Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

TOPBUZZ tháng 01/2017: Bảng xếp hạng những gì hot nhất trên social media

Bảng xếp hạng TopBuzz là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media.

Bảng xếp hạng tháng 1/2017 bao gồm Top 10 thương hiệu, Top 10 chiến dịch, Top 10 sự kiện và Top 10 người nổi tiếng trên các kênh truyền thông xã hội và báo điện tử trong thời gian từ 01/01/2017 – 31/01/2017.

Bảng xếp hạng TopBuzz hoạt động dựa trên 2 tiêu chí chính:

Mức độ nhận diện và Mức độ được yêu thích.

- MỨC ĐỘ NHẬN DIỆN: Dựa trên Lượng bài viết và thảo luận – Total mention (Posts & comments) được tạo ra trên social media, bao gồm Facebook, Forum, Youtube, Online News, Blog,…

Ngoài ra, từ tháng 09/2016, Mức độ nhận diện còn được xác định dựa trên Tổng lượng tương tác (Like + Share + Comment), tuy nhiên việc xếp hạng vẫn dựa trên Lượng bài viết và thảo luận, vì chỉ số Like và Share có thể dễ dàng được khuếch đại và có thể khó kiểm tra liệu lượng Like và Share này có thực sự được tạo bởi những người dùng Facebook thực sự hay không.

- MỨC ĐỘ ĐƯỢC YÊU THÍCH BỞI CÔNG CHÚNG: Được xác định bằng Chỉ số yêu thích do Buzzmetrics đo lường, là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực, Tiêu cực và Trung lập.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

Top 10 thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 01/2017

Nhìn chung, lượng bài viết và thảo luận nhắc đến các thương hiệu tăng cao trong tháng 1 do đây là thời điểm mà các thương hiệu đồng loạt tung ra các chiến dịch Tết. Heineken trở thành thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên socia media khi minigame với hashtag #heinekenvietnam, #heineken thu hút được nhiều sự chú ý của người dùng. Bên cạnh đó, các vần đề về mạng xảy ra liên tục trong tháng và cách khắc phục cũng làm cho lượng bài viết và thảo luận nhắc tới ViettelFPT tăng cao so với tháng trước và có mặt trong top 10.

Thương hiệu CGV góp mặt trong top 10 thương hiệu nhờ vào nhiều minigame bởi các thương hiệu khác mà phần thưởng là vé xem phim CGV.

*Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu không bao gồm chỉ số Tổng lượng tương tác, vì số liệu về Lượng bài viết và thảo luận chỉ tính dựa trên bài viết và thảo luận thực sự có nói tới thương hiệu (brand mentions), chứ không tính các thảo luận bên dưới các bài viết (post).

  • HEINEKEN: Bằng các minigame với phần thưởng hấp dẫn và hashtag #heinekenvietnam, #heineken, Heineken trở thành thương hiệu đứng đầu trong top 10. Các ý kiến tích cực cho thấy sự yêu thích khi dùng Heineken với hương vị ngonđẳng cấp.
  • SAMSUNG: Thương hiệu điện tử tiêu dùng nổi tiếng tiếp tục nhận được nhiều sự yêu thích do có các sản phẩm với thiết kế đẹp, chất lượng caochế độ bảo hành tốt. Tuy nhiên, Samsung vẫn nhận phải những ý kiến tiêu cực cho vấn đề các sản phẩm bị lỗi khi sử dụng.
  • VIETTEL: Thương hiệu viễn thông nhận được nhiều ý kiến tích cực cho việc có nhiều chương trình ưu đãi, tốc độ mạng nhanhdịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Tuy nhiên, Viettel cũng nhận phải nhiều phản hồi tiêu cực do dễ bị mất sóngtrừ tiền không rõ lý do.
  • SONY: Tiếp tục nhận được nhiều phản hồi tích cực là một thương hiệu có các sản phẩm với chất lượng tốt, độ bền caonhiều chương trình khuyến mãi. Một số người dùng không hài lòng về việc chế độ bảo hành của thương hiệu này.
  • OPPO: Thương hiệu chuyên về dòng điện thoại selfie vẫn nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực về các sản phẩm có chất lượng không tốttẩy chay hàng Trung Quốc. Các phản hồi tích cực xoay quanh thế mạnh chụp hình đẹp của OPPO.
  • HONDA: Thương hiệu được nhiều người dùng yêu thích do có các sản phẩm với chất lượng cao, tiết kiệm xăngdịch vụ bảo hành tốt. Tuy nhiên, có một số ý kiến không hài lòng về việc giá sản phẩm không rõ ràng trong dịp Tết ở các đại lý.
  • ZARA: Thương hiệu thời trang nổi tiếng trên toàn thế giới tiếp tục có mặt trong top 10 khi nhu cầu mua sắm vào dịp Tết tăng cao. Zara được nhiều tín đồ thời trang yêu thích do có nhiều khuyến mãicó các sản phẩm với chất liệu tốtkiểu dáng đẹp.
  • FPT: Giá rẻdịch vụ chăm sóc khách hàng tốt là những thảo luận tích cực tiêu biểu của thương hiệu. Một số ý kiến tiêu cực cho thấy sự không hài lòng về đường truyền mạng thiếu ổn định.
  • CGV: Các minigame tặng vé xem phim vào dịp lễ Tết trên các trang fanpage giúp CGV góp mặt trở lại trong bảng xếp hạng tháng 1. Các ý kiến tích cực cho thương hiệu này xoay quanh việc rạp sạch đẹp, chất lượng hình ảnh và âm thanh của phim tốt, thái độ của nhân viên phục vụ tốtcó nhiều chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, giá vé caonhiều quảng cáo trước khi xem phim khiến nhiều người dùng không hài lòng về thương hiệu
  • DELL: Bên cạnh những ý kiến tích cực về giá tương xứng với cấu hình thiết kế đẹp , Dell cũng nhận phải một số phản hồi tiêu cực do màu sắc màn hình hiển thị không chuẩn.

