Có phải nhà hàng phương Tây đang đẩy trẻ em Việt khỏi món ăn truyền thống?

Tại Việt Nam, truyền thống ăn uống bên ngoài với gia đình là một phần không thể tách rời, ngay cả trong lối sống hiện đại.

Một báo cáo gần đây của Decision Lab cho biết nhà hàng mang phong cách Âu Mỹ đang trở nên phổ biến với các gia đình Việt. Thay vì dùng thực đơn truyền thống như thế hệ trước, pizza, pasta, burgers đang được các gia đình Việt ưu ái hơn.

Với hơn 340 triệu lượt ăn uống bên ngoài trong quý 2, 2016, các nhà hàng phương Tây đang chiếm khoảng 7% thị trường.

Trên thực tế, báo cáo của Decision Lab đã chỉ ra các nhà hàng phương Tây có cơ hội được chọn nhiều hơn 3 lần vì lý do “mấy đứa nhỏ thích ở đó” hơn các đối thủ Á châu.

Trong khi nhiều khách hàng Việt có truyền thống tránh né các chế phẩm từ sữa, thì gần đây xu hướng Âu hoá đang tạo ra cơn sốt “Phô mai nổi loạn - Cheesmania” trong giới trẻ. Đây là điều không thể tưởng được trước đây khi giới trẻ Việt không những gọi các món như pizza và burger phô mai, mà họ còn thêm phô mai vào các món truyền thống Á châu như trà sữa và mì ăn liền. Vì sao các nhà hàng Âu Mỹ ngày càng phổ biến đến các gia đình Việt Nam?

Đa số người Việt cho rằng nhà hàng phong cách Âu Mỹ có tiêu chuẩn vệ sinh cao hơn, họ thưởng thức được không khí tại đây với dịch vụ thân thiện và nhiều chương trình khuyến mãi.

Các nhà hàng phương Tây cũng nỗ lực sáng tạo các món truyền thống của họ, pha trộn với ẩm thực đia phương, như thêm cơm vào thực đơn của KFC, Lotteria hay MacDonald's Banh Mi.

Giám đốc Decision Lab - Thue Quist Thomasen nhận định:

“Báo cáo của chúng tôi nêu rõ nhu cầu ẩm thực phương Tây đang được dẫn dắt bởi giới trẻ, như số liệu hiện nay cho thấy trong tất cả các món được tiêu thụ bởi trẻ em, có hơn 12% đã chọn pizza, paster, burger và khoai tây, trong khi chỉ có 6% người lớn gọi các món vừa nêu.

Trong khi nhiều chuỗi nhà hàng Âu Mỹ chưa thấy sự dễ dàng trong việc thâm nhập thị trường Việt Nam, rõ ràng tiềm năng là từ tầng lớp trung lưu mới nổi đang muốn thưởng thức các món ăn Âu Mỹ. Các thương hiệu cần hiểu biết rõ hơn về thị trường này nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Hiện tại, khi chưa có chuẩn mực nào về cung cấp dữ liệu cho ngành ăn uống bên ngoài tại Việt Nam, thì Decision Lab là đối tác hoàn hảo cho sự thành công lâu dài cho các doanh nghiệp.”

Để có cái nhìn toàn cảnh, tải xuống miễn phí báo cáo tại đây.

Vì sao Decision Lab quan tâm theo dõi thị trường dịch vụ ăn uống?

  • Việt Nam hiện đang có thị trường ăn uống bên ngoài phong phú và phát triển nhanh chóng.
  • Sự thâm nhập của các thương hiệu toàn cầu, đồng thời mô hình ăn uống địa phương cũng đang nở rộ.
  • Việt Nam là một trong những thị trường bia hấp dẫn nhất.
  • Tính chuyên nghiệp hoá và dòng vốn đang đổ về dồn dập từ các chuỗi nhà hàng.
  • Việt Nam vẫn chưa có chuẩn mực “vàng” về cung cấp dữ liệu. Dữ liệu từ Decision Lab là rất cần thiết nhằm tạo ra hiểu biết và nền tảng chung giữa nhà sản xuất và các nhà điều hành nhà hàng.

Decision Lab theo dõi dữ liệu ngành dịch vụ ăn uống như thế nào?

  • Dịch vụ nghiên cứu ăn uống của Decision Lab theo dõi thị trường ăn và uống bên ngoài tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Dữ liệu của báo cáo bên trên được lấy từ quý 2, 2016.
  • Decision Lab theo dõi thị trường này mỗi ngày với số mẫu hàng năm vào khoảng 16,000 lượt khảo sát được hoàn tất.
  • Đối tượng khảo sát là người Việt Nam, tuổi từ 15 trở lên và đồng thời đồng ý cho biết thông tin về lượng tiêu thụ của trẻ em (dưới 15 tuổi) đi kèm trong trường hợp ăn bên ngoài.

Decision Lab là công ty nghiên cứu thị trường với phong cách linh hoạt, dựa trên dữ liệu tại Việt Nam. Công ty hiện đang điều hành một cộng đồng nghiên cứu thị trường trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á, là cơ sở để tư vấn cho khách hàng về các quyết định marketing - truyền thông, ở các tầm mức khác nhau.