quy mô của họ như những nhà bán sỉ để đáp ứng nhu cầu của các nhà bán lẻ vừa và nhỏ ở những vùng hẻo lánh.

Đó không phải là những cửa hàng tạp hóa truyền thống. Nielsen định nghĩa đó là cửa hàng bán sỉ & lẻ (semi-retailer). Vậy với tư cách là một nhà tiếp thị / một nhà sản xuất / một nhà phát triển kênh phân phối, bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của loại hình cửa hàng mới nổi này? Những câu hỏi xoay quanh chủ đề này sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây của anh Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam và anh Krishna Kamal Mishra – Phó Giám đốc – Đối tác Kinh doanh Khách hàng, Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam.

Thị trường Việt Nam với hơn 1,4 triệu số lượng cửa hàng thương mại truyền thống và dàn trải mạnh mẽ về địa lý là một thách thức lớn đối với các nhà tiếp thị để phân phối sản phẩm của họ đến những điểm bán cuối cùng. Tuy nhiên, với nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của các khu vực xa xôi và sự thách thức về khả năng tiếp cận đã giúp một số nhà bán lẻ có cơ hội tăng gấp đôi quy mô của họ như những nhà bán sỉ để đáp ứng nhu cầu của các nhà bán lẻ vừa và nhỏ ở những vùng hẻo lánh.

Theo định nghĩa và phân loại của Nielsen, cửa hàng bán sỉ & lẻ (semi-retailer) là những cửa hàng mà phần doanh thu của họ (10% - 90%) đến từ nguồn cung cấp cho các nhà bán lẻ thứ cấp.

Không chỉ ở Việt Nam, các nghiên cứu chuyên sâu cũng cho thấy rằng loại cửa hàng bán sỉ & lẻ này cũng có mặt tại các thị trường thương mại truyền thống tương tự khác với địa lý rộng lớn như Ấn Độ và Indonesia. Trên thực tế, theo khảo sát Retail Establishment Survey của Nielsen hàng năm vào năm 2015, có trên 25.000 cửa hàng bán sỉ & lẻ như vậy trên toàn quốc. Các cửa hàng này khá giống với các cửa hàng tạp hoá truyền thống, ngoại trừ họ có một không gian rộng hơn để trữ lượng hàng lưu kho lớn hơn, vì tính chất kinh doanh của họ bao gồm 30-60% doanh số bán lẻ cho các nhà bán lẻ khác. Không có gì đáng ngạc nhiên khi họ cũng kinh doanh nhiều chủng loại sản phẩm hơn để phục vụ các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng. Do đó, họ có doanh số rất cao.

Do hoạt động bán sỉ và doanh thu cao, các cửa hàng bán sỉ và lẻ đã được loại ra khỏi danh sách thu thập dữ liệu các cửa hàng bán lẻ thường xuyên của Nielsen để tránh bị trùng lặp. Tuy nhiên, các nghiên cứu thử nghiệm và các nguồn của thị trường cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của kênh này trong quá trình bán hàng đến người tiêu dùng cuối. Do đó, nhu cầu nảy sinh để cần phải theo dõi kênh này bên cạnh việc kiểm toán cửa hàng bán lẻ hiện có. Và sau khi khảo sát, kênh bán hàng này của ngành Sản Phẩm Chăm Sóc Gia Đình và Chăm sóc Cá nhân tại 36 thành phố trọng điểm đã tăng trên 5% vào năm 2016 so với ít hơn 3% tại khu vực thành thị còn lại. Hơn nữa, theo khảo sát Nielsen Nationwide Audit tại các cửa hàng bán lẻ vào năm 2016, kênh này chiếm 16% thị phần thương mại trong các lĩnh vực được theo dõi. Đặc biệt, kênh bán hàng này khẳng định tầm quan trọng trong Ngành Hàng Chăm Sóc Gia Đình và Chăm Sóc Cá Nhân. Điều này có thể được giải thích rằng phần lớn hàng hóa với khối lượng lớn có thể ảnh hưởng đến người mua hàng và khiến họ chuyển sang kênh này để mua hàng để tích trữ hàng tháng với mức giá ưu đãi là 2-5% so với các nhà bán lẻ truyền thống.

Kênh bán hàng sỉ & lẻ mang đến cho các nhà tiếp thị khái niệm mới “Siêu Bán Lẻ” vì kênh này có thể mang lại hiệu quả đầu tư nhiều hơn bên cạnh việc đạt được doanh số cao. Tương tự như các cửa hàng trọng điểm hiện tại của các thương hiệu, các điểm bán sỉ & lẻ cung cấp cơ hội để đẩy các mặt hàng / chủng loại lớn hơn và mô hình kinh doanh kép cũng làm cho kênh này trở thành một điểm nóng để kích hoạt chương trình thương mại một cách mạnh mẽ. Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, chuỗi cửa hàng này có thể đóng vai trò là mạng lưới phân phối thứ cấp giúp tiếp cận vào các vùng sâu vùng xa mà không cần thêm đầu tư.

Chúng tôi mong muốn được nghe từ quý vị để trao đổi kiến ​​thức và kinh nghiệm trong nỗ lực tìm hiểu về kênh bán hàng sỉ & lẻ và tiềm năng của kênh này. Nếu quý vị muốn thảo luận với Nielsen, hãy cho chúng tôi biết. Chúng tôi rất vui khi được thảo luận cùng quý vị. Mọi thông tin thắc mắc và đóng góp, vui lòng gởi email trực tiếp cho chúng tôi tại địa chỉ: [email protected]