Top 10 chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 01/2017

Khuấy động sắc màu lễ hội của Heineken là chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media trong tháng 1 nhờ có các minigame với quà tặng hấp dẫn. Đáng chú ý, 5 chiến dịch của thương hiệu Samsung - Galaxy S7/S7 Edge, Galaxy J7 Prime, Galaxy J5 Prime, Galaxy A5 (2017) và Galaxy A7 (2017) đều có mặt trong top 10 với thứ hạng khá cao. Biti’s Hunter là chiến dịch có tổng lượng tương tác cao nhất với phần lớn đến từ lượt like cho các tin tức, hình ảnh và bài hát Đi để trở về.

Ngoài ra, Đánh Thức Mùa Xuân của Tiger, Thay đổi nhỏ, khởi đầu lớn của Nestlé và Oppo F1s cũng là những chiến dịch đáng chú ý trong tháng 1.

  • HEINEKEN – Khuấy động sắc màu lễ hội: Chiến dịch nhận được nhiều sự chú ý trên social media nhờ vào các minigame với giải thưởng hấp dẫn - iPhone 7 Plus trên trang fanpage của thương hiệu và người nổi tiếng. Ngoài ra, sự kiện âm nhạc EDM – Heineken Green Room cũng đóng góp một lượng lớn bài viết và thảo luận cho chiến dịch này. Các thảo luận tích cực cho chiến dịch chủ yếu xoay quan sự kiện Heineken Green Room như âm nhạc hay, sân khấu hoành tráng, có nhiều ca sĩ nổi tiếng.
  • SAMSUNG – Galaxy S7/S7 Edge: Chiến dịch này tạo ra nhiều bài viết và thảo luận nhờ vào các minigame với nội dung kết hợp Tết truyền thống và chương trình thu cũ đổi mới của các nhà bán lẻ (Viễn Thông A, Viettel Store, FPT Shop). Những ý kiến tích cực tiếp tục xoay quanh thiết kế sang trọng camera chụp hình đẹp trong điều kiện thiếu sáng. Các thảo luận tiêu cực chủ yếu là về chế độ bảo hành không tốt.
  • BITI’S – Biti’s Hunter: Với việc tài trợ cho 2 MV ca nhạc nổi bật của tháng 1 là Lạc TrôiĐi để trở về, Biti’s Hunter là chiến dịch của thương hiệu thời trang đầu tiên góp mặt trong top 10. Bên cạnh đó, các minigame, cuộc thi và tin tức được cập nhật liên tục trên các trang fanpage nổi tiếng của giới trẻ như Kenh14.vn, YAN, Yeah1 cũng giúp chiến dịch này tạo ra nhiều thảo luận trên social media. Các ý kiến tích cực xoay quanh việc thiết kế đẹp, êm chân, nhiệt tình tham gia và chia sẻ cuộc thi ảnh trên mạng xã hội.
  • TIGER – Đánh thức mùa xuân: Chiến dịch tiếp tục có mặt trong bảng xếp hạng nhờ chuỗi sự kiện Tiger remix và minigame trên trang fanpage của thương hiệu. Các thảo luận tích cực chủ yếu về sự kiện Tiger Remix như sân khấu hoành tráng, chương trình haychất lượng, mong muốn tham dự ở những lần sau. Một số ít thảo luận tiêu cực chủ yếu về vấn đề an ninh trong sự kiệnđông đúc.
  • SAMSUNG – Galaxy J7 Prime: Lượng thảo luận khổng lồ về dòng smartphone này đến từ minigame với nội dung kết hợp Tết truyền thống; bên cạnh đó là loạt các bài viết quảng bá cho phiên bản mới của J7 Prime: màu vàngvàng hồng. Các thảo luận tích cực xoay quanh việc thiết kế bắt mắt cùng camera chụp ảnh đẹp trong điều kiện thiếu sáng; tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn chưa hài lòng về tình trạng lỗi cảm ứngpin yếu.
  • NESTLÉ – Thay đổi nhỏ, khởi đầu lớn: Với nhiều hoạt động như chương trình ghé thăm gia đình của 3 nhân vật Phúc Lộc Thọ, các TVC và viral clip, chiến dịch nhận được nhiều sự chú ý trên social media trong tháng 1. Chiến dịch nhận được nhiều sự thích thú về thông điệp của chương trình, thương hiệu có nhiều chương trình ý nghĩayêu thích giỏ quà Tết. Một số ít ý kiến tiêu cực là về lỗi hệ thống khiến người dùng không thể tham gia các chương trình.
  • SAMSUNG – Galaxy J5 Prime: Galaxy J5 Prime nhận được nhiều sự yêu thích xoay quanh cấu hình mạnh, camera đẹpthiết kế hấp dẫn. Một số thảo luận tiêu cực là về việc pin yếucảm ứng không nhạy.
  • SAMSUNG – Galaxy A5 (2017): Nhờ vào những minigame và hoạt động quảng bá giới thiệu tính năng mới của dòng Galaxy A phiên bản 2017, chiến dịch này của Samsung góp mặt trong bảng xếp hạng với lượng bài viết và thảo luận khá cao. Camera đẹp, thiết kếchương trình khuyến mãi hấp dẫn là những thảo luận tích cực tiêu biểu. Các ý kiến tiêu cực xoay quanh giá không tương xứng với cấu hình máy.
  • SAMSUNG – Galaxy A7 (2017): Thảo luận tích cực của chiến dịch xoay quanh sản phẩm có camera đẹp, thiết kếchương trình khuyến mãi hấp dẫn. Các phản hồi tiêu cực là về giá không tương xứng với cấu hình máy.
  • OPPOOPPO F1s: Nhờ vào các hoạt động quảng bá nổi bật như các chương trình khuyến mãi và hoạt động tài trợ cho chương trình truyền hình, Oppo F1s tạo ra một lượng bài viết và thảo luận lớn trên social media. Thảo luận tích cực chủ yếu là về camera chụp hình đẹp trong khi đó ý kiến tiêu cực xoay quanh việc lỗi máytẩy chay hàng Trung Quốc.

Top 10 người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 01/2017

Với việc ra mắt bài hát Lạc Trôi – bài hát nổi bật nhất tháng 1, Sơn Tùng M-TP trở thành người nổi tiếng được nói đến nhiếu nhất trên social media; đồng thời, Sơn Tùng cũng là người nổi tiếng có lượng tương tác cao nhất với phần lớn đến từ lượt like cho các tin tức, hình ảnh, video về bài hát này. Bên cạnh đó, nhiều clip hài Tết được chia sẻ trong dịp Tết nguyên đán cũng giúp các nghệ sĩ hài có lượng bài viết và thảo luận vượt trội so với tháng trước và góp mặt trong top 10 như Trấn Thành, Xuân Bắc, Trường GiangHoài Linh. Mỹ Tâm lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng khi có nhiều hoạt động âm nhạc nổi bật trong tháng như concert Ô Cửa Màu Xanh hay bài hát Sầu Tím Thiệp Hồng.

Đáng chú ý, Ngọc TrinhPhan Anh không nhận được nhiều sự yêu thích so với các tháng trước do ảnh hưởng từ các thông tin liên quan đến đời sống cá nhân.

Top 10 sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 01/2017

Các sự kiện âm nhạc, lễ trao giải và hoạt động chào mừng năm mới là những sự kiện góp mặt chủ yếu trong top 10 sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 1; trong đó, Đêm chung kết chương trình truyền hình Sing My Song, V.League 2017Gala WeChoice Awards 2016 là ba sự kiện có tổng lượng tương tác cao nhất, phần lớn đền tự lượt like trên các trang fanpage nổi bật như Sing My Song, Kenh14.vn, Troll Bóng Đá và fanpage của những người nổi tiếng.

Ngoài ra, Heineken Green RoomTiger Remix – hai sự kiện âm nhạc đình đám hàng năm tiếp tục góp mặt trong top 10 với thứ hạng cao.

  • V.League 2017: Giải bóng đá vô địch quốc gia có lượng bài viết và thảo luận lớn nhờ vào các tin tức, livestream về những trận đấu được cập nhật liên tục trên social media. Bên cạnh một số ít ý kiến tích cực về việc có những trận đấu hay, V.League nhận phải nhiều phản hồi tiêu cực về ban tổ chức không chuyên nghiệpgiải đấu không hấp dẫn.
  • Chung kết Sing My Song: Với các minigame nhận vé tham dự và livestream, đêm chung kết của chương trình Sing My Song thu hút được nhiều sự chú ý trên mạng xã hội. Các thảo luận tích cực chủ yếu về phần trình diễn hấp dẫn của các thí sinh. Tuy nhiên, chương trình nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực do không hài lòng với kết quả chung cuộc.
  • Sự kiện Tiger Remix: Sự kiện âm nhạc thường niên của thương hiệu Tiger tiếp tục góp mặt trong top 10 với các minigame hấp dẫn người dùng trên trang fanpage của mình. Tiger Remix nhận được nhiều phản hồi tích cực về việc là một chương trình hay, sôi động với các màn trình diễn hấp dẫn mong muốn được tham dự.
  • Sự kiện Zing Music Space: Sự kiện âm nhạc kết hợp trao giải của Zing không nhận được nhiều sự yêu thích do các vấn đềliên quan đến việc ban tổ chức không chuyên nghiệp. Một số bình luận tích cực chủ yếu là phần trình diễn của các ca sĩ haysân khấu thiết kế đẹp.
  • Gala WeChoice Awards 2016: Một trong những lễ trao giải nổi bật hàng năm của Kenh14.vn được nhiều người hâm mộ quan tâm khi các tin tức được cập nhật liên tục trên mạng xã hội. Sự kiện này nhận được nhiều sự yêu thích do có các phần trình diễn hấp dẫnmong muốn tham dự. Một số thảo luận tiêu cực cho thấy sự không hài lòng về kết quả bình chọn.
  • Sự kiện Heineken Green Room: Sự kiện của Heineken tiếp tục được nhiều người yêu thích do các phần trình diễn hấp dẫnvới sân khấu hoành trángsự tham gia của nhiều người nổi tiếng.
  • Đại nhạc hội VinID – Đại Hỷ Xuân 2017: Sự kiện âm nhạc mừng xuân 2017 của tập đoàn Vingroup nhận được nhiều ý kiến tích cực về việc là một chương trình hoành tráng, đẳng cấp với những màn trình diễn hấp dẫn.
  • Đường hoa Nguyễn Huệ 2017: Việc trang trí đẹp với nhiều loại hoamascot ngộ nghĩnh giúp sự kiện đường hoa hàng năm ở phố đi bộ được nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ với nhiều hình ảnh, video được đăng tải liên tục trên trang cá nhân. Một số ít ý kiến tiêu cực cho thấy sự e ngại về vấn đề an ninh do đông đúc.
  • Giải Mai Vàng 2016: Đây là giải thưởng thường niên dành cho các nghệ sĩ có đóng góp tích cực cho hoạt động văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam. Mai Vàng 2016 nhận được các phản hồi tích cực về việc là một giải thưởng uy tín. Các thảo luận tiêu cực chủ yếu là không hài lòng với kết quả bầu chọn.
  • Lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam: Sự kiện thể thao này gây ra khá nhiều tranh cãi trên social media trong đó nhiều ý kiến tiêu cực thể hiện sự không hài lòng với kết quả bầu chọn sự chuyên nghiệp của ban tổ chức.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ GIANG LÊ – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected] Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com