TOPBUZZ tháng 01/2017: Bảng xếp hạng những gì hot nhất trên social media Lưu

Nhung Nguyễn
MarCom Manager, Buzzmetrics
22/02/2017
4,963
1

Bảng xếp hạng TopBuzz là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media.

Bảng xếp hạng tháng 1/2017 bao gồm Top 10 thương hiệu, Top 10 chiến dịch, Top 10 sự kiện và Top 10 người nổi tiếng trên các kênh truyền thông xã hội và báo điện tử trong thời gian từ 01/01/2017 – 31/01/2017.

Bảng xếp hạng TopBuzz hoạt động dựa trên 2 tiêu chí chính:

Mức độ nhận diện và Mức độ được yêu thích.

- MỨC ĐỘ NHẬN DIỆN: Dựa trên Lượng bài viết và thảo luận – Total mention (Posts & comments) được tạo ra trên social media, bao gồm Facebook, Forum, Youtube, Online News, Blog,…

Ngoài ra, từ tháng 09/2016, Mức độ nhận diện còn được xác định dựa trên Tổng lượng tương tác (Like + Share + Comment), tuy nhiên việc xếp hạng vẫn dựa trên Lượng bài viết và thảo luận, vì chỉ số Like và Share có thể dễ dàng được khuếch đại và có thể khó kiểm tra liệu lượng Like và Share này có thực sự được tạo bởi những người dùng Facebook thực sự hay không.

- MỨC ĐỘ ĐƯỢC YÊU THÍCH BỞI CÔNG CHÚNG: Được xác định bằng Chỉ số yêu thích do Buzzmetrics đo lường, là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực, Tiêu cực và Trung lập.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao.

Top 10 thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 01/2017

Nhìn chung, lượng bài viết và thảo luận nhắc đến các thương hiệu tăng cao trong tháng 1 do đây là thời điểm mà các thương hiệu đồng loạt tung ra các chiến dịch Tết. Heineken trở thành thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên socia media khi minigame với hashtag #heinekenvietnam, #heineken thu hút được nhiều sự chú ý của người dùng. Bên cạnh đó, các vần đề về mạng xảy ra liên tục trong tháng và cách khắc phục cũng làm cho lượng bài viết và thảo luận nhắc tới ViettelFPT tăng cao so với tháng trước và có mặt trong top 10.

Thương hiệu CGV góp mặt trong top 10 thương hiệu nhờ vào nhiều minigame bởi các thương hiệu khác mà phần thưởng là vé xem phim CGV.

*Bảng xếp hạng Top 10 thương hiệu không bao gồm chỉ số Tổng lượng tương tác, vì số liệu về Lượng bài viết và thảo luận chỉ tính dựa trên bài viết và thảo luận thực sự có nói tới thương hiệu (brand mentions), chứ không tính các thảo luận bên dưới các bài viết (post).

Top 10 chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 01/2017

Khuấy động sắc màu lễ hội của Heineken là chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media trong tháng 1 nhờ có các minigame với quà tặng hấp dẫn. Đáng chú ý, 5 chiến dịch của thương hiệu Samsung - Galaxy S7/S7 Edge, Galaxy J7 Prime, Galaxy J5 Prime, Galaxy A5 (2017) và Galaxy A7 (2017) đều có mặt trong top 10 với thứ hạng khá cao. Biti’s Hunter là chiến dịch có tổng lượng tương tác cao nhất với phần lớn đến từ lượt like cho các tin tức, hình ảnh và bài hát Đi để trở về.

Ngoài ra, Đánh Thức Mùa Xuân của Tiger, Thay đổi nhỏ, khởi đầu lớn của Nestlé và Oppo F1s cũng là những chiến dịch đáng chú ý trong tháng 1.

Top 10 người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 01/2017

Với việc ra mắt bài hát Lạc Trôi – bài hát nổi bật nhất tháng 1, Sơn Tùng M-TP trở thành người nổi tiếng được nói đến nhiếu nhất trên social media; đồng thời, Sơn Tùng cũng là người nổi tiếng có lượng tương tác cao nhất với phần lớn đến từ lượt like cho các tin tức, hình ảnh, video về bài hát này. Bên cạnh đó, nhiều clip hài Tết được chia sẻ trong dịp Tết nguyên đán cũng giúp các nghệ sĩ hài có lượng bài viết và thảo luận vượt trội so với tháng trước và góp mặt trong top 10 như Trấn Thành, Xuân Bắc, Trường GiangHoài Linh. Mỹ Tâm lần đầu tiên góp mặt trong bảng xếp hạng khi có nhiều hoạt động âm nhạc nổi bật trong tháng như concert Ô Cửa Màu Xanh hay bài hát Sầu Tím Thiệp Hồng.

Đáng chú ý, Ngọc TrinhPhan Anh không nhận được nhiều sự yêu thích so với các tháng trước do ảnh hưởng từ các thông tin liên quan đến đời sống cá nhân.

Top 10 sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 01/2017

Các sự kiện âm nhạc, lễ trao giải và hoạt động chào mừng năm mới là những sự kiện góp mặt chủ yếu trong top 10 sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 1; trong đó, Đêm chung kết chương trình truyền hình Sing My Song, V.League 2017Gala WeChoice Awards 2016 là ba sự kiện có tổng lượng tương tác cao nhất, phần lớn đền tự lượt like trên các trang fanpage nổi bật như Sing My Song, Kenh14.vn, Troll Bóng Đá và fanpage của những người nổi tiếng.

Ngoài ra, Heineken Green RoomTiger Remix – hai sự kiện âm nhạc đình đám hàng năm tiếp tục góp mặt trong top 10 với thứ hạng cao.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ GIANG LÊ – Buzzmetrics Social media analyst: giang.le@buzzmetrics.com hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: nhung.nguyen@buzzmetrics.com Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc peter.nguyen@buzzmetrics.com

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.

www.buzzmetrics.com

Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận