Marketer Bùi Tuấn Anh
Bùi Tuấn Anh

Chủ hiệu sách Solomon @ Hiệu sách Solomon

Luke Sullivan nói gì về quảng cáo trong cuốn sách "gối đầu giường" dành cho dân sáng tạo?

Luke Sullivan là một trong những bậc thầy quảng cáo, với hơn 33 năm kinh nghiệm làm việc trong những agency tinh hoa của nước Mỹ và hơn 20 huy chương giải One show danh giá.

Luke là đồng tác giả cuốn sách Hey, whipple, squeeze this - tác phẩm mà bất kỳ người làm sáng tạo nào cũng đều bị "dúi vào tay" khi mới hành nghề. Trong cuốn sách này, Luke đã đưa ra những chỉ dẫn và kinh nghiệm như sau:

Về sáng tạo

  1. Khi ngồi xuống sáng tạo thứ gì đó cho khách hàng, bạn đang cạnh tranh với tất cả các nhãn hàng ở ngoài kia. Bạn đang cạnh tranh với tất cả các thông điệp marketing đang chạy trên tất cả các nền tảng trên tất cả các thiết bị trên bề mặt hành tinh này.
  2. Hãy nghĩ ra một ý tưởng khiến bạn phải nói "Chúng ta không thể làm thế phải không?" Đó là dấu hiệu cho thấy một ý tưởng mạnh mẽ.
  3. Từ khóa ở đây là sai một cách hoàn hảo. Để thiết kế ra một thứ gì đó sai hỏng thì rất dễ. Sai một ít không tốt, và sai nhiều thì càng tệ hơn - trong khi sai một cách hoàn hảo có thể là hoàn hảo. Mấu chốt là gì? Sự sai hỏng này cần đối lập với thông thường.
  4. Một ý tưởng lớn thường vô cùng đơn giản. Đơn giản đến mức bạn tự nhủ tại sao không ai nghĩ đến nó trước đây. Nảy ra ý tưởng lớn là một kỹ năng. Nhận ra ý tưởng lớn lại là một kỹ năng. Hãy phát triển cả hai.
  5. Việc bị tắc có nghĩa là bạn đã đi qua hết các điểm dễ dàng rồi. Bạn đã lội qua các ý tưởng rác rưởi và qua các ý tưởng tạm được, vượt qua các trái cây la đà thấp và đang bước vào khu vực các ý nghĩ lớn và mới mẻ.
  6. Trên thực tế, bạn cần một áp lực nhất định để có thể sáng tạo. Khả năng sáng tạo hiếm khi xuất hiện khi mọi thứ đều đang trong tầm kiểm soát một cách hoàn hảo. Quan trọng là hãy kiểm soát áp lực, đừng để nó kiểm soát bạn.

Luke Sullivan

Luke Sullivan.

Về quảng cáo

  1. Nói chung thì mọi người đều nói rằng quảng cáo chẳng có tác động gì đến họ. Họ sẽ khăng khăng rằng họ miễn nhiễm với nó. Nhưng theo thời gian, các kết quả là không thể chối cãi. Giống như gió tác động lên cát sa mạc vậy. Nếu xét từng giờ đồng hồ, xét từng cồn cát, thì sự thay đổi là rất nhỏ. Nhưng theo thời gian, toàn bộ cảnh quan sẽ thay đổi.
  2. Cố gắng để trông không giống, hành động giống, hay nghe giống, hay có vẻ giống một quảng cáo. hãy cố gắng để biến thông điệp của bạn thành bất kỳ thứ gì trừ một quảng cáo
  3. Đừng cố tỏ ra buồn cười. Hãy tỏ ra thú vị. Buồn cười không phải là một ngôn ngữ. Buồn cười là một giọng điệu. Và buồn cười có khi không phải là giọng điệu đúng.
  4. Chia nhỏ phần thân bài quảng cáo thành các đoạn nhỏ hết sức có thể. Đừng viết những đoạn có kích cỡ của rèm buồng tắm.
  5. Nếu nội dung là vua, thì hội thoại là hoàng hậu.
  6. Quy luật cuối cùng là: một khi bạn đã nhận ra được các quy luật, hãy vứt bỏ hết tất cả chúng đi. Hãy học các quy luật. Rồi phá vỡ chúng. Phá vỡ hết. Hãy tìm ra thứ gì đó mới. Nó ở ngoài kia.

Cuốn sách "gối đầu giường" của dân sáng tạo.

Về thương hiệu

  1. Người ta không có thời gian để hình dung ra nhãn hàng của bạn đại diện cho cái gì đâu. Hãy làm sao để nhãn hàng của bạn chỉ đại diện cho một thứ thôi. Nhãn hàng = Tính từ.
  2. Bạn cần một chiến lược chặt chẽ. Mặt khác, một chiến lược có thể trở nên quá chặt. Một chiến lược quá cụ thể sẽ khiến các biện pháp thực thi bị thu hẹp lại rất nhiều và tự chiến lược trở thành biện pháp thực thi.

*Nguồn: Hàn sĩ lang thang