Thông điệp gì khi VP Bank tổ chức đêm nhạc Richard Clayderman? Lưu

Mai Quang Quỳnh
Giám đốc sáng tạo, Công ty TNHH Truyền thông AIO

Có lẽ không ngành hàng, dịch vụ nào lại khó tìm điểm khác biệt như các ngân hàng như hiện nay, khi mà sự đua tranh về lãi suất tiền gửi, ưu đãi về vốn vay, các lợi thế về dịch vụ hay thái độ phục vụ khách hàng... tất cả đều không còn tạo ra sự khác biệt giữa các ngân hàng với nhau. Và câu chuyện VP Bank xây dựng thương hiệu bằng cảm xúc âm nhạc mà cụ thể là đêm nhạc Richard Clayderman là điều dễ hiểu. Tuy nhiên thông điệp của đêm nhạc này là gì? Cảm xúc sau đêm nhạc mà VP Bank muốn tạo ra có phải là “trưởng giả học làm sang?

Nhận được rất nhiều quan tâm từ cộng động, nhưng VP Bank không có thông điệp và sự thúc đẩy hành vi.

Xây dựng thương hiệu gắn liền với âm nhạc nhằm tạo ra giá trị cảm xúc (emotion) và thúc đẩy hành vi của người tiêu dùng không còn là điều mới lạ, ví dụ điển hình có thể thấy là hãng bia Heineken. Sự kiện đêm nhạc “Save My Night” chào năm 2014 của Heineken đã khiến khán giả Việt Nam bùng nổ, sức lan tỏa có lẽ còn vang mãi trong mỗi trái tim khối óc khi nghĩ về đêm nhạc giàu cảm xúc đó, thông điệp của sự kiện âm nhạc này là “Thưởng thức Heineken có trách nhiệm”. Đêm nhạc nhằm tác động lên hành vi của mọi người khi uống có trách nhiệm, họ sẽ tận hưởng trọn vẹn hơn và đây chính là nguồn cảm hứng cho bản Save My Night.

Toyota cũng là một ví dụ điển hình cho việc xây dựng cảm xúc (emotion) thương hiệu thông qua âm nhạc, thông điệp xuyên suốt của Toyota theo như bà Đoàn Thị Yến, Phó Chủ tịch Quỹ Toyota Việt Nam – Phó Tổng giám đốc Công ty ô tô Toyota Việt Nam thì “Suốt 17 năm qua, Công ty ô tô Toyota Việt luôn tự hào đồng hành cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam với mong muốn hỗ trợ việc phổ biến ngày càng sâu rộng âm nhạc cổ điển đến với đông đảo công chúng, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của hàng nghìn khán thính giả yêu nhạc Việt Nam, cũng như đóng góp cho sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam”. Sự thành công của Toyota không chỉ là sự kiện văn hóa luôn được người hâm mộ háo hứng đón chờ, mà còn truyền cho thương hiệu Toyota một cảm xúc về tình yêu cuộc sống, tôn vinh những giá trị văn hóa tinh thần rất mãnh liệt.

Hay như đêm nhạc “Chia sẻ để vươn cao” của Vinamilk, với thông điệp này như bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty sữa Vinamilk chia sẻ thì “chương trình nhằm mục tiêu mang lại cho trẻ em cơ hội được uống sữa vì một tầm vóc mới, một tương lai mới không chỉ của thế hệ trẻ mà xa hơn nữa là của toàn đất nước”. Đó là thông điệp và cũng là sự thúc đẩy hành vi uống sữa của Vinamilk.

Như vậy, trong mỗi đêm nhạc các thương hiệu luôn tìm cho mình một “lý do” để thay đổi hành vi tiêu dùng với một thông điệp cụ thể nhằm tạo ra giá trị cảm xúc nhất định, điều này giúp cho thương hiệu được yêu mến nhiều hơn, khiến khách hàng trung thành hơn với thương hiệu. Và câu chuyện VP Bank tổ chức đêm nhạc vào đêm này 23/08 này có lẽ không ngoài mong muốn tạo ra sự kết nối cảm xúc với khách hàng thuộc thế hệ biết yêu, biết thưởng thức nhạc giao hưởng và thần tượng nghệ sỹ dương cầm Richard Clayderman. Nghệ sỹ nổi danh thế giới với các ca khúc của các nhà soạn nhạc thiên tài như Beethoven, Liszt, Chopin và Mozart.

Liều thuốc thần kỳ bằng âm nhạc mà VP Bank đang muốn uống có lẽ còn cần phải được kê đơn đầy đủ hơn với một thông điệp truyền thông cụ thể và một chiến lược truyền thông bài bản, thêu dệt bằng những câu chuyện được kể từ những trái tim biết thưởng thức âm nhạc đỉnh cao từ nghệ sỹ Richard Clayderman. Những câu chuyện này đều mang một thông điệp ngầm của VP Bank không những giúp thương hiệu đi thẳng vào trái tim mà còn làm rung động những giác quan, đánh thức những nơi thầm kín nhất trong tâm hồn của họ.

Hãy nối liền những trái tim bằng sợi dây thông điệp. VP Bank sẽ thành công!

Mai Quang Quỳnh
Giám đốc sáng tạo thương hiệu AzlogoBrand (azlogo.net)
https://www.facebook.com/maiquangquynhbrand

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (26/08/2014, lý do "Đăng trang chủ")
Đăng trang chủ
22/08/2014
3,056 lượt xem