Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

TOPBUZZ tháng 02/2017: Bảng xếp hạng những gì hot nhất trên social media

Bảng xếp hạng TopBuzz là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media. Bảng xếp hạng tháng 2/2017 bao gồm Top 10 thương hiệu, Top 10 chiến dịch, Top 10 sự kiện và Top 10 người nổi tiếng trên các kênh truyền thông xã hội và báo điện tử trong thời gian từ 01/02/2017 – 28/02/2017.

Bảng xếp hạng TopBuzz hoạt động dựa trên 2 tiêu chí chính: Mức độ nhận diện và Mức độ được yêu thích.

- MỨC ĐỘ NHẬN DIỆN: Dựa trên Lượng bài viết và thảo luận – Total mention (Posts & comments) được tạo ra trên social media, bao gồm Facebook, Forum, YouTube, Online News, Blog,…

Ngoài ra, từ tháng 09/2016, Mức độ nhận diện còn được xác định dựa trên Tổng lượng tương tác (Like + Share + Comment), tuy nhiên việc xếp hạng vẫn dựa trên Lượng bài viết và thảo luận, vì chỉ số Like và Share có thể dễ dàng được khuếch đại và có thể khó kiểm tra liệu lượng Like và Share này có thực sự được tạo bởi những người dùng Facebook thực sự hay không.

- MỨC ĐỘ ĐƯỢC YÊU THÍCH BỞI CÔNG CHÚNG: Được xác định bằng Chỉ số yêu thích do Buzzmetrics đo lường, là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực, Tiêu cực và Trung lập.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

Top 10 thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 02/2017

Samsung trở thành thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media với hàng loạt hoạt động quảng bá nổi bật diễn ra trong tháng 2. CGV có mặt trong top 10 khi các vấn đề về việc cắt các phân cảnh trong những bộ phim gây ra tranh cãi trên mạng xã hội. Adidas cũng góp mặt trở lại trong bảng xếp hạng khi thương hiệu đẩy mạnh hoạt động trên social media trong tháng 2 với nhiều chương trình quảng bá các dòng sản phẩm mới trên trang fanpage thương hiệu và những người nổi tiếng.

*Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu không bao gồm chỉ số Tổng lượng tương tác, vì số liệu về Lượng bài viết và thảo luận chỉ tính dựa trên bài viết và thảo luận thực sự có nói tới thương hiệu (brand mentions), chứ không tính các thảo luận bên dưới các bài viết (post).

