Marketer Trịnh Quang Anh
Trịnh Quang Anh

Freelancer @ Richard Moore Associate , Blue C Studio Content

Vinmart – Câu chuyện thành công của chuỗi siêu thị bán lẻ

Những năm gần đây, do sự đổ bộ ồ ạt cùng nguồn vốn đầu tư quá mạnh từ các doanh nghiệp nước ngoài, những chuỗi siêu thị bán lẻ của thương hiệu nội địa dần dần đều bị thôn tính. Thế nhưng, chuỗi siêu thị bán lẻ Vinmart với chủ đầu tư là tập đoàn Vingroup đã có những bước đi vô cùng vững chắc để tạo nên điểm sáng với những thương hiệu bán lẻ nội địa. Vậy, các thương hiệu nội địa học được gì từ câu chuyện thành công của Vinmart.

1. Tiện lợi hơn – Dễ dàng hơn

Tính đến đầu tháng 12/2015, số lượng cửa hàng Vinmart đã đạt đến con số 200 trên toàn quốc và dự tính sẽ đạt hơn 3000 cửa hàng vào năm 2016. Nhờ nguồn tài chính dồi dào, hệ thống siêu thị Vinmart liên tục mọc lên và dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng mỗi khi họ cần mua thực phẩm hay những món đồ tiêu dùng. Tuy nhiên, đó không phải là điểm chính làm nên thành công của chuỗi siêu thị bán lẻ Vinmart.

vinnn-pwvy

Với những ai tinh tế sẽ để ý thấy, những địa điểm mà Vingroup đặt các siêu thị Vinmart của họ đều rất dễ nhận biết và dễ tìm bởi chúng được nằm xen kẽ trong các khu dân cư, chính bởi vậy, Vinmart có thể dễ dàng hỗ trợ và đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng ngày của người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Đây là một trong những ưu điểm khiến Vinmart vươn lên là một trong những thương hiệu bán lẻ hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng Việt. Rõ ràng là, với những mặt hàng như nhu yếu phẩm hàng ngày, người dân thường ngại đi ra những trung tâm mua sắm lớn mà họ thường sẽ nhắm đến những cửa hàng nhỏ gần nhà, tiện đi lại. Và, đó là phần “insight” mà Vinmart đã nhìn ra được cũng như đáp ứng nó rất tốt.

→ Với những thương hiệu bán lẻ, chẳng có gì quan trọng hơn tạo được sự tiện lợi, thoải mái cho khách hàng của mình.

2. Tạo ra giá trị độc nhất

Nếu đơn thuần Vinmart chỉ có được sự tiện lợi thì hiển nhiên các chuỗi cửa hàng như Circle K… cũng làm được bởi mô hình kinh doanh của những thương hiệu này khá giống nhau. Tuy vậy, điểm làm Vinmart nổi trội hơn ở chỗ, ngoài những mặt hàng thiết yếu hàng ngày mà khách hàng có thể dễ dàng mua ở bất cứ đâu, ở đây còn có những loại thực phẩm sạch như rau xanh, trái cây mà Vinmart độc quyền sở hữu.

1-1

Đây chính là điểm khiến cho các chuỗi cửa hàng khác khó có thể theo được bởi Vingroup đã thấu hiểu được nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng Việt, nhất là trong những năm gần đây tình trạng an toàn thực phẩm luôn khiến các gia đình phải đau đầu. Chính vì lẽ đó, Vineco với những sản phẩm như rau quả sạch đã được thành lập và chỉ cung ứng cho chuỗi cửa hàng của Vinmart đã phần nào đó tạo nên được giá trị độc nhất khiến khách hàng xếp ngay Vinmart vào những cái tên thương hiệu cần được ưu tiên.

Hãy tạo ra một giá trị độc nhất, thứ mà thương hiệu cần để có thể trở nên nổi bật và khiến khách hàng nhớ đến.

3. Giảm giá, giảm giá và giảm giá

Có thể nói, giảm giá là một chiến lược marketing chẳng bao giờ lỗi thời bởi người tiêu dùng luôn luôn đón nhận nó một cách vô cùng tích cực. Và, đó cũng chính là điểm Vinmart đang làm rất tốt với chính sách giảm giá hàng ngày của mình cũng như những chính sách khuyến mại khác cũng vô cùng hấp dẫn.

36fbc4bf-2546-409c-a13b-3787f70f6ca5

Chắc chắn đây là điều các thương hiệu khác cũng nắm rất rõ bởi chẳng có gì đánh mạnh vào tâm trí khách hàng hơn là túi tiền của chính họ, bởi vậy, những chính sách khuyến mại nếu đủ hấp dẫn thì khách hàng đương nhiên sẽ chẳng bao giờ từ chối lời mời gọi của các thương hiệu.

Tạo ra những chính sách giảm giá, khuyến mại hợp lý để có thể khiến khách hàng vừa lòng, đồng thời giúp cho thương hiệu tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu khác.