Marketer Nguyễn Hiếu
Nguyễn Hiếu

Innovative and Partnership Manager @ Maxus Global

Dữ liệu có giết chết sự sáng tạo?

Sáng tạo không thể nào bị đe dọa bởi dữ liệu. Nếu có, sự sợ hãi đó chỉ có thể phát sinh từ việc sử dụng chưa sáng tạo các nguồn dữ liệu.

* Chia sẻ bởi Zoe May, Phó Giám Đốc Khách Hàng tại Maxus Sydney.

Theo tôi, cái ý nghĩ rằng dữ liệu sẽ giết chết đi sự sáng tạo là… khá ngây ngô. Ngược lại, chính dữ liệu đang thúc đẩy sự sáng tạo, ngày càng nhiều. Sáng tạo là khả năng nhìn nhận thế giới qua nhiều lăng kính khác nhau, tìm ra những điều còn đang giấu kín, liên kết những hiện tượng tưởng chừng không liên quan với nhau, và đưa ra giải pháp.

Có rất nhiều cách để định nghĩa về dữ liệu. Đơn giản nhất, dữ liệu là thông tin. Và thông tin thì có thể hỗ trợ cho sự sáng tạo. Nó cho chúng ta biết những gì đã diễn ra trong quá khứ và là nền tảng cho những dự đoán xu hướng tương lai. Có thể nói, nếu dữ liệu xác định hiện thực thì sự sáng tạo cho thấy những tiềm năng.

Ở đây, điều sợ hãi duy nhất chính là khả năng tiếp cận dữ liệu. Chúng ta có vô vàn dữ liệu trong tay; chúng ta có thể tích tắc Google để tìm ra lời đáp cho bất kỳ câu hỏi nào xuất hiện trong đầu. Thế nên, càng ngày, những trở ngại gặp phải trong quá trình tìm ra lời đáp ấy không còn là một gánh nặng, và chúng ta cũng không còn phát triển những kỹ năng sáng tạo, vốn được mài dũa trong quá trình tìm hiểu thông tin như trước đây. Điều này rất có thể giết chết sự sáng tạo, hay còn gọi là: kỹ năng giải quyết vấn đề. Kết quả có được là tốc độ nhanh chóng của môi trường mà chúng ta đang làm việc, từ cách thức giao tiếp, truy cập dữ liệu, đến cách chúng ta phục vụ khách hàng. Và, chúng ta được kỳ vọng sẽ hoàn tất mọi thứ với tốc độ chóng mặt ấy. Cuối cùng, nhiều lúc, chúng ta cảm thấy mong muốn có thời gian để suy nghĩ sáng tạo là một điều sẽ không được dễ dàng chấp thuận.

Chúng ta được kỳ vọng sẽ hoàn tất mọi thứ với tốc độ chóng mặt. Cuối cùng, chúng ta cảm thấy mong muốn có thời gian để suy nghĩ sáng tạo là một điều sẽ không được dễ dàng chấp thuận.

Nhiều cuộc tranh luận nóng bỏng đã diễn ra xoay quanh về việc liệu rằng dữ liệu có đang giết dần sự sáng tạo. Cảm thấy đe dọa bởi sức mạnh của dữ liệu – hay còn gọi là thông tin, đội ngũ “Sáng Tạo - Creative” đã đưa ra những luận điểm cho thấy cách mà dữ liệu chống lại những ý tưởng sáng tạo của họ. Chính vì vậy, họ kết luận rằng dữ liệu đang giết chết sự sáng tạo. “Những ý tưởng sáng tạo” không nhất thiết phải đến từ nhiều nguồn dữ liệu, đây là một điều không mới.

Xuất thân từ một creative agency, Jenny Williams, Giám Đốc Marketing của Hospitals Contribution Fund of Australia đã kết lại phần tranh luận: “Dữ liệu không giết chết sự sáng tạo. Nhưng dữ liệu đang đe dọa giết đi cái tôi sáng tạo.”

Chúng ta, những người trong ngành công nghiệp này, hãy đừng làm ngơ với sự sáng tạo! Sáng tạo không chỉ nằm trong tay của những người có chức danh chứa chữ “sáng tạo – creative”. Tất cả chúng ta đều có khả năng sáng tạo, và chúng ta nên tạo ra một môi trường khuyến khích sự sáng tạo ở mọi cấp bậc, khuôn khổ.

Sáng tạo không chỉ nằm trong tay của những người có chức danh chứa chữ “sáng tạo – creative”.

Với tôi, những người nghĩ rằng dữ liệu sẽ giết chết sự sáng tạo là những người chưa hiểu cách sử dụng dữ liệu một cách sáng tạo. Trớ trêu, đó lại là những người có chữ “sáng tạo – creative” trong chức danh.