  • SAMSUNG: Samsung tiếp tục có lượng bài viết và thảo luận nhắc tới thương hiệu cao vào tháng 2 khi các hoạt động quảng bá cho các sản phẩm mới nhận được nhiều sự chú ý trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các tin đồn về việc phiên bản Note 7 được bán ở Việt Nam thu hút một lượng lớn thảo luận trái chiều. Ngoài ra, Samsung vẫn là thương hiệu tin dùng của nhiều người do có các sản phẩm với thiết kế đẹp, cấu hình mạnhgiá cả hợp lý.
  • ZARA: Các chương trình ưu đãi và thông tin về fanpage giả mạo Zara Việt Nam làm cho lượng bài viết và thảo luận nhắc tới thương hiệu tăng cao vào tháng 2. Zara vẫn được nhận xét là thương hiệu có những sản phẩm với kiểu dáng đẹpchất lượng tốt. Tuy nhiên, giá cao khiến nhiều người chưa hài lòng về thương hiệu.
  • OPPO: Thương hiệu tiếp tục nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực liên quan đến các sản phẩm với chất lượng không tốt, giá caotẩy chay hàng Trung Quốc. Những phản hồi tích cực xoay quanh thế mạnh chụp hình đẹp của các sản phẩm của Oppo.
  • SONY: Tiếp tục nhận được nhiều phản hồi tích cực là một thương hiệu có các sản phẩm với chất lượng tốt với thiết kế nam tính và thời lượng pin lâu. Một số người dùng không hài lòng về việc chế độ bảo hành của thương hiệu này.
  • HONDA: Thương hiệu được nhiều người dùng yêu thích do có các sản phẩm với chất lượng cao và tiết kiệm xăng. Tuy nhiên, việc giá cả chênh lệch ở các đại lý khiến nhiều người dùng không hài lòng về Honda.
  • VIETTEL: Thương hiệu viễn thông nhận được nhiều phản hồi tích cực về việc phủ sóng tốt, có nhiều gói cướcchương trình khuyễn mãi. Viettel cũng nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực do cước phí caođường truyền không ổn định.
  • ADIDAS: Việc đẩy mạnh các hoạt động trên social media giúp Adidas có nhiều lượng bài viết và thảo luận trong tháng 2. Adidas là thương hiệu thể thao được nhiều người yêu thích do có các sản phẩm đẳng cấp với thiết kế đẹpchất lượng tốt. Tuy nhiên, nhiều người dùng không hài lòng về vấn đề chương trình ưu đãi không công bằng hệ thống phân phối cửa hàng không đồng đều.
  • DELL: Bên cạnh những ý kiến tiêu cực cho rằng chất lượng sản phẩm của Dell không còn tốtgiá cao, thương hiệu vẫn có nhiều phản hồi tích cực về việc màn hình hiển thị chuẩn và sắc nét.
  • CGV: Lượng bài viết và thảo luận có nhắc tới CGV vẫn cao trong tháng 2 khi các tranh cãi xung quanh việc cắt phim nhận được nhiều sự quan tâm của giới trẻ. CGV không được nhiều người dùng yêu thích do có giá vé caothái độ phục vụ không tốt. Một số thảo luận tích cực là về chất lượng rạp phim tốt.
  • THẾ GIỚI DI ĐỘNG: Hệ thống bán lẻ nhận được nhiều phản hồi tích cực về việc có các chương trình đổi trả và chế độ bảo hành tốt. Tuy nhiên, thương hiệu cũng nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực do thái độ phục vụ chưa tốt

Top 10 chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 02/2017

Nhìn chung, các chiến dịch của ngành hàng điện tử tiêu dùng chiếm lĩnh bảng xếp hạng Top 10 chiến dịch trong tháng 2; trong đó, 3 chiến dịch của Samsung – Galaxy A (2017), Galaxy S7/S7 EdgeGalaxy J là 3 chiến dịch được nói đến nhiều nhất. Chiến dịch Galaxy A (2017) cũng là chiến dịch có tổng lượng tương tác cao nhất, với phần lớn đến từ lượt like đến từ các trang fanpage của những người nổi tiếng trong hoạt động quảng bá sản phẩm này.

Ngoài ra, Biti’s Hunter (Biti’s), Juno 8/3 (Juno), Chắp cánh yêu thương 2017 (Jetstar) và Nghỉ xíu để yêu (Kitkat) cũng là những chiến dịch đáng chú ý trong tháng 2 vừa qua.

  • SAMSUNG – Galaxy A (2017): Với các hoạt động chào đón sản phẩm có mặt tại Việt Nam trên các trang fanpage công nghệ và người nổi tiếng, chiến dịch này của Samsung tạo ra lượng bài viết và thảo luận khổng lồ trên social media. Các thảo luận tích cực xoay quanh việc thiết kế đẹpyêu thích các hoạt động quảng bá như music video Love me too của Đông Nhi, các sự kiện ra mắt tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
  • SAMSUNG – Galaxy S7/S7 Edge: Chiến dịch tiếp tục có lượng bài viết và thảo luận cao nhờ vào minigame trên trang fanpage Siêu rẻ và livestream trên trang fanpage của Ginô Tống. Các thảo luận tích cực vẫn xoay quanh việc thiết kế và chụp ảnh đẹp. Một số ý kiến tiêu cực là về vấn đề giá caomáy dễ bị nóng khi sử dụng.
  • SAMSUNG – Galaxy J: Những phản hồi tích cực của Galaxy J xoay quanh việc chụp hình đẹpthiết kế hấp dẫn. Tuy nhiên, việc cảm ứng bị lỗigiá cao so với cấu hình khiến một số người dùng không hài lòng.
  • BITI’SBiti’s Hunter: Chiến dịch tiếp tục có mặt trong bảng xếp hạng nhờ vào việc xuất hiện trong MV Nơi này có anh của Sơn Tùng M-TP và cuộc thi “Đi và yêu” thu hút giới trẻ. Thích thútham gia cuộc thi “Đi và yêu” là những thảo luận tích cực tiêu biểu cho chiến dịch này.
  • OPPO – OPPO F1s: Thảo luận tích cực chủ yếu về việc camera chụp hình đẹp trong khi các ý kiến tiêu cực xoay quanh việc lỗi máytẩy chay hàng Trung Quốc.
  • SONY – Xperia X Series: Chiến dịch có những phản hồi tích cực xoay quanh sản phẩm với thiết kế nam tínhcamera chụp hình chân thật. Tuy nhiên, Xperia X cũng nhận phải một số ý kiến tiêu cực về vấn đề giá cao.
  • JETSTAR – Chắp cánh yêu thương 2017: Chiến dịch dành cho dịp Valentine của Jetstar gây ra sự thích thú cho nhiều cặp đôi trong tháng 2. Các thảo luận tích cực xoay quanh việc kêu gọi bạn bè và mong muốn tham dự vào chương trình này.
  • JUNO – JUNO 8/3: Mặc dù là chiến dịch dành cho ngày 8/3 nhưng từ tháng 2, Juno 8/3 đã nhận được sự chú ý lớn của nữ giới với các minigame, chương trình giảm giá và viral clip Soái ca gói quà. Các thảo luận tích cực chủ yếu là thích thú với chương trình ưu đãi và viral clip.
  • HUAWEI – Huawei GR5: Với việc quảng bá tích cực cho tính năng camera kép, Huawei cũng góp mặt trong bảng xếp hạng chiến dịch tháng 2. Những thảo luận tích cực xoay quanh việc chụp ảnh đẹpgiá phù hợp với cấu hình. Các ý kiến tiêu cực chủ yếu là máy bị lỗi khi sử dụng.
  • KITKATNghỉ xíu để yêu: Chiến dịch cho Valentine của Kitkat nhận được nhiều sự yêu thích do có những viral clip hayhấp dẫn.

Top 10 người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 02/2017

Sơn Tùng M-TP tiếp tục là người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất và có tổng lượng tương tác cao nhất trên social media khi sản phẩm âm nhạc mới cho Valentine – Nơi Này Có Anh gây ra tiếng vang lớn trong cộng đồng âm nhạc. Bên cạnh đó, nhờ vào các hoạt động nghệ thuật nổi bật trong tháng, Đông NhiNgọc Thảo cũng quay trở lại top 10 với lượng bài viết và thảo luận khá lớn. Ginô Tống lần đầu có mặt trong bảng xếp hạng khi các thông tin về phần tiếp theo của series phim học đường – Phim Cấp 3 nhận được nhiều sự chú ý.

Top 10 sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 02/2017

V.league 2017 tiếp tục là sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media. Đây cũng là sự kiện có tổng lượng tương tác cao nhất, phần lớn đến từ lượt like ở các bài đăng cập nhật tin tức về giải đấu. Đặc biệt, hai sự kiện của Samsung trong hoạt động quảng bá sản phẩm Galaxy A (2017): Đêm đỉnh cao The Ultimate ADạ Tiệc Công Nghệ Galaxy A 2017 cũng có mặt trong top 10 sự kiện.

Ngoài ra, tháng 2 còn có nhiều sự kiện vui chơi cho giới trẻ như Thị trấn tuyết, Disney on ice, Sắc màu Nhật Bản hay Japan Sakura Festival.

