Marketer Hoàng Ngọc Dũng
Hoàng Ngọc Dũng

CEO & Film Director @ ColorMedia.,JSC

"Tôi chẳng biết THƯƠNG HIỆU là cái gì?!"

Chiều nay, trong chuyến đi về Thái Bình, tôi có cơ hội trò chuyện với mấy cậu bạn thân học cùng lớp cũ. Một cậu đang làm điều hành một công ty Văn phòng phẩm, sản phẩm chủ đạo là Băng dính & một cậu bạn làm Giám đốc Marketing của 1 công ty Dược uy tín tại Hà Nội. Chưa bao giờ tôi thấy chuyến đi từ Hà Nội – Thái Bình lại nhanh & gần đến thế. Chắc có lẽ vì chủ đề được bàn luận rôm rả thật.

"Tôi chẳng biết THƯƠNG HIỆU là cái gì?!" hay "Điều hành doanh nghiệp bản năng"

Đang đi, Cậu bạn lái xe (Giám đốc Marketing, Cty Dược) phanh KISS phát làm tôi hoảng hồn. Hóa ra, cậu bạn làm điều hành công ty VPP kia thốt lên khi chúng tôi hỏi về làm thương hiệu và truyền thông của công ty bạn. “Tao chẳng biết THƯƠNG HIỆU là cái khỉ gì!”

Công ty VPP của bạn, chúng tôi biết tới khi còn là những chàng sinh viên (Hơn 10 năm). Doanh thu & lợi nhuận ổn định và nó cũng mua nhà, xe hơi, đầu tư linh tinh. Quan trọng là gặp bạn lúc nào nó cũng cười phớ lớ. Điều nó nói với chúng tôi là thật, thật lắm, vì câu chuyện này ko phải chúng tôi bàn lần đầu.

Tuy vậy, Tôi cũng không lạ với câu chuyện bởi vì một số yếu tố tôi nhìn thấy bạn làm và liên tưởng tới những điều mà tôi được học, trải nghiệm và tư vấn với khách hàng về casestudy này của Doanh nghiệp bạn. Đó là:

– Doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp đã có uy tín, tuổi đời và một niềm tin từ khách hàng được vun trồng hơn 10 năm qua.
– Doanh nghiệp của bạn mang tới cho khách hàng một sản phẩm tốt, giá lại rẻ (Công ty làm luôn phần sản xuất), cùng với một dịch vụ kiểu chân chất, thật thà.
– Sản phẩm của Doanh nghiệp bạn xét ở góc độ giá thành, hành vi mua hàng đơn giản hơn các sản phẩm khác, sản phẩm không ảnh hưởng hay liên quan đến sức khỏe, tính quyết định mua hàng nên thương hiệu chỉ là thứ yếu sau chất lượng.
– Ở một khoảng thị trường hẹp là Hà Nội và các tỉnh lân cận, đối thủ ở mức vừa phải cho một thị trường lớn nên Doanh nghiệp của bạn không có quá nhiều cạnh tranh. Yếu tố nữa của người Việt Nam mình là “thôi, mua của người quen!” => Bạn chỉ cần làm tốt 1 việc là cứ chân chất, thật thà là THẮNG!

Khi câu chuyện vẫn rôm rả thì tôi thấy những chia sẻ của bạn, đâu đó THƯƠNG HIỆU vẫn luôn hiện hữu trong đó, cụ thể như:

– Bạn đã xác định rõ khách hàng của bạn là ai? Tỉnh nào? Họ thích cái gì? Họ cần điểm gì? Đối thủ đang làm gì? Để từ đó xác định thị trường. Bạn vẫn luôn ra rả vào tai các cô bán hàng (Quầy bán lẻ, VPP) những đặc tính tốt mà chỉ SP bạn có (Điểm khác biệt) so với sản phẩm khác.
– Bạn cũng tìm cách đóng gói sản phẩm, nghiên cứu đến việc sử dụng của sản phẩm khi tới tay khách hàng sao cho dễ dàng và tiện lợi.
– Và cốt lõi của một thương hiệu tốt chính là sản phẩm của Doanh nghiệp tốt. May mắn Doanh nghiệp bạn đang lợi thế ở điểm này.

Vậy Doanh nghiệp của bạn có nên làm THƯƠNG HIỆU không?

Câu trả lời YES nếu bạn muốn mở rộng quy mô và phân khúc khách hàng một cách bài bản, muốn một sự bền vững trên con đường Kinh doanh của mình.

Sẽ không ai biết trước được, một ngày mai đối thủ của bạn sẽ có sản phẩm tốt như bạn, gía ổn như bạn và dịch vụ của họ tốt hơn bạn.

KISS…ISS cậu bạn lái xe nói to “Hết tiền xuống xe”. Câu chuyện này sẽ vẫn còn bàn nữa mỗi lần chúng tôi gặp nhau. Mong là các bạn của tôi, mỗi thằng một tư duy làm ăn nhưng luôn cười mỗi khi gặp nhau.

Hoàng Dũng, CEO of ColorMedia | TVC, Corporate Video, Film Production House.

Ảnh minh họa, sưu tầm từ FB của anh Hưng Long Nguyễn. Thanks anh.