  • V.League 2017: Các vấn đề xung quanh trận đấu giữa đội tuyển Long An và Thành phố Hồ Chí Minh khiến V.League 2017 là chủ đề thảo luận chính về V.League trong tháng 2 vừa qua. Tuy nhiên, phần lớn thảo luận về V.League lại là các ý kiến tiêu cực cho rằng giải đấu không hấp dẫn như mong đợi, ban tổ chức không chuyên nghiệp cũng như không còn yêu thích giải đấu như xưa.
  • Sự kiện Thị trấn tuyết: Mặc dù chỉ mới bắt đầu hoạt động vào cuối tháng 2, sự kiện dành cho giới trẻ này vẫn được chú ý nhờ vào các bài đăng quảng bá trên các trang Địa điểm ăn uống, Foody.vn. Các hình ảnh check-in tại sự kiện này với hashtag #thitrantuyet, #snowtown được giới trẻ cập nhật liên tục trên social media. Các thảo luận tích cực của sự kiện là vềcó nhiều chỗ chụp hình đẹp, giá vé rẻcó nhiều trò chơi thú vị. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến không hài lòng do đông đúctuyết nhìn không giống thật.
  • Liveshow Hẹn gặp lại: Sự kiện âm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Trần Lập được nhiều người hâm mộ yêu thích do chương trình ý nghĩa, xúc động có nhiều bài hát hay. Một số phản hồi tiêu cực cho rằng việc diễu hành tưởng nhớ gây ồn ào, tắc đường.
  • Sự kiện Disney On Ice: Đại nhạc kịch nghệ thuật trên băng của Disney nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ và các bậc phụ huynh trong tháng 2 nhờ vào các hoạt động quảng bá trên các trang của giới trẻ như Yan,YAN Beatfest, Escape Music Festival. Sự kiện này được nhiều người yêu thích do là một chương trình chuyên nghiệp, đẳng cấp với nhiều màn trình diễn hấp dẫn.
  • Sự kiện Sắc Màu Nhật Bản: Sự kiện giới thiệu về văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản được nhiều bạn trẻ yêu thích do có nhiều ca sĩ nổi tiếnghoạt động hấp dẫn như chụp hình với phong cách Nhật Bản, giao lưu cùng ca sĩ. Tuy nhiên, vấn đề đông đúc khiến một số người không hài lòng.
  • Sự kiện Innisfree Festa: Nằm trong chuỗi hoạt động mừng Innisfree ra mắt tại mỗi quốc gia, Innisfree Festa có lượng bài viết và thảo luận lớn khi có sự xuất hiện của Im Yoona – đại sứ thương hiệu toàn cầu của hãng mỹ phẩm nổi tiếng này. Các ý kiến tích cực xoay quanh việc yêu thích chương trình giúp mọi người gặp gỡ được Yoona.
  • Sự kiện Japan Sakura Festival: Các nhận xét tích cực là chương trình hấp dẫn, hoành trángmong muốn tham dự do có các ca sĩ nổi tiếng. Một số ý kiến tiêu cực xoay quanh việc sân khấu trong nhà quá nhỏđông đúc.
  • Sự kiện Đêm đỉnh cao The Ultimate A: Nằm trong chuỗi hoạt động giới thiệu sản phẩm Samsung Galaxy A2017, sự kiện âm nhạc tại Hà Nội được nhận xét là một chương trình hoành tráng, đẳng cấp, sôi độngcó nhiều ca sĩ nổi tiếng.
  • Sự kiện Dạ Tiệc Công Nghệ Galaxy A 2017: Sự kiện được nhiều tín đồ công nghệ yêu thích do là một chương trình hoành tráng, hấp dẫn với các tiết mục đặc sắc.
  • Giải Bóng chuyền nữ Quốc tế cúp LienVietPostBank 2017: Giải thể thao quốc tế này được nhiều người yêu thích do có cáctrận đấu hấp dẫncác cầu thủ thi đấu hay. Tuy nhiên, có một số ý kiến tiêu cực về việc cho rằng giải đấu không chuyên nghiệp.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ GIANG LÊ – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected].

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com